Vinacas hỗ trợ nông dân Campuchia trồng điều

Việc Vinacas vừa gửi đoàn chuyên gia sang Campuchia nhằm góp phần bắc thêm cầu nối thắm tình hữu nghị giữa hai quốc gia láng giềng Việt Nam – Campuchia…

10-40-16_1
Chuyên gia Vinacas đang tư vấn kỹ thuật trồng điều cho nông dân Campuchia

Hiện thực hóa lời hứa giúp ngành điều Campuchia sớm xây dựng vùng nguyên liệu lên đến 1 triệu tấn điều thô, Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) vừa gửi đoàn chuyên gia sang nước bạn để trực tiếp lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và hỗ trợ kỹ thuật thâm canh điều cho nông dân đất nước Chùa Tháp xinh đẹp…

Việc Vinacas vừa gửi đoàn chuyên gia sang Campuchia nhằm góp phần bắc thêm cầu nối thắm tình hữu nghị giữa hai quốc gia láng giềng Việt Nam – Campuchia; đồng thời giữ đúng cam kết của ông Nguyễn Đức Thanh – Chủ tịch Vinacas với vị đặc phái viên của Chính phủ Campuchia, tiến sĩ Hean Vannhorn, vào ngày 7/12/2017 trong cuộc gặp gỡ ở TPHCM.

Tại đây, ông Thanh đã đồng ý gửi các chuyên gia sang Campuchia để chuyển giao kỹ thuật chọn giống, trồng, chăm sóc, thu hoạch và bảo quản hạt điều trước khi xuất sang Việt Nam. Vinacas sẽ giúp phía Campuchia xây dựng các vườn điều mẫu tại 10 tỉnh trọng điểm, hình thành nơi tham quan học hỏi cho nông dân, từ đó tạo sức lan tỏa.

Đoàn chuyên gia của Vinacas đã đi tham quan một số tỉnh trồng điều phía Đông Bắc Campuchia như Karatie, Tbong Khmum, Kompong Thom, Siem Riep, Preah Vihear,… Đây là các tỉnh có khí hậu và thổ nhưỡng khá tương đồng với khu vực trồng điều lớn của Việt Nam là Đông Nam bộ và Tây Nguyên.

Theo nhận định chung, cây điều trồng tại Campuchia chưa được trồng theo những quy định, chuẩn mực cụ thể. Tại tỉnh Karatie nơi có diện tích điều khá lớn lên đến 6.900 ha, nhưng Ông Kuy Huot – Giám đốc Sở Nông nghiệp tỉnh này thẳng thắn thừa nhận việc trồng điều tại đây chưa theo tiêu chuẩn nào, chưa có định mức cụ thể, chủ yếu trồng theo cảm tính với mật độ khác nhau. Phần lớn nông dân trồng điều thiếu kinh nghiệm.

Đơn cử như khi trồng, nông dân không gỡ bọc nilon khiến cây không phát triển được. Các vườn hầu hết không bón phân, không có thuốc xịt dưỡng bông, lá nên năng suất, chất lượng hạn chế.

Đặc biệt, tình hình sâu bệnh tại các vườn điều khá rõ, nhất là tình trạng bọ xít muỗi, cháy lá, lá khô gây hại nhiều. Ngoài ra, các giống điều được trồng phổ biến như PN1, AB, M23 (trong đó M23 được trồng nhiều nhất) chưa đáp ứng được yêu cầu của các nhập khẩu điều thô đến từ Việt Nam.

Tại tỉnh Tbong Khmum, đoàn đã trực tiếp hỗ trợ giải đáp thắc mắc về kỹ thuật trồng điều cho 50 hộ nông dân tiêu biểu và lãnh đạo các xã, ấp để về tuyên truyền, chuyển giao cho các hộ trồng điều khác. Các chuyên gia của Vinacas đã hướng dẫn nông dân Campuchia lựa chọn giống cho năng suất, chất lượng cao; kỹ thuật xử lý sâu bệnh hại phổ biến trên cây điều; kỹ thuật xử lý và đo độ ẩm; kỹ thuật bảo quản sau thu hoạch…

Đoàn cũng ghi nhận ý kiến của ông Heng Piseth, Giám đốc Sở Nông nghiệp tỉnh Tbong Khmum mong muốn tiếp tục được phía chuyên gia Vinacas hướng dẫn nông dân gia tăng năng suất, chất lượng và thu nhập từ cây điều trong thời gian tới. “Giá điều thô hiện nay rất tốt nên người dân và chính quyền rất ủng hộ phát triển cây điều”, ông Heng Piseth khẳng định.

10-40-16_2
Vinacas đang bắc thêm cầu nối hợp tác thắm tình hữu nghị Việt Nam – Campuchia

Còn tại tỉnh Kompong Thom, sau khi được các chuyên gia Vinacas tư vấn về kỹ thuật trồng, chăm sóc, bảo quản, đại diện các trang trại trồng điều tại tỉnh này đã đề nghị tham quan các vườn điều đạt hiệu quả cao trên 4 tấn/ha tại Việt Nam. Thời điểm tham quan vào lúc vườn đang ra hoa và khi cây đã cho thu hoạch.

Các trang trại cũng mong muốn trồng khảo nghiệm giống điều của Việt Nam tại Campuchia, sau đó họ sẵn sàng thay thế các loại giống theo khuyến cáo của chuyên gia Vinacas. Sau buổi làm việc, đoàn đã đến thăm mô hình trồng 300 ha điều của ông Iv Sok Heang. Ông Iv Sok Heang đã ghi nhận tất cả những khuyến cáo của chuyên gia Vinacas và mong muốn được hỗ trợ thêm về kỹ thuật trồng, thu hái, bảo quản trong thời gian tới.

Được biết, Campuchia hiện có 10 tỉnh trồng điều với trên 100.000 ha điều đang cho thu hoạch. Nếu năm 2014 chỉ có 30% điều thô Campuchia xuất qua Việt Nam, thì nay đã lên tới 98% (năm 2017 là 87.000 tấn, tương đương 200 triệu USD). Trước đây Campuchia từng trồng tới 300.000 ha điều, chứng tỏ tiềm năng để có thể gia tăng diện tích trở lại và đạt sản lượng lên tới 1 triệu tấn là hoàn toàn có thể làm được.

Vinacas đang đẩy mạnh hợp tác với Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp Campuchia, tập trung ở 3 khía cạnh: Đẩy mạnh phát triển cây điều tại Campuchia dưới sự giúp đỡ về kỹ thuật của chuyên gia Việt Nam; Tìm mọi cách tạo điều kiện thu mua điều thô được tốt nhất, trên cơ sở củng cố cộng đồng doanh nghiệp điều hai bên; Kiến nghị Chính phủ tạo thông thoáng về chính sách, thủ tục, giấy tờ để thúc đẩy xuất nhập khẩu điều giữa hai quốc gia trong thời gian tới.
Theo Nongnghiep.vn