Ướp thịt bò theo 5 cách này đảm bảo ngon như nhà hàng

Thịt bò nướng là món ăn được nhiều người ưa thích. Nhưng làm thế nào để ướp thịt bò ngon thì không phải ai cũng biết. Dưới đây là 5 cách ướp thịt bò nướng thơm ngon chuẩn vị như ngoài hàng.

1. Cách ướp thịt bò nướng sa tế
a. Nguyên liệu làm thịt bò nướng sa tế
Thịt bò: 500g
1 hũ sa tế
3 cây sả
Hành tím, tỏi, ớt
Sữa đặc
Một ít rau mùi
Dầu ăn
Nước mắm
Đường, muối, hạt nêm

Miếng thịt bò đã được ướp sa tế (Ảnh: monngon.tv)

b. Cách ướp thịt bò nướng sa tế
Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Thịt bò mua về, rửa sạch, có thể để nguyên miếng to hoặc cắt thành miếng nhỏ tùy theo ý thích của bạn. Sả băm nhuyễn và một nửa xé sợi. Ớt, tỏi, hành tím bóc vỏ, rửa sạch rồi băm nhuyễn. Rau mùi nhặt lá úa, cắt bỏ rễ rồi cắt nhỏ.

Bước 2: Thực hiện cách ướp thịt bò nướng sa tế

Cho thịt bò vào thau rồi cho các gia vị: nước mắm, đường, bột ngọt, hạt nêm một lượng vừa đủ, trộn đều phần thịt bò lên. Sau đó, dùng giấy gói thực phẩm bọc thau thịt bò lại và để yên trong ngăn mát tủ lạnh trong 40 phút để thịt bò thật thấm gia vị.

Sau đó, lấy thịt bò ra và cho vào chảo dầu nóng chiên sơ cho thịt săn lại một chút thì tắt bếp. Để thịt ra dĩa rồi dùng cọ chấm một lớp sữa đặt quét lên thịt bò, sau khi quét đều hết thì tương tự quét một lớp sa tế đều quanh miếng thịt bò.

Cho miếng thịt bò vào lò nướng, nhớ đặt vài cọng sả tước sợi phía dưới. Nướng ở nhiệt độ 180 độ C trong 15 phút là thịt bò đã chín rồi.

Bước 3: Thưởng thức

Trình bày thịt bò nướng ra dĩa, dùng một số rau củ trang trí xung quanh cho đẹp mắt. Món thịt bò nướng này bạn có thể dùng với cơm hoặc bánh mì đều ngon.

2. Cách ướp thịt bò nướng mật ong
a. Nguyên liệu làm thịt bò nướng mật ong
Thịt bò: 2kg
Tỏi, hành tím
Mật ong: 2 muỗng canh
Muối, bột ngọt, hạt nêm, dầu ăn

Thịt bò nướng mật ong (Ảnh: bachhoaxanh.com)

b. Cách ướp thịt bò nướng mật ong
Bước 1: Sơ chế thịt bò

Rửa thịt sạch, cắt thành những miếng vừa ăn. Có thể dùng cán dao hoặc đồ dần thịt để thịt mỏng và dễ thấm gia vị hơn.

Bước 2: Ướp thịt

Ướp thịt với tỏi và củ hành xay nhuyễn, 2 muỗng canh mật ong và các loại gia vị khác như muối, bột ngọt, hạt nêm tùy theo khẩu vị. Dùng tay xoa bóp thịt nhẹ nhàng để thịt thấm đều gia vị, để trong khoảng 30-45 phút để ngấm đều gia vị.

Bước 3: Nướng thịt

Thịt sau khi ướp xong hãy mang đi nướng trong lò ở nhiệt độ khoảng 200 độ C. Nướng mỗi mặt khoảng 15 phút rồi hãy kiểm tra xem thịt đã chín và vàng chưa, sau đó quét hỗn hợp sốt mật ong và dầu ăn lên miếng thịt để thịt mềm, không bị khô và nhanh chín hơn. Tiếp tục nướng thêm 10 phút cho thịt ngấm đều gia vị và có màu vàng là được.

