Tỉnh Hà Nam công bố dịch sốt xuất huyết đầu tiên trên cả nước

Hôm nay, 3/8, UBND tỉnh Hà Nam quyết định công bố dịch sốt xuất huyết trên địa bàn. Đây là địa phương đầu tiên trong năm 2017 công bố dịch.

Theo UBND tỉnh Hà Nam, thời gian bắt đầu xảy ra dịch sốt xuất huyết trên địa bàn từ ngày 1/8. UBND tỉnh giao Giám đốc Sở Y tế phối hợp Chủ tịch UBND các huyện, thành phố triển khai biện pháp phòng chống dịch; theo dõi chặt chẽ diễn biến dịch, không để phát sinh các ổ dịch mới.

Sau 14 ngày kể từ ngày công bố dịch mà không phát hiện thêm ca bệnh mới, Sở Y tế tỉnh sẽ báo cáo Chủ tịch UBND xem xét công bố hết dịch.


Bệnh nhân điều trị sốt xuất huyết tại BV Bạch Mai. Ảnh: V.Thu

Bệnh nhân điều trị sốt xuất huyết tại BV Bạch Mai. Ảnh: V.Thu

Trong 7 tháng đầu năm, Hà Nam ghi nhận gần 100 người mắc sốt xuất huyết, có 13 chùm ca bệnh. Số ca bệnh có chiều hướng tăng dần và tăng mạnh nhất từ ngày 15/7 đến nay. Trung bình mỗi ngày có 10-12 bệnh nhân nhập viện.

Sốt xuất huyết Dengue là bệnh truyền nhiễm nhóm B. Trách nhiệm công bố dịch bệnh thuộc về UBND các tỉnh thành. Theo quy định của Bộ Y tế, điều kiện công bố dịch bệnh truyền nhiễm với bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm này là khi một xã, phường, thị trấn có số người bệnh vượt quá số ca trung bình của tháng cùng kỳ 3 năm gần nhất. Một huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh được coi là có dịch khi từ 2 xã xuất hiện dịch.

Một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (như Hà Nội, TP HCM, Cần Thơ, Hải Phòng, Đà Nẵng…) được coi là có dịch khi từ 2 huyện có ổ dịch trở lên.

Theo Bộ Y tế, hiện dịch sốt xuất huyết đang bùng phát trên khắp cả nước, với 61/63 tỉnh, thành ghi nhận. Đã có xấp xỉ 60.000 ca mắc, 18 ca tử vong. Hà Nội, TP HCM, Trà Vinh là những tỉnh, thành có số người tử vong cao.

Hiện tại Hà Nội đã ghi nhận gần 9.000 ca mắc, với 4 ca tử vong vì sốt xuất huyết. Trong tuần gần nhất, thủ đô Hà Nội ghi nhận hơn 2.300 ca mắc mới. Trong khi đó, các tuần trước con số này khoảng 1.000-1.500 ca/tuần.

Tốc độ lây lan dịch sốt xuất huyết ở Hà Nội đang rất nhanh. Trong nhiều tuần trước đó, lõi dịch ở các quận nội thành như Đống Đa, Hoàng Mai, Cầu Giấy… nhưng gần đây, các huyện như Thường Tín, Thanh Trì… đã ghi nhận hàng trăm ca mắc mới mỗi tuần.

Theo GĐ&XH