TPHCM: Tiểu thương ‘ngóng’ khách mua đồ cúng ông Công ông Táo

Ngày 4/2 (nhằm 23 tháng Chạp) là ngày người dân thường mua đồ cúng ông Công, ông Táo. Vậy nhưng hôm nay, đa số các buổi chợ từ sáng sớm đến cao điểm trưa đều chung cảnh đìu hiu, đồ cúng ông Táo đầy chợ nhưng người bán nhiều hơn người mua.

Người dân mua mía với ý nghĩa bác thang cho ông Táo lên trời
Người dân mua mía với ý nghĩa bác thang cho ông Táo lên trời
TPHCM: Tiểu thương 'ngóng' khách mua đồ cúng ông Công ông Táo - ảnh 1
Ngày 4/2, tại nhiều chợ truyền thống TPHCM như Hòa Bình (Q.5), Bà Chiểu (Q.Bình Thạnh), Hòa Hưng (Q.10), Tân Định (Q.1)… các mặt hàng trái cây, rau củ, đồ cúng ông Công ông Táo về đầy ắp.
TPHCM: Tiểu thương 'ngóng' khách mua đồ cúng ông Công ông Táo - ảnh 2Các mặt hàng trái cây đều có giá ổn định như những ngày trước, cụ thể quýt Thái 35.000 đồng/kg, xoài cát Hòa Lộc 55.000 đồng/kg, mãng cầu, quýt đường 50.000-60.000 đồng/kg…
TPHCM: Tiểu thương 'ngóng' khách mua đồ cúng ông Công ông Táo - ảnh 3Chè trôi nước là mặt hàng đắt khách trong ngày này, ngoài ra còn có xôi ngũ sắc, bánh nếp… được nhiều người mua về cúng ông Táo…
TPHCM: Tiểu thương 'ngóng' khách mua đồ cúng ông Công ông Táo - ảnh 4Trẻ em được theo mẹ đi mua đồ cúng. Chị Trang (ngụ đường Nhiêu Tâm, Q.5) cho hay: “Tôi thường cho con theo đến chợ những ngày lễ lớn, để con biết phong tục ông bà và sau này làm theo”.
TPHCM: Tiểu thương 'ngóng' khách mua đồ cúng ông Công ông Táo - ảnh 5Theo ghi nhận của phóng viên báo Tiền Phong, không xảy ra tình trạng tăng giá, sốt hàng ở tất cả các mặt hàng tư tươi sống đến chế biến, thậm chí còn có sản phẩm giảm giá để hút người mua.
TPHCM: Tiểu thương 'ngóng' khách mua đồ cúng ông Công ông Táo - ảnh 6
TPHCM: Tiểu thương 'ngóng' khách mua đồ cúng ông Công ông Táo - ảnh 7Một quầy hàng chè nổi tiếng ở chợ Hòa Bình (Q.5) luôn thu hút đông khách chờ mua. Quầy hàng có 5-6 người bán nhưng vẫn không kịp phục vụ khách.
TPHCM: Tiểu thương 'ngóng' khách mua đồ cúng ông Công ông Táo - ảnh 8Đủ các loại chè như chè trôi nước, chè nếp, chè đậu… ngon và rẻ.
   TPHCM: Tiểu thương 'ngóng' khách mua đồ cúng ông Công ông Táo - ảnh 9
Người bán không kịp do khách đến càng lúc càng đông.
TPHCM: Tiểu thương 'ngóng' khách mua đồ cúng ông Công ông Táo - ảnh 10Thông thường, người ta còn bày mâm cúng có thêm thỏi vàng làm bằng đường…
TPHCM: Tiểu thương 'ngóng' khách mua đồ cúng ông Công ông Táo - ảnh 11…cá chép đường được thay thế cá chép thật trong ngày đưa ông Táo lên trời.
TPHCM: Tiểu thương 'ngóng' khách mua đồ cúng ông Công ông Táo - ảnh 12Tại các chợ, cá chép vàng có giá từ 30.000 đồng/con, 50.000 đồng/cặp…
TPHCM: Tiểu thương 'ngóng' khách mua đồ cúng ông Công ông Táo - ảnh 13Các tiểu thương cho biết, nhìn quanh chỉ thấy người bán chứ không mấy ai mua. “COVID-19 dữ quá, không mấy ai muốn đến chợ mua sắm. Nếu ngày hôm nay không bán được hàng thì mình ôm lỗ” – chị Hương (tiểu thương kinh doanh thủy hải sản) nói.
TPHCM: Tiểu thương 'ngóng' khách mua đồ cúng ông Công ông Táo - ảnh 14Tôm, cua, mực, cá đều ổn định giá, từ 350.000-550.000 đồng/kg, nhưng vẫn rất ít người mua.
TPHCM: Tiểu thương 'ngóng' khách mua đồ cúng ông Công ông Táo - ảnh 15Lúc 10h là giờ cao điểm của chợ nhưng lại vắng khách…
TPHCM: Tiểu thương 'ngóng' khách mua đồ cúng ông Công ông Táo - ảnh 16Bông vạn thọ, cúc… giá từ 5.000-10.000 đồng/cây nhưng không ai mua, tiểu thương mỏi mắt chờ khách.
TPHCM: Tiểu thương 'ngóng' khách mua đồ cúng ông Công ông Táo - ảnh 17Bán được một cành bông nào là mừng cành đó – chị Xuân cho hay.
TPHCM: Tiểu thương 'ngóng' khách mua đồ cúng ông Công ông Táo - ảnh 18Thực phẩm ê hề ở các chợ…
TPHCM: Tiểu thương 'ngóng' khách mua đồ cúng ông Công ông Táo - ảnh 19Thanh long 20.000 đồng/kg, mía 15.000 đồng/cây…
TPHCM: Tiểu thương 'ngóng' khách mua đồ cúng ông Công ông Táo - ảnh 20  
TPHCM: Tiểu thương 'ngóng' khách mua đồ cúng ông Công ông Táo - ảnh 21

TPHCM: Tiểu thương 'ngóng' khách mua đồ cúng ông Công ông Táo - ảnh 22
Vàng mã, đồ cúng ông Táo được khách hàng chọn mua.
TPHCM: Tiểu thương 'ngóng' khách mua đồ cúng ông Công ông Táo - ảnh 23Các bộ đồ cùng được bày sẵn theo bộ, đủ mọi giá cả theo yêu cầu khách hàng.
TPHCM: Tiểu thương 'ngóng' khách mua đồ cúng ông Công ông Táo - ảnh 24 TPHCM: Tiểu thương 'ngóng' khách mua đồ cúng ông Công ông Táo - ảnh 25
“Bình thường, mùa bán hàng cuối năm sẽ gánh doanh thu cho cả năm, nhưng năm nay ế quá chừng. Người mua chỉ bằng 1/10 năm ngoái. Chúng tôi biết sẽ vắng khách nhưng không ngừng lại thê thảm như vậy. Chỉ mong dịch mau hết để chúng tôi có thể buôn bán, kinh doanh như trước” – bà Mén (chợ Bình Tây) buồn thiu nói.