Bước 4: Thưởng thức

Sau khi thịt nướng mật ong đã chín thì cho ra đĩa, trang trí thêm chút mùi hoặc cà chua để món ăn thêm đẹp mắt. Dọn thịt ra ăn kèm với rau xanh, dưa leo và chấm kèm nước chấm.

3. Cách ướp thịt bò nướng BBQ
a. Nguyên liệu làm thịt bò nướng BBQ
500g thịt bò
25g tỏi, 1 củ hành tây, 30g gừng, hành lá
2 quả lê
Nước tương, 20ml dầu mè, 25g đường

Thịt bò nướng BBQ ngon đúng điệu (Ảnh: emvaobep.com)

b. Cách ướp thịt bò kiểu BBQ
Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Rửa sạch thịt bò và cắt thành những miếng dọc với chiều rộng và chiều dài tùy theo thích

Hành tây, gừng, lê và tỏi rửa sạch và cắt khúc nhỏ. Sau đó, cho hành tây, gừng, lê, tỏi, đường, nước tương, dầu mè vào và xay đến khi hỗn hợp nhuyễn là được.

Bước 2: Ướp thịt

Xếp thịt bò đã cắt thành lát mỏng ra dĩa và đổ sốt BBQ vừa làm thật đều tay để thịt có thể thấm đều gia vị, thêm hành lá lên trên mặt sốt. Tiếp theo, để thịt thấm trong vòng 30 phút.

Bước 3: Nướng thịt

Làm nóng bếp nướng, đảo thịt đã ướp thật đều và cho thịt lên bếp nướng ở lửa vừa phải tránh làm cháy thịt và không nên nướng quá lâu tránh làm thịt bò bị dai.

4. Cách ướp thịt bò nướng Hàn Quốc
a. Nguyên liệu làm thịt bò nướng Hàn Quốc
Hành khô: 3-4 củ
Tỏi khô: 2 củ
Sả tươi: 5-6 nhánh
Ớt tươi: 3-4 trái
Dầu hào: 60ml
Bột quế: 50g
Hạt điều đỏ: 20g
Mật ong: 50ml
Các loại gia vị cần thiết khác như nước mắm, mì chính, muối, hạt tiêu, đường,…

Thịt bò nướng Hàn Quốc (Ảnh: dienmayxanh.com)

b. Cách ướp thịt bò nướng Hàn Quốc
Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu

Thịt bò rửa sạch rồi thái miếng mỏng với độ dày khoảng 0,5-1cm rồi cho vào một bát tô để riêng. Hành khô, tỏi bóc vỏ, cắt bỏ gốc, rửa sạch, đập dập rồi băm nhuyễn. Sả bóc lớp vỏ ngoài, rửa lại với nước cho hết phấn trắng đập dập rồi thái nhỏ. Ớt tươi bỏ cuống, rửa sạch, bỏ hạt rồi thái nhỏ. Sau đó, cho toàn bộ phần ớt, tỏi, hành và sả đã sơ chế vào máy xay sinh tố xay cho nhuyễn.

Bắc chảo lên bếp, cho 2 thìa cà phê dầu ăn đun cho nóng. Từ từ cho phần hạt điều đỏ vào chưng và đảo đều tay. Đun tới khi bạn thu được hỗn hợp màu nâu cánh gián thì tắt bếp, vớt hạt điều bỏ đi.

Bước 2: Cách ướp thịt bò nướng

Trộn hỗn hợp ớt, sả, tỏi và hành khô đã xay nhuyễn, cùng với các nguyên liệu khác như dầu hào, dầu điều, mật ong, bột quế và hạt tiêu xay. Tiếp tục cho vào đó khoảng 1 thìa cafe muối, 2 thìa cafe bột nêm, 2 thìa cafe đường và 1 thìa cafe bột ngọt. Trộn đều hết các loại gia vị lên.

Sau đó, lấy từng miếng thịt rồi sử dụng bao tay phủ hỗn hợp vừa ướp lên đều hai mặt thịt. Tiếp đó cho toàn bộ vào một bát riêng. Dùng màng bọc thực phẩm bọc miệng bát lại và ướp khoảng 3-4 tiếng cho gia vị thấm vào thịt.

