Trồng tỏi điêu đứng vì nắng hạn

Từ trước Tết Nguyên đán đến nay, thời tiết nắng nóng liên tục đã khiến hàng ngàn hộ dân trồng tỏi ở huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) lâm vào tình cảnh điêu đứng.

Hàng trăm ha tỏi không có đủ nước tưới dần chết khô, năng suất giảm sút trầm trọng, bà con đứng trước nguy cơ thua lỗ nặng nề thậm chí là mất trắng.

08-35-39_1

Tình trạng nắng nóng kéo dài khiến hàng trăm ha tỏi Lý Sơn chết khô, tóp củ

Theo các hộ dân trồng tỏi ở Lý Sơn thì vụ sản xuất Đông – Xuân năm nay thời tiết nắng nóng liên tục kéo dài bắt đầu từ khoảng tháng 12 âm lịch đã khiến cho hàng trăm ha tỏi “khát” nước trầm trọng. Cùng với đó, sương muối và sâu bệnh gây hại dài ngày đã khiến cho cây tỏi khô lá và tóp củ, năng suất và sản lượng giảm sút.

Chị Bùi Thị Trí (thôn Đông, xã An Vĩnh) cho biết, vụ này gia đình chị canh tác 5 sào tỏi nhưng vì không đủ nước tưới nên đã có 2 sào gần như mất trắng. Diện tích còn lại vẫn cho thu hoạch được nhưng sản lượng chỉ còn khoảng 10% so với trước đây.

“Nếu như thời tiết thuận lợi như các năm trước, bình quân mỗi sào tỏi thu khoảng 500 – 600kg, nhưng năm nay nắng nóng kéo dài, nguồn nước cạn kiệt nên chỉ được 50kg/sào. Chưa kể có sương mù nên tỏi cũng hư hại nhiều. Mặc dù tôi đã cố gắng túc trực hàng ngày để mong cứu vãn tình hình nhưng bất lực”- chị Trí buồn bã nói.

Không riêng gì chị Trí mà gần 4.000 hộ dân trồng tỏi ở Lý Sơn cũng đang gắng gượng túc trực đồng tỏi thường xuyên để canh nước. Cứ bình quân 4 – 5 ngày lại tưới nước một lần, mỗi lần mất khoảng 1,5 giờ với chi phí khoảng 200.000 đồng/sào. Vậy nhưng tình trạng tỏi khô lá, chết rễ vì nắng nóng vẫn không có mấy tác dụng.

Chị Nguyễn Thị Thúy (thôn Tây, xã An Hải) chia sẻ, chưa có năm nào mà người trồng tỏi tại Lý Sơn lại thấy khó khăn như thế. Từ đợt sau Tết tới giờ, các hộ liên tục tìm cách cấp nước cho tỏi vì sợ cây chết khô, ít thì tưới 7 lần, nhiều thì tưới 10 lần, thế nhưng tỏi vẫn không trụ nổi.

08-35-39_3

Nhiều hộ trồng tỏi Lý Sơn điêu đứng vì tỏi mất mùa mất giá

Ông Nguyễn Hòa (trú xã An Hải) cho hay, năm trước ông trồng 4 sào tỏi thu hơn 1 tấn nhưng năm nay chỉ được khoảng 400kg. Trong khi đó, giá tỏi 30.000 đồng/kg (giảm 20.000 đồng/kg so với năm trước), vậy nên gia đình ông lỗ nặng.

“Năm nay tỏi vừa mất mùa lại mất giá, số lượng gia đình tôi thu hoạch được bán ra không đủ bù vào chi phí mua giống, tưới tiêu, phun thuốc, bón phân, cát trắng… Trồng tỏi 2 ngày phải tưới nước 1 lần, vừa tốn kém tiền bạc vừa mất nhiều công sức. Bây giờ tôi chỉ biết cố gắng vớt vát số tỏi ít ỏi trên ruộng, được đồng nào hay đồng đó, bù lại phần nào chi phí” – ông Hòa nói.

Bà Phạm Thị Hương, Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết, năm nay nắng hạn đến sớm trong khi thời gian xuống giống sản xuất vụ tỏi Đông Xuân trễ hơn mọi năm nên ảnh hưởng đến sản xuất của nông dân.