Trên 2 vạn gia súc ở Lào Cai có nguy cơ chết đói, rét trong mùa đông

Chỉ có khoảng 3/4 số hộ chăn nuôi ở Lào Cai chuẩn bị chuồng trại kiên cố cho gia súc, còn lại là chuồng tạm, hoặc không có chuồng trại phải thả rông.

Con số thống kê cho thấy, trong mùa đông 2019, có trên 2 vạn gia súc trong toàn tỉnh Lào Cai phải đối mặt với nguy cơ chết đói, chết rét cao nếu xảy ra rét đậm, rét hại kéo dài.

Đây là đánh giá đưa ra tại phương án phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi vụ đông xuân năm 2019 – 2020 vừa được UBND tỉnh Lào Cai ban hành.

tren 2 van gia suc o lao cai co nguy co chet doi, ret trong mua dong hinh 1

Gia cố chuồng trại và dự trữ thức ăn là giải pháp hữu hiệu trong phòng chông đói rét cho gia súc.

Trong năm nay, diện tích trồng cỏ trên toàn tỉnh đạt trên 3 nghìn hecta, tăng mạnh so với năm trước, tuy nhiên mới chỉ đáp ứng được khoảng 1 nửa nhu cầu thức ăn thô xanh cho tổng đàn 150 nghìn con.

Bên cạnh đó, số hộ chưa chủ động dự trữ thức ăn cũng chiếm tỷ lệ khá cao khoảng 12%.

Bước vào mùa đông giá, khoảng 3/4 số hộ chăn nuôi đã chuẩn bị chuồng trại kiên cố cho gia súc, còn lại là các hộ mới có chuồng tạm, hoặc không có chuồng trại phải thả rông.

Như vậy, trong trường hợp xảy ra rét đậm, rét hại kéo dài, sẽ có khoảng 18 nghìn gia súc của Lào Cai không có thức ăn và khoảng 8 nghìn gia súc không có chuồng trại, đối mặt trực tiếp với nguy cơ chết đói, chết rét.

Nhằm hạn chế tối đa thiệt hại trên đàn gia súc, UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu các địa phương tiếp tục vận động người dân thu gom triệt để rơm, rạ, cỏ; tận dụng tối đa các thân ngô, mía, lạc dùng làm thức ăn dự trữ, ít nhất phải tích trữ được 4 tạ thức ăn khô cho mỗi đầu đại gia súc.

Các địa phương cần khẩn trương vận động các hộ chưa có chuồng nuôi tiến hành làm chuồng mới. Số hộ có chuồng tạm chưa đảm bảo phải tăng cường che chắn tránh mưa hắt, gió lùa.

Các đàn gia súc chăn thả trong rừng phải di dời về chuồng kín gió tránh rét; trong trường hợp sơ tán xuống vùng thấp phải tiêm phòng đầy đủ và đăng ký với địa phương nơi đến.

Trong những ngày rét đậm, rét hại, các địa phương cần tuyên truyền người dân tránh chăn thả gia súc đi ăn rông, tiến hành nuôi nhốt tại chuồng, tăng cường dinh dưỡng, chuồng trại phải giữ sạch sẽ, khô ráo. Tất cả gia súc đều phải thực hiện tiêm phòng theo đúng quy định nhằm bảo vệ sức khỏe cho chính đàn nuôi.