Bước 3: Nướng thịt bò

Sau khi đã hoàn tất bạn chỉ cần đặt từng miếng thịt lên vỉ nướng và nướng cho tới khi thịt chín đều hơi cháy cạnh thì thưởng thức. Cuộn thịt bò với rau sống và chấm với nước sốt cay cay sẽ rất hấp dẫn.

5. Cách ướp thịt bò nướng lá lốt
a. Nguyên liệu làm thịt bò nướng lá lốt
Thịt bò: 400g
Hành khô, tỏi, sả, gừng
Lá lốt: 20-30 lá to
Gia vị: xì dầu, muối, đường, tiêu, dầu ăn, hạt nêm.

Thịt bò nướng lá lốt (Ảnh: dienmayxanh.com)

b. Cách ướp thịt bò nướng lá lốt
Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Thịt bò đem rửa sạch sau đó mang đi xay nhuyễn. Hành tím và tỏi mang đi bóc vỏ rồi băm nhuyễn chung với sả, ớt và gừng. Lá lốt nhặt sạch lá hư, lá sâu, mang đi rửa sạch và để ráo nước, lấy ra khoảng 5 – 7 lá cắt nhuyễn.

Bước 2: Ướp thịt

Thịt bò sau khi sơ chế sẽ ướp với hỗn hợp hành, tỏi, sả, ớt, gừng băm, lá lốt cắt nhuyễn thêm 2 muỗng cà phê hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê tiêu, 2 muỗng canh dầu ăn trộn đều và cho vào ngăn mát tủ lạnh giữ trong 60 phút cho thịt bò săn và thấm gia vị.

Bước 3: Gói thịt

Cho 1 muỗng cà phê thịt vào giữa bề mặt nổi gân của lá lốt, gấp 2 bên mép lá lại và cuộn tròn. Sau khi cuốn xong bạn dùng cuống lá để ghim cố định mép cuốn lại (hoặc là dùng tăm tre ghim vào cũng được)

Bước 4: Nướng thịt bò lá lốt

Bật lò nướng lên trước khoảng 5 phút cho lò nóng, cho thịt bò đã cuốn vào nướng ở nhiệt độ 225 độ C trong 10 phút.

6. Một số lưu ý khi ướp và bảo quản thịt bò nướng
Khi làm thịt bò nướng, nên chọn thịt bò ngon, có màu đỏ tươi, mỡ có màu vàng nhạt xen kẽ là những sợi gân trắng, có độ đàn hồi khi ta lấy tay ấn vào miếng thịt không dính tay, miếng thịt phải có độ khô ráo nhất định không nhớt, không có mùi hôi bất thường.

Sau khi chọn được miếng thịt bò ngon, cần sơ chế và chế biến đúng cách mới đảm bảo món ăn nấu với thịt bò vừa thơm, vừa mềm, chuẩn vị.

Để chế biến thịt bò mềm ngon, không dai thì trước khi nấu, nên ướp thịt bò với các nguyên liệu: muối/giấm/dầu ăn/rượu,…Thái thịt theo thớ ngang giúp lát thịt cứng trở nên mềm hơn. Ngoài ra, dùng một chiếc búa chuyên dụng để đập thịt, khiến thịt trở nên mềm, tơi, dễ nhai hơn…

Để có thể cắt thịt bò dể dàng và đẹp hơn, khi mua về bạn nên rửa sạch, để tủ đông khoảng 30 phút lúc này thịt bò vừa cứng lại sẽ dễ cắt hơn.

Ướp thịt bò với bột quế, dầu điều, dầu hào khi nướng thịt sẽ thơm và màu đẹp hơn.

Nên nướng ở nhiệt độ thấp hoặc vừa phải để hạn chế khói đồng thời giúp thịt chín đều từ bên trong mà không bị cháy khét phần bên ngoài.

Để đảm bảo món ăn được tròn vị, hãy ăn thịt ngay sau khi nướng. Thịt bò nướng còn dư hãy cho vào hộp đậy nắp kín rồi cất vào tủ lạnh dùng dần trong vài ngày.