Trồng ớt chuông trái vụ thu lãi cao

Cứ ngỡ ớt chuông (hay còn gọi là ớt ngọt, giống Israel) chỉ thâm canh tại những vùng xứ lạnh như Đà Lạt, Sapa… không ngờ giống cây mang lại lợi nhuận cao này có thể “bén rễ” ngay trên đồng đất Bắc Giang.

T rời tháng 6, nắng nóng càng khiến những trái ớt chuông đỏ mọng, vàng óng trồng xen kẽ trong nhà lưới của Hợp tác xã (HTX) công nghệ cao Trí Yên (Yên Dũng) thêm hấp dẫn. Đưa tay bứt một quả ớt chín vàng ruộm, cỡ nắm tay, anh Trần Xuân Đăng, Giám đốc HTX công nghệ cao Trí Yên mời tôi ăn thử. Đã từng được ăn ớt chuông nhiều lần nhưng là xào với các loại thịt nên tôi không nghĩ khi ăn sống ớt chuông lại ngon như vậy. Vị ngọt, mát pha chút hương nồng, ngái của ớt khiến người ăn có cảm giác rất thích thú.

Công nhân HTX Công nghệ cao Trí Yên thu hoạch ớt chuông đỏ.

Công nhân HTX Công nghệ cao Trí Yên thu hoạch ớt chuông đỏ.

Anh Đăng chia sẻ, đây là vụ thứ 2 anh trồng ớt chuông tại đồng đất Trí Yên. Theo anh Đăng, ớt chuông chính vụ thường được thu hoạch từ tháng 1-3; ớt trái vụ thu hoạch từ tháng 4-6, năng suất thấp hơn nhưng giá cao hơn và muốn thành công, người trồng phải tuân thủ quy trình phòng trừ sâu bệnh và bón phân cho cây.

Điều kiện trồng ớt chuông lý tưởng bao gồm đất ấm, khoảng từ 21-29 độ C và luôn giữ ẩm nhưng không để úng nước. Lên luống dạng mui thuyền cao 5-7 cm, rộng 1 m. Ớt chuông rất nhạy cảm với độ ẩm và nhiệt độ cao vượt mức. Nhu cầu nước của cây ớt thay đổi tùy theo điều kiện khí hậu, kỹ thuật, thời vụ gieo trồng, giống và đặc biệt là phụ thuộc từng giai đoạn sinh trưởng, phát triển của cây.

Vụ xuân – hè này, anh Đăng cho trồng hơn 7 nghìn cây/tổng diện tích 2,2 nghìn m2 (trong nhà màng). Do thời tiết lạnh kéo dài lại được chăm sóc tốt nên bình quân mỗi cây ớt cho 2,5 kg quả, tổng sản lượng đạt hơn 17,5 tấn. Với giá bán dao động từ 60-70 nghìn đồng/kg, trừ chi phí, HTX thu lãi hơn 600 triệu đồng.

“Ớt chuông trái vụ lại trồng ở miền Bắc nên đắt hàng, HTX chúng tôi hiện không đủ sản phẩm để cung ứng ra thị trường. Vụ tới, HTX sẽ liên kết với các HTX khác để mở rộng diện tích, phục vụ nhu cầu thị trường”, anh Đăng nói.

Được biết, HTX công nghệ cao Trí Yên là đơn vị đầu tiên trồng thành công ớt chuông trái vụ tại Bắc Giang.