Top hoa cây cảnh nên trồng ngay để kịp đón Tết

Chỉ vài tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, bạn nên lên kế hoạch trồng một số loại hoa cây cảnh sau đây trong dịp này để kịp đón Tết.

Cúc là loài hoa cây cảnh không thể thiếu mỗi dịp Tết Nguyên đán. Chính vì thế, để loài hoa này kịp nở rộ đúng Tết Nguyên đán bạn cần canh vụ thu đông khoảng cuối tháng 9, tháng 10 để bắt đầu gieo hạt trồng hoa.

Thông thường, cúc gieo vào vụ này thường thuộc các loài như cúc vàng Đài Loan, trắng sứ, chi đỏ, chi trắng, chi vàng, vàng pha lê, vàng mai, thọ đỏ…

Thời điểm cuối tháng 8 đến tháng 11 là rất phù hợp để ươm củ hoa lay ơn để đảm bảo kịp vụ hoa Tết.

Củ lay ơn nên trồng trên đất thịt, giàu chất dinh dưỡng và bằng phẳng và thoáng, nên tránh những vùng đất chứa nhiều chì, muối các kim loại, các vùng đất nhiễm Clo, Flo hoàn toàn có tác dụng không có lợi cho hoa. Đặc biệt không nên trồng liên tục hoa trên mỗi mảnh đất vì như vậy sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh và sâu bệnh hại cho cây mà mỗi 1 năm nên trồng trên một mảnh đất khác nhau.

Hoa trạng nguyên cũng là loại hoa được săn đón trong dịp Tết bởi có màu đỏ đẹp mắt, may mắn.

Ớt ngũ sắc là loài cây ra quả trong khoảng 3 tháng gieo trồng. Chính vì thế, để đảm bảo có một chậu ớt cảnh đủ sắc chưng Tết bạn nên lên kế hoạch trồng loại ớt này ngay bây giờ.

Cây phát lộc với ưu điểm lá xanh biếc, dễ trồng, đẹp mắt, đặc biệt không thể thiếu đối với nhiều gia đình dịp Tết bởi tên gọi “phát lộc” của nó. Thông thường, người ta sẽ trồng loại cây này vào khoảng đầu tháng 11 trở đi.

Những chậu ly lùn đang được nhiều gia đình ưa chuộng dùng trưng bày, trang trí trong mỗi dịp Tết cổ truyền. Đối với các tỉnh miền Bắc, thời điểm thích hợp để bắt đầu trồng ly là khoảng cuối tháng 10- tháng 11 âm lịch hằng năm.

Bạn có thể mua củ ly đã được xử lý sẵn tại các cửa hàng bán hạt giống sau đó pha thuốc diệt nấm Ridomil hoặc Daconil với nồng độ 1-2g/1 lit nước, ngâm củ 15-20 phút sau đó vớt ra để ráo rồi đem trồng.

Hoa đồng tiền khá dễ trồng mà lại có thể trang trí cho ngôi nhà bạn với ý nghĩa hoan hỷ, sự vui vẻ trong gia đình nên rất được ưa chuộng trong ngày Tết. Hoa đồng tiền có thể nở quanh năm, dù trong thời tiết lạnh giá, mưa phùn của mùa xuân hay nóng ẩm của mùa hè.

Việc trồng và chăm sóc cây quất cảnh cho ra nhiều quả vào đúng ngày cuối năm, để kịp tiêu thụ vào dịp tết là rất quan trọng với nhiều gia đình. Thời gian chiết cây quất thường vào tháng11 âm lịch để kịp trồng vào mùa xuân, khi đó, cây sẽ phát triển tốt hơn các mùa khác. Sau 2 tháng rễ bắt đầu phát triển có thể cắt tách cây quất đem trồng vào chậu.

Thời điểm gần Tết, hoa hồng cần được cắt nhánh triệt để các bụi hồng (từ hồng leo, đến hồng Sa Đéc) để bắt đầu lịch chăm sóc đặc biệt nhằm giúp cây có thể ra hoa đúng vụ.

Thông thường các công việc này sẽ được bắt đầu thực hiện từ giữa tháng 11 trở đi.