Trung Quốc: Hãng bán buôn thủy sản tươi sống thiệt hại nặng do coronavirus

 Đến thời điểm này, người mua và cả người bán thủy, hải sản tại Trung Quốc đều thấm đòn trước đợt bùng phát dịch bệnh coronavirus tại quốc gia này.

Trong một đoạn video được đăng tải trên trang mạng xã hội của Trung Quốc Wechat, một thương lái đã khóc nức nở khi ông phát hiện các thùng xốp chứa đầy ngao sò bị hất văng vãi phía ngoài một khu chợ tại Hải Nam, thuộc tỉnh miền Nam Trung Quốc. Trong đoạn video thứ 2, các thương lái tại tỉnh Quảng Đông đang bán cá trắm cỏ với giá 4 tệ/kg (khoảng 0,58 USD) và đoạn video thứ 3 tường thuật lại cảnh một thương lái khác ở Quảng Đông đang bán tôm tươi sống với giá 20 tệ/kg (khoảng 2,88 USD/kg). Thị trường thủy sản Trung Quốc rơi vào khủng hoảng và tình hình càng trở nên tồi tệ hơn khi phần lớn hàng thủy sản dự trữ trong kho đã được xả hết vào thời điểm cận Tết.

Dịch bệnh do virus corona gây thiệt hại lớn cho thủy sản Trung Quốc

Theo Seafood Guide, một ấn phẩm chuyên ngành thủy sản của Trung Quốc, khoảng 90% các hộ kinh doanh thủy hải sản tại chợ cá Huangsha ở Quảng Châu, thủ phủ tỉnh Quảng Đông đều thua lỗ nặng. Nguyên nhân do các đơn hàng đều bị hủy bỏ, tỷ lệ đơn hàng cá hồi ướp lạnh nhập khẩu bị hủy lên đến 80 – 90%. Các nhà nhập khẩu và phân phối không có sự lựa chọn nào ngoài đóng băng sản phẩm. Thiệt hại của ngành thủy sản Trung Quốc ước tính cực kỳ nghiêm trọng.

Hãng thức ăn nhanh McDonald’s đã đóng cửa 300 nhà hàng tại Trung Quốc vì coronavirus. Đây cũng là kênh tiêu thụ nguyên liệu fillet cá thịt trắng và tôm quan trọng tại Trung Quốc và toàn cầu. Hiện, nhiều chuyến bay tới Trung Quốc đã bị hủy, khiến nhiều hãng cung cấp cá hồi, tôm hùm tại Scotland, Na Uy hoặc Australia phải chật vật tìm kiếm thị trường thay thế.