Tỉnh thứ 62 công bố nhiễm dịch tả heo châu Phi

Ngày 7/7, Chi cục Thú y (Sở NN&PTNT) tỉnh Tây Ninh báo cáo đã phát hiện ổ dịch tả heo châu Phi (ASF) đầu tiên trên địa bàn. Như vậy, sau hơn 5 tháng bùng phát tại Việt Nam, dịch ASF đã lây lan ra 62/63 tỉnh/thành trên cả nước.

Cụ thể, thông tin từ Chi cục Thú y (Sở NN&PTNT) tỉnh Tây Ninh hôm 7/7, địa phương đã tiêu hủy ổ dịch ASF đầu tiên ở đàn heo nhà của một người dân tại ấp Bắc Bến Sỏi, xã Thành Long, huyện Châu Thành.

Theo báo Tây Ninh, trước đó, trong hai ngày 3 – 5/7, đàn heo của hộ chăn nuôi này có 6 con bị chết với triệu chứng của dịch ASF nên báo với cơ quan Thú y. Sau đó, đàn heo có thêm 2 con bị chết.

Đến chiều 6/7, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Tây Ninh gửi mẫu xét nghiệm đến Chi cục Thú y vùng VI (Cục Thú y). Kết quả dương tính với dịch ASF.

Sau khi phát hiện bệnh dịch, đàn heo của hộ có 9/18 con bị chết. Đến ngày 7/7, số heo còn lại trong chuồng cũng đã được xử lý, tiêu hủy theo quy định.

Như vậy, Tây Ninh là tỉnh cuối cùng của khu vực Đông Nam bộ phát hiện bệnh dịch ASF.

phat%20hien_2

Xử lý, tiêu hủy và vệ sinh khu vực nhiễm dịch bệnh

Hiện Cục Thú y vùng VI, Sở NN&PTNT Tây Ninh cùng UBND huyện Châu Thành đang phối hợp giám sát, theo dõi diễn biến, đồng thời tiêu độc khử trùng, khống chế, dập dịch.

Ngay khi nhận tin báo, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân đã nhanh chóng đến khu vực nhiễm dịch để kiểm tra công tác xử lý, tiêu hủy và phòng, chống dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu công tác phòng dịch phải thực hiện đúng quy trình, kỹ thuật, kịch bản của UBND tỉnh đã ban hành.

Huyện Châu Thành và các cơ quan chức năng cần nhanh chóng triển khai chống dịch, thực hiện khẩn trương các biện pháp tiêu hủy heo nhiễm bệnh để tránh lây lan, đồng thời tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn cụ thể các biện pháp phòng chống bệnh dịch tả heo châu Phi.

Ông Nguyễn Thanh Lam, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành, cho biết thêm ngoài việc tiêu độc, khử trùng chuồng trại, huyện Châu Thành đã lập 2 chốt kiểm soát dịch bệnh động vật tại khu vực đầu chợ Bến Sỏi và chốt cầu Ông Cố nhằm tránh lây lan.

Hôm 2/7, tỉnh Bến Tre cũng đã công bố dịch ASF đầu tiên. Tính đến ngày 7/7, cả nước đã có 62/63 tỉnh, thành xảy ra bệnh dịch. Hiện chỉ còn Ninh Thuận chưa phát hiện nhiễm virus gây tử vong cao ở heo.

Thống kê mới nhất của Bộ NN&PTNT, cả nước đã có gần 3 triệu con heo bị nhiễm dịch tả phải tiêu hủy, dịch bệnh tiếp tục có diễn biến phức tạp, nguy cơ lây lan nhanh và rộng.