Trung Quốc: Tôm tăng giá, thiếu nguồn cung

Gần đây, giá tôm tại thị trường Trung Quốc bất ngờ tăng mạnh. Bộ Nông nghiệp nước này cho biết, từ tháng 10 giá tôm đã tăng khoảng 3.000 tệ lên 4.000 tệ/tấn tôm (427,98 – 570,64 USD/tấn) với tôm nuôi trong nước. Nông dân địa phương chưa muốn thu hoạch để đợi giá bán tăng cao hơn. Riêng tôm nhập khẩu từ Ecuador, Việt Nam và Ấn Độ cũng tăng giá khoảng 0,40 – 0,50 USD/kg.

Hiện tượng tôm bất ngờ tăng giá chủ yếu là do nguồn cung thiếu hụt bởi nhiều nguyên nhân. Trước tiên là do dịch bệnh đã ảnh hưởng lớn tới ngành nuôi tôm tại Trung Quốc. Gần đây, mưa lớn, cộng dịch bệnh kéo dài làm sụt giảm nguồn cung tôm từ Ấn Độ. Một số công ty xuất khẩu tôm của Ấn Độ đã tăng giá bán tôm cỡ lớn từ 7,70 USD/kg trong tháng 6 lên 8,80 USD/kg vào tháng 10. Dù vậy, nhu cầu tiêu thụ tôm tại Trung Quốc vẫn không có dấu hiệu suy yếu.

Trong khi đó, chính quyền Trung Quốc cũng thắt chặt kiểm soát vùng biên để ngăn chặn buôn lậu tôm. Do đó, thị trường tôm Trung Quốc tạm thời mất đi một nguồn cung lớn. Một số nhà cung cấp tôm nước ngoài cũng đang tăng giá để bù lại những rủi ro tiềm ẩn vì Trung Quốc đang tăng cường kiểm tra sản phẩm nhập khẩu và sẵn sàng trả về nếu hàng không đạt tiêu chuẩn.

Riêng nguồn cung tôm cỡ nhỏ và cỡ trung bình bị thiếu hụt trầm trọng nhất.  Theo Giám đốc một nhà máy chế biến tôm ở Trạm Giang, giá tôm nguyên liệu trung bình đang tăng vọt và hiện đã gần chạm mức kỷ lục của năm 2013. Giá bán tôm của một số nhà máy chế biến tại Ấn Độ cũng thay đổi từng ngày.

Dù giá tôm tăng nhưng không ngăn cản các công ty Trung Quốc vẫn mua hàng. Thậm chí, họ còn mua nhiều hơn để phục vụ dịp Tết Nguyên đán đang đến  gần. Dự kiến, giá tôm sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới. Người tiêu dùng trẻ tuổi tại Trung Quốc thích các sản phẩm mang tính tiện dụng cao, trong khi khách hàng truyền thống chỉ mua tôm tươi sống. Tôm nhập khẩu được khách hàng trẻ tuổi ưa chuộng hơn.

Một số người tiêu dùng không ngại chi nhiều tiền hơn để mua hàng nhập khẩu chất lượng. Tuy vậy, thị trường phương Tây vẫn có sức hút lớn hơn với nhiều hãng cung cấp tôm Ấn Độ và Việt Nam vì đơn đặt hàng lớn và giá trung bình cao hơn. Ngoài ra, người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng đặt ra nhiều yêu cầu cao hơn với sản phẩm, nên dù nhu cầu tiêu dùng tăng cao hơn, song thị trường vẫn rơi vào tình trạng thiếu nguồn cung.