Trồng vú sữa Hoàng Kim ở vùng biên

Sau 7 năm được trồng thử nghiệm, giống vú sữa Hoàng Kim đã thích nghi tốt với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng và hứa hẹn đem lại tiềm năng phát triển cho vùng đất biên giới Bù Đốp (Bình Phước).

Ông Nguyễn Viết Vị, Chủ nhiệm HTX Thương mại – dịch vụ Phước Thiện (huyện Bù Đốp) cho biết, HTX đã đưa ra thị trường sản phẩm trái vú sữa Hoàng Kim. Đây là loài thân gỗ cao gần 5m, tán rộng, lá nhỏ dài xanh đậm, trái vàng bóng và ít hạt, khi ăn có mùi vị giống vú sữa lại pha lẫn hương xoài, không có mủ.

09-58-38_1
HTX Phước Thiện đang nhân 20 nghìn cây giống để bán ra thị trường

Trong lần qua Đài Loan làm việc với đối tác, kết hợp với thăm vườn cây ăn trái, ông Vị được thưởng thức vú sữa Hoàng Kim. Khi ăn thấy trái ngọt, hương vị đậm nên ông Vị tìm mua giống đưa về Bù Đốp trồng. Vú sữa Hoàng Kim có ưu điểm là tốn ít công chăm sóc, hầu như không bị sâu bệnh phá hoại, cho trái quanh năm và đặc biệt hơn là thích hợp với khí hậu và thổ nhưỡng Bù Đốp.

Để đảm bảo trái đẹp mắt, đáp ứng thị hiếu khách hàng, HTX chủ động áp dụng quy trình kỹ thuật chăm sóc theo hướng VietGAP, bên cạnh hệ thống tưới tự động, sử dụng chế phẩm sinh học đuổi côn trùng, dùng bao ni lông bọc trái lại. Tính ra chi phí phòng bệnh cho mỗi cây chỉ tốn vài chục ngàn đồng trên/năm.

Sau quá trình trồng thử nghiệm thành công HTX đã nhân rộng diện tích và đến nay có 1.200 cây, tương ứng với 3ha. Trung bình mỗi tháng HTX thu hoạch được 1,5 tấn. Với giá bán tại vườn dao động từ 100 – 150 ngàn/kg, sau khi trừ chi phí lãi vài chục triệu đồng/tháng. Dù lãi chưa nhiều nhưng theo ông Vị thì đây là cây trồng có triển vọng ở địa phương.

Điều khiến ông Vị băn khoăn là trên mạng xã hội đang rao bán giống cây này với giá 500 ngàn đồng/cây nhưng chất lượng chưa được kiểm chứng, khiến người dân khó phân biệt. “HTX Phước Thiện đang nhân 20 ngàn cây giống để cung ứng cho bà con nông dân trồng. Ngoài việc bán giống thì HTX còn giảm 10% với những hộ lấy số lượng lớn, hướng dẫn bà con về KHKT cũng như hỗ trợ tìm đầu ra sản phẩm. Ngoài ra, nông dân khi có nhu cầu có thể đến tham quan trực tiếp và liên hệ qua HTX để mua được giống từ nguồn gen đầu dòng, tránh mua phải giống trôi nổi chất lượng thấp”, ông Vị chia sẻ.

09-58-38_2
Vú sữa Hoàng Kim ăn ngon, có màu vàng bắt mắt

Theo khảo sát của chúng tôi, hiện trên thị trường loại vú sữa Hoàng Kim nhập khẩu có giá gần 1 triệu/kg, còn vú sữa Hoàng Kim trong nước dao động từ 120 – 500 ngàn đồng/kg.

Chị Hoàng Thị Liên, chủ cửa hàng kinh doanh trái cây tại thành phố Đồng Xoài cho biết, vú sữa Hoàng Kim nhập khẩu giá khá cao nên chỉ những người khá giả mới dám mua, còn vú sữa Hoàng Kim SX trong nước giá phải chăng nên bán khá chạy. Khách hàng không chỉ ở Bình Phước mà còn có cả TP.HCM mua về bán.

Theo chị Liên, vú sữa Hoàng Kim có thể bảo quản được 1 tuần mà vẫn tươi, không bị mất hương vị đặc trưng bằng cách bọc giấy, bỏ trong ngăn mát tủ lạnh.

Còn anh Phạm Văn Quang, một khách hành thường mua vú sữa Hoàng Kim tại cửa hàng chị Liên chia sẻ, khi mua về ăn thử thấy mùi thơm và vị khá đặc biệt nên đặt thêm 5kg để làm quà.