Xuất khẩu lâm sản sẽ đạt 9 tỷ USD

Năm ngoái, với đà tăng trưởng tốt, XK gỗ, sản phẩm gỗ và lâm sản ngoài gỗ đã lần đầu chạm mốc 8 tỷ USD. Đầu năm nay, XK gỗ và lâm sản vẫn đang tiếp tục đà tăng trưởng rất ấn tượng.

14

Thứ trưởng Hà Công Tuấn tham quan 1 gian hàng tại VIFA-EXPO 2018 (ảnh Văn Quân)

Theo Tổng cục Hải quan, tháng 1 năm nay, XK gỗ và sản phẩm gỗ đạt 774 triệu USD, tăng 29,4% so với cùng kỳ năm ngoái; XK mây, tre, cói và thảm đạt 32,335 triệu USD. Tính ra, trong tháng đầu tiên của năm, XK gỗ và lâm sản đạt 806,4 triệu USD, tăng 29,3% so cùng kỳ 2017.

Ông Huỳnh Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến Gỗ TP.HCM (HAWA), cho biết thêm, ước tính trong 2 tháng đầu năm nay, XK gỗ và lâm sản đã đạt 1,3 tỷ USD.

Trong tháng đầu của năm, XK gỗ đều tăng trưởng ở phần lớn các thị trường. Trong 10 thị trường đơn lẻ lớn nhất, chỉ có thị trường Đức giảm 23,87% về kim ngạch, còn lại tất cả các thị trường khác đều tăng trưởng. Trong đó, tăng mạnh nhất là Hàn Quốc 48,1% (đạt 78,228 triệu USD); Nhật Bản 34,52% (102,198 triệu USD); Pháp 34,35% (15,122 triệu USD); Canada 30,7% (15,816 triệu USD); Trung Quốc 29,6% (104,143 triệu USD); Mỹ 29% (317,292 triệu USD)… Ở các thị trường ngoài Top 10, có nhiều thị trường đạt mức tăng trưởng rất cao như Thụy Sỹ tăng 508%; Phần Lan 486,5%; Thổ Nhĩ Kỳ 187,6%; Ảrập Xeut 187,4%; Malaysia 138%; Séc 104,8%…

Với sự tăng trưởng mạnh về kim ngạch XK, sự tăng trưởng tốt ở phần lớn các thị trường ngay từ đầu năm, ông Huỳnh Văn Hạnh cho rằng đây là khởi đầu thuận lợi cho việc đạt mục tiêu 9 tỷ USD XK gỗ và lâm sản trong năm 2018.

Sự dồi dào của các đơn hàng XK càng củng cố thêm niềm tin đạt được mục tiêu nói trên. Cũng theo ông Hạnh, đơn hàng từ các khách hàng nước ngoài đến với các DN gỗ Việt Nam đang khá nhiều. Đến thời điểm này, hầu hết các DN lớn đều đã có đơn hàng XK đến giữa năm, nhiều DN có đơn hàng đến cuối năm như Scansia Pacific, Woodsland…

14-27-54_xk-lm-sn-tng-mnh-nh-2
Một số sản phẩm gỗ XK trưng bày tại VIFA-EXPO 2018

Ông Nguyễn Chiến Thắng, GĐ Cty Scansia Pacific, cho biết lượng đơn hàng của Cty trong năm nay đã tăng tới 30% so năm 2017. Ngoài nhu cầu gia tăng từ các thị trường tiêu thụ lớn như Mỹ, EU…, các DN gỗ Việt Nam trong năm nay tiếp tục nhận được thêm nhiều đơn hàng do khách hàng từ Mỹ, EU chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Ngoài nhu cầu gia tăng từ Mỹ, EU, Nhật Bản…, nhiều thị trường khác cũng sẽ tiếp tục gia tăng nhu cầu NK đồ gỗ trong năm nay. Trong đó, phải nhắc tới thị trường Trung Quốc. Năm ngoái, XK gỗ sang Trung Quốc đã có sự tăng trưởng mạnh và lần đầu tiên vượt mốc 1,07 tỷ USD. Năm nay, theo Bộ Công thương, nhu cầu NK gỗ và sản phẩm gỗ của Trung Quốc vẫn sẽ tiếp tục tăng, bởi nước này tiếp tục cho đóng cửa nhiều DN gỗ không đảm bảo mỗi trường. Việc Chính phủ Trung Quốc cấm khai thác gỗ từ rừng tự nhiên cũng khiến cho nước này bị thiếu hụt nguồn cung tới 45 triệu m3 mỗi năm.

450 DN tham dự VIFA-EXPO 2018

Ngày 7/3, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn, Sở Công Thương TP.HCM phối hợp với Hội Mỹ nghệ và Chế biến Gỗ TP.HCM (HAWA), tổ chức Khai mạc Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ XK Việt Nam 2018 (VIFA-EXPO 2018). 

Theo ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch HAWA, VIFA-EXPO 2018 có quy mô gần 1.980 gian hàng, với sự tham gia của 450 DN trong và ngoài nước. Số DN nước ngoài tham gia VIFA-EXPO 2018 tăng hơn hội chợ năm ngoái. Các DN nước ngoài đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có tiềm lực ngành gỗ và công nghiệp phụ trợ khá lớn như: Singapore, Đài Loan, Mỹ, Úc, Nga, Canada, Trung Quốc, Đan Mạch, Hongkong, Ireland, UK, Italy, Hàn Quốc, Luxembourg, Malaysia, Indonesia và New Zealand.

Phát biểu tại Lễ khai mạc VIFA-EXPO 2018, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hà Công Tuấn, khẳng định ngành công nghiệp chế biến gỗ có tiềm năng lớn và còn nhiều cơ hội phát triển trong những năm tới. Vì vậy, Chính phủ sẽ luôn đồng hành với các DN chế biến, XK gỗ cũng như các DN phụ trợ cho ngành gỗ, tạo sân chơi ngày càng bình đẳng hơn cho DN trong và ngoài nước, DN lớn cũng như DN vừa, DN nhỏ và DN khởi nghiệp trong ngành gỗ. 

Để giữ vững thị trường, Thứ trưởng yêu cầu các DN gỗ thực hiện nghiêm chỉnh việc sử dụng nguồn nguyên liệu gỗ hợp pháp. Các DN cần tiếp tục đẩy mạnh liên kết với người trồng rừng để xây dựng vùng nguyên liệu gỗ để đáp ứng các yêu cầu về nguồn nguyên liệu hợp pháp, quản lý rừng bền vững, sản xuất tốt… Thứ trưởng cho biết Bộ NN-PTNT đang xây dựng kế hoạch tổ chức một hội nghị lớn, dự kiến có sự tham gia của Thủ tướng Chính phủ để đưa ra những quyết sách, giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và đẩy mạnh XK, liên kết chuỗi cung toàn ngành, góp phần đạt mục tiêu phát triển kinh tế lâm nghiệp bền vững.

Theo Nongnghiep.vn