Vì sao chỉ số AQI của Hà Nội ‘tím ngắt’ cả tuần qua?

Chất lượng không khí tuần qua tại thủ đô suy giảm nghiêm trọng, AQI tại nhiều điểm vượt 300, ở mức nguy hại.

Sáng 13/11, chất lượng không khí Hà Nội đo được tại 11 điểm quan trắc của Sở Tài nguyên Môi trường thành phố đều ở mức xấu. Một số nơi như Cầu Giấy, Hàng Đậu, Minh Khai cho chỉ số ô nhiễm xấp xỉ mức 200 (mức tím – nguy hại).

Ở trang quan trắc thời gian thực AirVisual, chất lượng không khí thủ đô sáng 13/11 cũng ở mức xấu và rất xấu ở tất cả các điểm. Trong đó, có 2 điểm ở khu vực Tây Hồ cho mức chỉ số AQI là 300, 324 (mức nguy hại). Ngoài ra, 2 điểm là khu vực Vinhomes Riverside và Dịch Vọng cũng cho chỉ số AQI từ 200 đến 245.

Vi sao chi so AQI cua Ha Noi 'tim ngat' ca tuan qua? hinh anh 1
Giá trị TB 24 giờ của bụi PM2.5 trong các ngày 5-11/11. Ảnh: VEA.

Theo báo cáo của Tổng cục Môi trường (VEA), Bộ Tài nguyên Môi trường, trong suốt một tuần từ ngày 5 đến 12/11, chất lượng không khí tại Hà Nội diễn biến theo chiều hướng xấu, giá trị AQI thường xuyên trên 200 – mức xấu. Trong ngày 12/11, một số trạm đã ghi nhận chỉ số AQI vượt ngưỡng 300 (mức nguy hại).

Theo số liệu của báo cáo này, nồng độ bụi PM2.5 trung bình 24 giờ tại tất cả trạm quan trắc môi trường trên địa bàn thành phố đã vượt quy chuẩn QCVN 05:2013 của Bộ TNMT và có xu hướng tăng theo thời gian.

Sáng 12/11, chỉ số AQI giờ tại các trạm tại đường Phạm Văn Đồng, đường Nguyễn Văn Cừ, phố Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm) và trạm ở Chi cục BVMT Hà Nội vượt ngưỡng giá trị 300 (mức nguy hại).

Giá trị AQI giờ cao nhất ghi nhận được là 364 tại trạm Nguyễn Văn Cừ vào lúc 5h sáng. Sau 7h sáng, chỉ số AQI giờ ở tất cả các trạm đã xuống dưới ngưỡng nguy hại.

Về nguyên nhân của hiện tượng này, Tổng cục Môi trường cho rằng thời gian gần đây, khu vực miền Bắc không mưa, độ ẩm không khí thấp, ban ngày trời nắng, nhiệt độ chênh lệch giữa ngày và đêm cao.

Vi sao chi so AQI cua Ha Noi 'tim ngat' ca tuan qua? hinh anh 2
Lúc gần 10h sáng nay, 13/11, chất lượng không khí ở Hà Nội vẫn ở mức không tốt cho sức khỏe tới mức nguy hại. Ảnh: AirVisual.

Bên cạnh đó, khoảng thời gian ghi nhận nồng độ PM2.5 tăng cao là lúc nửa đêm và đầu giờ sáng, đó là các khoảng thời gian lặng gió và hiện tượng nghịch nhiệt dễ xảy ra. Vì vậy, các chất ô nhiễm, trong đó có PM2.5 tích tụ trong không khí, không thể phát tán lên cao và đi xa.

Theo dự báo thời tiết, ngày 13/11, miền Bắc đón đợt không khí lạnh kèm theo mưa, tình trạng ô nhiễm không khí sẽ giảm, chất lượng không khí sẽ được cải thiện. Tuy nhiên, Tổng cục Môi trường vẫn đề nghị người dân hạn chế tập thể dục ngoài trời vào buổi sáng, hạn chế mở cửa sổ và nên sử dụng khẩu trang chống bụi, đeo kính khi ra đường.