Trồng táo đại hái dịp Tết cho thu nhập cao ở ‘phố núi’

Hai năm nay, giống táo đại được trồng rộng rãi tại các vùng đất bãi của một số địa phương trên địa bàn huyện Con Cuông (Nghệ An), giúp người trồng nâng cao thu nhập và góp thêm một sản phẩm cho “phố núi”.

Những ngày giáp Tết, trên vùng bãi của xã Chi Khê, người nông dân hối hả vào vụ thu hoạch táo. Chị Lê Thị Lan, thôn Quyết Tiến, xã Chi Khê cho biết, gia đình chị trồng 4 sào táo đại được 3 năm tuổi, tương đương 150 gốc. Bình quân mỗi gốc táo thu hoạch được khoảng 50 kg quả, với giá bán hiện nay khoảng 25.000 – 30.000 đồng/kg.

Táo năm nay vừa được mùa lại được giá nên người dân có thêm nguồn thu khá lớn. Ảnh: Bá Hậu

Gia đình chị Nguyễn Thị Hoài cũng ở thôn Quyết Tiến, xã Chi Khê trồng 3 sào với gần 100 cây táo đại. Chị cho biết, hiện vườn táo của gia đình mới bắt đầu vào vụ thu hoạch, thời vụ kéo dài tới hết tháng Giêng. “Táo năm nay được mùa lại được giá hơn nên nhà tôi sẽ thu được một khoản đáng kể trong dịp Tết này” – chị Hoài chia sẻ.

Theo các hộ nông dân, cây táo trồng chỉ 1 năm cho thu hoạch, sau 5 – 6 năm mới phải thay gốc nên số tiền đầu tư không lớn. Trong quá trình chăm sóc, chỉ cần lưu ý khi cây ra quả non phải tỉa bớt quả để cây tập trung dinh dưỡng nuôi quả to và không bị gãy cành.

Hiện nay, ngoài bán buôn cho thương lái, táo đại còn được người dân xã Chi Khê, Bồng Khê mang ra bán trên trục đường 7, cùng một số chợ trong huyện phục vụ nhân dân.Theo tính toán, trừ chi phí, trồng táo đại cho thu nhập bình quân hơn 10 triệu đồng/sào.

Huyện miền núi Con Cuông chú trọng phát triển nông nghiệp sạch gắn với phát triển du lịch, bởi vậy việc đa dạng các sản phẩm nông nghiệp, từng bước xây dựng các sản phẩm đặc trưng, đặc sản là hết sức quan trọng.

Bên cạnh cây cam và các loại cây có múi, hiện nay huyện đang vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thử nghiệm thêm nhiều giống mới như cây ổi, cây mít Thái da xanh, cây táo đại. Trong đó, cây táo đại hiện được nhiều hộ dân lựa chọn canh tác trên diện tích đất màu, bãi.

Hiện nay giá bán lẻ mỗi cân táo từ 25.000 – 30.000 đồng/kg. Ảnh: Bá Hậu

Ông Lô Văn Lý – Trưởng phòng NN&PTNT huyện Con Cuông cho biết: “Cây táo đại được trồng ở huyện Con Cuông  với tổng diện tích khoảng 2,5 ha. Qua vài vụ thu hoạch cho thấy cây táo có giá trị kinh tế cao, tương đối ổn định về đầu ra. Trong thời gian tới huyện sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ và có biện pháp giúp bà con yên tâm sản xuất, đảm bảo việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng hiệu quả”.