Trung Quốc: Sò điệp chết không rõ nguyên nhân gây thiệt hại 43 triệu USD

Theo Zhangzidao, một hãng cung cấp thủy hải sản hàng đầu tại Trung Quốc cho biết hôm 12/11, 80% sò điệp bị chết tại một trại nuôi trên biển giữa Trung Quốc và Hàn Quốc. Tuy nhiên, đến nay, các chuyên gia trong ngành chưa tìm được nguyên nhân.

Giá trị thiệt hại ước tính lên tới 300 triệu nhân dân tệ (khoảng 43 triệu USD), theo tuyên bố của công ty Zhangzidao trên sàn chứng khoán Thẩm Quyến. Công ty vẫn đang đánh giá thiệt hại, nguyên nhân sò điệp chết hàng loạt, dù rất có thể là nguyên nhân tự nhiên.

Phân nhánh ngành hàng hải sản tại Zhangzidao cung cấp ra thị trường hơn 50.000 tấn sò điệp mỗi năm. Trong khi, chỉ có hơn 100.000 tấn sò điệp được mua bán trên thị trường toàn cầu vào năm 2018, theo thống kê của FAO, trong đó Trung Quốc chiếm 1/3 cả xuất khẩu và nhập khẩu sò điệp.

Môi trường sinh thái ở phía bắc Hoàng Hải phức tạp và luôn thay đổi, theo công ty Zhangzidao. Sò điệp chiếm 6% tổng doanh thu suốt 9 tháng đầu năm của công ty này.

Tập đoàn Zhangzidao, với cổ phiếu được niêm yết trên sàn chứng khoán Thâm Quyến tự nhận mình là “ngân hàng dưới biển” đã phải chịu không ít áp lực kể từ khi sản lượng sò điệp không ngừng sụt giảm.

Sản lượng trung bình của vụ sò điệp bắt đầu thả nuôi trong năm 2018 ước tính sụt giảm ít nhất 3,5 kg/mu từ mức 25,61 kg/mu (khoảng 675 m² ) trong 10 tháng đầu năm khiến cổ phiếu của công ty Zhangzidao giảm 17% giá trị trong năm nay.