Tới thăm vườn bưởi cảnh Tết tiền tỷ ở Hưng Yên

Khu vườn bưởi cảnh cổ thụ nhà anh Hoàng Văn Mến (Văn Giang, Hưng Yên) có khoảng gần 100 cây bưởi cảnh cổ thụ sai trĩu quả. Bưởi cổ thụ có tuổi thọ khoảng từ 30 năm tới 60 năm, cây có giá trị cao nhất lên tới gần 200 triệu đồng.

Vườn bưởi cảnh Tết tiền tỷ của lão nông Hưng Yên - Ảnh 2.

Là một người đã làm bưởi cảnh lâu năm, Anh Hoàng Văn Mến (thôn Phi Liệt, Văn Giang, Hưng Yên) thường xuyên đi khắp các tỉnh phía Bắc để “săn” mua được những cây bưởi cổ thụ về để chăm sóc tạo quả để bán dịp Tết.

Vườn bưởi cảnh Tết tiền tỷ của lão nông Hưng Yên - Ảnh 3.

Có những cây được mua về rồi chăm sóc tới vài năm, đến khi đạt độ đẹp thì bán.

Vườn bưởi cảnh Tết tiền tỷ của lão nông Hưng Yên - Ảnh 4.

Tại vườn bưởi cảnh của anh Mến, các cây đều có thế riêng, sai trĩu quả. Anh Mến cho biết: “Tôi thích nhất cây bưởi vì có mùi thơm rất dễ chịu, nếu là cây cổ thụ thì có nhiều thế rất đẹp”.

Vườn bưởi cảnh Tết tiền tỷ của lão nông Hưng Yên - Ảnh 5.

“Trong vườn tôi có nhiều cây bưởi cổ thụ, có cây tôi săn lùng hàng năm mới có thể mua được, cũng có cây mua trước vài tháng. Nhưng cứ ở đâu có bưởi đẹp tôi lại lặn lội đi xem, nếu ưng tôi mua cho bằng được về trồng chăm sóc”, anh Mến chia sẻ.

Vườn bưởi cảnh Tết tiền tỷ của lão nông Hưng Yên - Ảnh 6.

Năm nay với nhiều thế bưởi cổ thụ độc lạ, giá bán trong vườn anh Mến giao động từ 30 triệu đồng tới 100 triệu đồng một cây. Đặc biệt có những cây siêu độc có giá trị lên tới gần 200 triệu đồng.

Vườn bưởi cảnh Tết tiền tỷ của lão nông Hưng Yên - Ảnh 7.

Để có vườn bưởi đẹp và sai trĩu trịt như gia đình anh, chi phí đầu tư rất lớn, cóc lúc bỏ ra cả 2-3 tỷ để mua cây. “Làm nghề này cần phải có đam mê đặc biệt phải có kỹ thuật chăm sóc và hiểu được đặc tính của cây. Nhiều khi mua cây về, mấy hôm cây chết coi như mát trắng”, anh Mến tâm sự.

Vườn bưởi cảnh Tết tiền tỷ của lão nông Hưng Yên - Ảnh 8.

Tuy còn hơn một tháng nữa mới tết Nguyên đán nhưng nhiều người đã đến vượt đặt cây. Năm nay nhu cầu mua đứt nhiều hơn mọi năm, hàng năm người chơi thường thuê chơi Tết xong lại trả. Nhưng năm nay nhiều vị khách từ Thanh Hoá, Hà Tây… đã đến đặt cây chỉ chờ đến cận Têt là họ đến lấy đi.

Vườn bưởi cảnh Tết tiền tỷ của lão nông Hưng Yên - Ảnh 9.

Mỗi cây bưởi cổ thụ giá bán đắt rẻ dựa trên nhiều yếu tố, chủ yếu là dựa vào tuổi thọ và dáng cây. Dáng càng độc lạ, tuổi thọ càng lâu thì càng được nhiều người săn đón, trả giá cao.

Vườn bưởi cảnh Tết tiền tỷ của lão nông Hưng Yên - Ảnh 10.

Những cây bưởi cổ thụ này thường có quả tự nhiên và quả ghép, có cây lên tới gần 300 quả.

Vườn bưởi cảnh Tết tiền tỷ của lão nông Hưng Yên - Ảnh 11.

“Bưởi Diễn dễ sống trong chậu nhưng ghép quả rất khó khăn, cần phải có kỹ thuật chuyên sâu về cây bưởi mới ghép và giữ được nhiều quả”, anh Mến nói.

Vườn bưởi cảnh Tết tiền tỷ của lão nông Hưng Yên - Ảnh 12.

Do đặc điểm của cây bưởi cổ thụ to và nặng, nên mỗi khi bán cây được vận chuyển tới địa chỉ giao hàng bằng xe cẩu chuyên dụng.

Vườn bưởi cảnh Tết tiền tỷ của lão nông Hưng Yên - Ảnh 13.

Để chăm sóc tốt cho bưởi, giữ được quả, lá xanh quả vàng cần phải tưới cho bưởi mỗi ngày để đảm bảo độ ẩm cho cây.

Vườn bưởi cảnh Tết tiền tỷ của lão nông Hưng Yên - Ảnh 14.