Trồng cam Vinh trái vụ trên đất Hải Dương, nông dân Thất Hùng thu lãi trăm triệu

Gần 20 năm nay, đặc sản cam Thất Hùng (Hải Dương) nức tiếng khắp cả nước bởi vị ngon, ngọt, mang lại tiền lãi vài ba trăm triệu mỗi năm cho người nông dân.

Trồng cam Vinh trái vụ trên đất Hải Dương, nông dân Thất Hùng thu lãi trăm triệu - 1

Cuối năm, mùa vụ thu hoạch cam cơ bản đã hoàn thành nhưng vườn cam của người nông dân phường Thất Hùng (thị xã Kinh Môn, Hải Dương) quả vẫn trĩu cành, mọng nước, thương lái nhiều nơi không ngần ngại đi xe tới thu mua.

Trồng cam Vinh trái vụ trên đất Hải Dương, nông dân Thất Hùng thu lãi trăm triệu - 2

Những người trồng cam ở đây cho biết, gần 20 năm trước, giống cam Vinh, cam Đường Canh “cập bến” phường Thất Hùng. Để đạt hiệu quả kinh tế cao, người dân nơi đây nghiên cứu, chọn cây cam nghịch vụ để phát triển thành thương hiệu riêng.

Trồng cam Vinh trái vụ trên đất Hải Dương, nông dân Thất Hùng thu lãi trăm triệu - 3

Là người tiên phong trồng cam trên vùng đất chuyển đổi, ông Vũ Xuân Cường cho hay, hiện tại, gia đình ông có khoảng 1.000 cây cam các loại trồng trên diện tích 1ha.

Trồng cam Vinh trái vụ trên đất Hải Dương, nông dân Thất Hùng thu lãi trăm triệu - 4

Trước đây, Thất Hùng chủ yếu trồng lúa, vải, na, chuối nhưng hiệu quả không cao. Năm 2003, gia đình ông bắt đầu trồng cam kết hợp xen canh các giống cây khác. Đến nay, mỗi năm ông Cường thu lãi 200-400 triệu đồng mà không phải mang ra chợ bán. Có ngày khách ngoại tỉnh tới tận vườn đóng hàng trăm thùng để đi biếu.

Trồng cam Vinh trái vụ trên đất Hải Dương, nông dân Thất Hùng thu lãi trăm triệu - 5

“6-7 năm trước, toàn bộ diện tích cam của nhà tôi được trồng và chăm sóc theo hướng VietGAP. Hai năm trở lại đây, tôi chuyển sang cam hữu cơ với quy trình chăm sóc khắt khe, đòi hỏi nguồn nước sạch nhưng chất lượng ngày càng nâng cao, quả to nhất của dòng cam Vinh có thể đạt 0,5kg nhưng vẫn rất mọng nước và ngọt”, ông Cường cho hay.

Trồng cam Vinh trái vụ trên đất Hải Dương, nông dân Thất Hùng thu lãi trăm triệu - 6

Một chủ vườn cam Thất Hùng khác cho biết, nếu như năm ngoái dịp đầu vụ gia đình bà bán 18-20 nghìn đồng/kg thì năm nay bán giá 35 nghìn đồng/kg, khách tới mua liên tục. Đợt rằm tháng 10, chỉ 4-5 ngày nhà bà bán hết 2 tấn cam. “Nhà tôi có 3 sào đất để trồng cam. Năm ngoái thu hoạch được 4 tấn nhưng năm nay chỉ được 2 tấn”, chủ vườn này nói.

Trồng cam Vinh trái vụ trên đất Hải Dương, nông dân Thất Hùng thu lãi trăm triệu - 7

Phường Thất Hùng có khoảng 50-60ha diện tích đất trồng cam ngọt. Ông Nguyễn Văn Quang – Chủ nhiệm Hợp tác xã sản xuất và tiêu thụ nông sản sạch Thất Hùng cho hay, năm nay, sản lượng cam Thất Hùng giảm hụt 25% do rụng nhiều sau trận mưa lúc cam bắt đầu vào mã, có gia đình mất 50% giá trị sản phẩm so với năm trước. Rất may cam được giá. 

Trồng cam Vinh trái vụ trên đất Hải Dương, nông dân Thất Hùng thu lãi trăm triệu - 8

Thời điểm này, cam Vinh bán tại vườn là 40 nghìn đồng/kg, cao hơn đầu mùa, cam Đường Canh giữ giá ổn định là 60 nghìn đồng/kg. Tuy giá cao nhưng thu nhập của bà con giảm hơn năm ngoái.

Trồng cam Vinh trái vụ trên đất Hải Dương, nông dân Thất Hùng thu lãi trăm triệu - 9

Bản thân ông Quang mong muốn sẽ mang đến những giá trị sản phẩm cũng chất lượng tới người tiêu dùng, đồng thời mang thương hiệu cam Thất Hùng đi xa hơn nữa vào các siêu thị, chuỗi giao dịch điện tử trên cả nước và có hướng xuất khẩu sang nước ngoài.