Trên 4.000 ha lúa ở Sóc Trăng bị đổ do mưa lớn

Những ngày qua, do ảnh hưởng của nhiều đợt mưa lớn kéo dài, khiến trên 4.000ha lúa đang vào kỳ thu hoạch bị đổ; đồng thời gây sạt lở nhiều đoạn đê bao tại tỉnh Sóc Trăng.

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Sóc Trăng, vụ Hè – Thu năm nay, toàn tỉnh Sóc Trăng xuống giống trên 142.000 ha. Đến nay đã thu hoạch được gần 110.000 ha; còn hơn 30.000 ha lúa đang trong giai đoạn sắp thu hoạch và chờ thu hoạch.

Do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài nhiều ngày qua, có 4.429ha lúa ở giai đoạn trổ chín bị đổ, trong đó lúa bị đổ 30% là 3.216ha; lúa đổ từ 30% – 70% là 1.058ha; trên 70% là 155ha. Phần lớn diện tích lúa bị đổ ngã tập trung tại các huyện Long Phú, Mỹ Xuyên, Trần Đề và TP. Sóc Trăng.

Triều cường tràn vào các ruộng mía của người dân huyện Cù Lao Dung. 

Theo ông Lâm Văn Vũ, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Long Phú, trên địa bàn huyện hiện còn trên 4.800 ha lúa đang trong giai đoạn trổ chín và chuẩn bị thu hoạch. Do ảnh hưởng của mưa bã, có hơn 1.300 ha bị đổ sập; thậm chí nhiều diện tích bị sập hoàn toàn không thu hoạch được.

Hiện, ngành nông nghiệp huyện đã chỉ đạo các trạm thủy nông tích cực bơm tiêu nước để giúp nông dân đẩy nhanh việc thu hoạch khi thời tiết thuận lợi trong những ngày tới.

Triều cường gây ngập ở xã Thuận Hòa, huyện Châu Thành (Sóc Trăng). 

Đối với những diện tích lúa bị đổ sập trên 5 ngày thì máy không thể vào đồng thu hoạch được, lúa bắt đầu mọc mầm. Có thể đánh giá là những diện tích này không thể thu hoạch được, nông dân sẽ bị mất trắng.

Không chỉ vậy, mưa to kéo dài cộng với triều cường đã gây ngập nặng, sạt lở ở nhiều địa phương của tỉnh Sóc Trăng.

Chỉ riêng trên địa bàn huyện Cù Lao Dung đã có 81 đoạn sạt lở với chiều dài 339m; tràn 99 đoạn với chiều dài 14.754m; thiệt hại và ảnh hưởng hơn 250 ha mía; gần 16 ha tôm; trên 77 ha vườn cây ăn trái và ngập 165 căn nhà của các hộ dân.

Nhiều diện tích lúa ở huyện Long Phú bị đổ. 

Ông Huỳnh Văn Khá (ngụ ấp Nguyễn Tăng, xã Đại Ân 1, huyện Cù Lao Dung) cho biết: “Triều cường dâng cao thì năm nào cũng có, nhưng năm nay lên nhanh bất ngờ và gây ảnh hưởng nặng hơn so với các năm trước. Gia đình tôi canh nước lên nhưng nghĩ sẽ không làm bể bờ bao. Không ngờ khi đang ngủ thì nghe tiếng nước chảy mạnh, chạy ra thấy nước đã chảy vào ruộng mía, vườn cây ăn trái của gia đình. Năm nay gia đình coi như thất thu cả mía, xoài và chanh”.

Nhà dân ở phường 8, TP Sóc Trăng cũng không thoát khỏi cảnh ngập nước. 

Ông Nguyễn Văn Đắc, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Cù Lao Dung cho biết, thời gian qua, công tác khắc phục hậu quả của triều cường trên địa bàn huyện gặp rất nhiều khó khăn do địa hình phức tạp, nền đất yếu và thời tiết bất lợi.

Tính đến 23/10, các đoạn bờ đập, đê bao sông, đê bao tả – hữu Cù Lao Dung, lộ giao thông nông thôn bị tràn, bị vỡ thuộc quản lý của Nhà nước ở địa hình thuận tiện đã khắc phục xong bằng cơ giới. Còn của người dân thì địa phương huy động lực lượng tại chỗ hỗ trợ các điểm bị sạt lở nặng và các hộ gia đình khó khăn.

Hiện, ngành chức năng đang tích cực phối hợp cùng chính quyền các xã tiếp tục các phương án khắc phục, cố gắng giảm thiệt hại và giúp người dân sớm ổn định cuộc sống, sản xuất trở lại.