Ước mơ lập nghiệp tại quê nhà

Nằm cuối trục đường của thôn Trung Sơn, xã Cẩm Sơn, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh là một cơ ngơi đồ sộ khiến ai cũng phải trầm trồ muốn đến thăm, đó là trang trại của gia đình anh Nguyễn Đình Tiến.

Sau nhiều năm đi làm ăn xa quê, được tham quan trải nghiệm các mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, anh ấp ủ ý định về quê lập nghiệp. Năm 2020, anh đã mạnh dạn đầu tư hơn 2 tỷ đồng để xây dựng một trang trại khang trang đầy đủ với quy mô rộng 6 ha. Biết ba ngày đêm không ngủ, lo lắng, giờ đây, trên bãi đất cát mọc toàn cây rèng trước kia là hai ngôi nhà gỗ; một khu vườn được quy hoạch bài bản, hiện đại gồm 1 nhà sát khuẩn, 5 khu nhà màng rộng 2.000m2, bên trong là hàng nghìn cây dưa lưới sai trĩu quả đang cho thu hoạch cùng một khu chăn nuôi bò.

Anh tự tay thụ phấn và chăm sóc dưa giai đoạn ra hoa

Đứng bên những giàn dưa lưới đang phát triển xanh tốt, anh Nguyễn Đình Tiến chia sẻ, giữa năm 2020, anh bắt đầu đưa dưa lưới vào trồng trên 1000m2 trong nhà màng. Tuy nhiên, trong vụ trồng đầu tiên, toàn bộ diện tích dưa lưới bị héo rũ và chết hàng loạt do anh chưa nắm vững quy trình kỹ thuật. Quyết không nản chí, anh tiếp tục tìm hiểu kỹ nguyên nhân, cách khắc phục và giành thời gian ở vườn để chăm sóc từ khi làm bầu, ươm giống, đến chăm sóc… Tháng 02/2021, anh bắt tay vào trồng lứa thứ 2 trên toàn bộ diện tích xây dựng nhà màng (2000m2) với 5000 gốc. Sau 75 ngày trồng, anh thu được 8 tấn dưa, với giá bình quân 40.000 đồng/kg, trừ chi phí anh còn lãi 120 triệu đồng.

Anh Tiến cho biết, trồng dưa trong nhà màng giúp tránh mưa nắng, ngăn chặn các loại côn trùng nên hạn chế sâu bệnh gây hại cho cây. Người trồng có thể chủ động cung cấp chế độ dinh dưỡng theo chu kỳ sinh trưởng nên cây phát triển đồng đều, tiết kiệm nước tưới, hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, nguyên liệu đóng bầu đã qua xử lý gồm xơ dừa, phân bò giun quế lấy từ trang trại sữa TH, vì vậy sản phẩm đảm bảo an toàn, trong khi chi phí sản xuất giảm.

Sau bao nỗ lực, vườn dưa lưới đã cho thu hoạch

Năm 2021, do tác động của đại dịch Covid-19 dẫn đến sức mua giảm. Để khắc phục, anh đã chủ động tìm kiếm, liên kết với một số thương lái, doanh nghiệp tìm đầu ra mới cho sản phẩm. Do đó, số lượng dưa sạch sản xuất đều được tiêu thụ hết chủ yếu tại thị trường Nghệ An và Hà Tĩnh.

Sau thu hoạch dưa, anh dự định sẽ bắt tay vào trồng cà chua và dưa chuột, tạo một vòng tuần hòa khép kín 3 vụ trong nhà màng, đồng thời mở rộng thêm khu chăn nuôi bò. Ngoài ra, anh cũng dự định tìm kiếm thêm các mối tiêu thụ để mở rộng thị trường trong và ngoài tỉnh…

Từ những nỗ lực không ngừng nghỉ, gia đình anh Tiến bước đầu đã đạt ước mơ lập nghiệp từ sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên chính mảng đất quê hương. Mô hình của anh Tiến là điểm sáng trong sản xuất nông nghiệp của xã, giúp bà con trong vùng có định hướng phát triển kinh tế từ đó góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh hơn.