Trồng mít Thái kết hợp nuôi cá cho thu nhập cao

Mô hình trồng mít Thái, nuôi cá “sạch” của hộ ông Lương Văn Tám (Tám Quýt) ở ấp Long Hòa A2, xã Long Thạnh, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang cho thu nhập mỗi năm trên 300 triệu đồng và bền vững trên diện tích khoảng 1,5ha đất.

Mô hình trồng mít kết hợp nuôi cá đem lại thu nhập mỗi năm 300 triệu đồng.

Năm 2011, ông Tám Quýt quyết định lấy 2 công ruộng lên liếp để trồng thử nghiệm 200 cây mít Thái siêu sớm với hy vọng cải thiện kinh tế gia đình. Sau 14 tháng chăm sóc, 200 cây mít của ông Tám cho thu hoạch trái vụ đầu tiên.

Với năng suất đạt khoảng 80-150 kg/cây, giá bán từ 7.000-15.000 đồng/kg (tùy thời điểm), mỗi cây mít cho thu nhập trên 1 triệu đồng/năm. Từ đó, ông Tám quyết định mở rộng 6 công đất nữa để trồng 1.000 cây mít Thái. Lần mở rộng này, ông Tám Quýt trồng mít theo hướng sạch, sử dụng bón phân hữu cơ và thuốc sinh học. Nhưng cách trồng này, trái mít bị sâu, bệnh tấn công mà không phun xịt được nên phải bao trái bằng túi nylon, nhưng túi nylon chỉ sử dụng được một vụ (3-4 tháng) là hư, phải bỏ đi, tốn nhiều chi phí. Sau thời gian tìm hiểu, ông Tám phát hiện lưới cước Thái sử dụng rất phù hợp nên tiến hành mua và đặt may với chi phí 4.000 đồng/cái. Khi sử dụng lưới cước Thái để bao trái có nhiều ưu điểm hơn, có thể sử dụng trên 5-7 năm và đặc biệt trái mít nhận được đầy đủ ánh sáng nên bóng đẹp hơn.

Ông Tám còn chia sẻ thêm, đối với một cây mít nhỏ nên để 3-4 trái/cây, còn 8-10 trái/cây đối với cây mít 3 năm tuổi trở lên. Trồng mít không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, nên khu vườn, nguồn nước… không bị ô nhiễm. Do đó, ông Tám Quýt tận dụng diện tích mặt nước để nuôi cá đồng theo hình thức đặt bọng cho nước ra vào thường xuyên. Gia đình ông trồng mít nhiều nên sẽ có một lượng mít hư, dạt, non… rất thích hợp dùng nuôi cá. Ngoài trái mít ông Tám còn dành 7 công ruộng còn lại tạo ra môi trường thiên nhiên vừa có mương, vừa có ruộng và trồng rau lang, rau muống, khoai mì để làm thức ăn cho cá. Ông Tám chia sẻ, thay vì trước đây làm 2 vụ lúa, giờ ông chỉ sản xuất một vụ đông xuân. Vì để cá mau lớn, sinh sản, không thoát ra ngoài, ao phải có mương, có ruộng. Cá không chỉ ăn thức ăn trong vườn mà cần phải có rong, rêu, ốc trên ruộng. Cách nuôi như vậy chất lượng cá sẽ ngon và bán giá cao hơn.

Hiện vườn mít của ông Tám đang cho thu hoạch, mỗi đợt thu hoạch cách nhau 7 ngày, sản lượng vài trăm ký đến cả tấn/lần, bán với giá 24.000-30.000 đồng/kg. Còn sản lượng cá nuôi trên ruộng và ao thu hoạch đạt khoảng 5 tấn/năm, với giá bán 30.000-50.000 đồng/kg, tùy từng thời điểm. Như vậy, trên diện tích khoảng 1,5ha, tổng thu nhập mỗi năm của gia đình trên 300 triệu đồng, mức thu nhập này khá lý tưởng đối với nhà nông.