Tưng bừng lễ hội vải thiều Thanh Hà lần thứ nhất

Ngày 10/6, Lễ hội vải thiều Thanh Hà lần thứ nhất đã diễn ra trong không khí tưng bừng, nô nức tại huyện Thanh Hà (tỉnh Hải Dương). Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã tới dự và tham gia nhiều sự kiện trong ngày hội lớn của vùng đất vải.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam (giữa) cắt băng XK lô vải thiều đầu tiên của Hải Dương XK sang Mỹ trong năm 2018

Ngay từ sáng sớm, mọi cung đường dẫn về nơi diễn ra sự kiện ở quảng trường Thanh Bình (thị trấn Thanh Hà) đã chật cứng người dân tham gia. Hàng nghìn người dân không chỉ ở Hải Dương mà còn đến từ nhiều tỉnh thành lân cận như Hải Phòng, Hưng Yên, Thái Bình… cũng nô nức tới tham dự. Lễ hội đã thu hút trên 60 gian hàng đến từ các HTX, đơn vị SX vải thiều lớn tham gia trưng bày các sản phẩm quả vải thiều và các loại trái cây khác của tỉnh Hải Dương, trong đó chủ yếu là hai vùng vải lớn của huyện Thanh Hà và TX. Chí Linh. Bên cạnh đó, Hải Dương cũng đã mời tới tham dự lễ hội nhiều đơn vị, DN và lãnh đạo các tỉnh biên giới phía Bắc như Lạng Sơn, Lào Cai…, các thị trường tiêu thụ vải trọng điểm như Hà Nội, TP. HCM…. Tại lễ hội, đã có hàng trăm DN, thương nhân trong và ngoài nước tới tham quan, giao dịch và kết nối giao thương.

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Hải Dương, đây là năm vải thiều Hải Dương được mùa lớn nhất trong vòng 10 năm trở lại đây, với sản lượng toàn tỉnh ước tính khoảng 60 nghìn tấn. Trong đó, vải thiều chính vụ có chất lượng tốt nhất tập trung khoảng 8.000 ha với sản lượng khoảng 40 nghìn tấn. Dự kiến trà vải chính vụ sẽ được thu hoạch tập trung từ nay đến cuối tháng 6/2018. Đây cũng là năm mà quả vải có mẫu mã, chất lượng đường và các loại vitamin cao hơn các năm trước. Đến nay, Hải Dương đã cấp chứng nhận VietGAP cho khoảng 300 ha vải, đồng thời đã được Cục BVTV cấp 13 mã số vùng trồng với diện tích hơn 130 ha để XK sang các thị trường có yêu cầu như Mỹ, Úc, EU.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm quan các gian hàng vải thiều tại lễ hội

Về thị trường XK, bên cạnh thị trường truyền thống Trung Quốc chiếm một tỉ trọng lớn, vụ vải thiều năm nay, đã có nhiều DN xuất khẩu vải thiều Hải Dương sang các thị trường khác như Ả rập Thống nhất, Pháp, Malaisia, Philippin, Thái Lan, Mỹ, Thụy Điển, Úc, Singapore, Canada, Hàn Quốc. Theo đó, dự kiến lượng vải thiều XK sẽ chiếm khoảng 40% tổng sản lượng toàn tỉnh.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Dương Thái, đây là năm đầu tiên Hải Dương tổ chức lễ hội vải thiều Thanh Hà nhằm kêu gọi và chào đón các DN, siêu thị, chợ đầu mối, các thương nhân trong nước và quốc tế về với Hải Dương để tìm hiểu thị trường, tiêu thụ nông sản của tỉnh, đặc biệt là sản phẩm vải thiều Thanh Hà. Theo đó, Hải Dương sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa đối với các đơn vị tiêu thụ…

Phát biểu tại lễ hội, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh: Vụ vải thiều 2018, hoạt động xúc tiến tiêu thụ vải thiều tại 2 tỉnh Bắc Giang và Hải Dương đã nhận được sự tham dự của 2 Phó thủ tướng Chính phủ. Điều này cho thấy Chính phủ và các bộ ngành đặc biệt coi trọng việc chăm lo cho tổ chức SX nông nghiệp. Lễ hội không chỉ là dịp sinh hoạt cộng đồng tôn vinh nông dân trồng vải thiều, các thành phần tham gia SX nông nghiệp, các DN mà còn là dịp tôn vinh nông sản Việt Nam… Ngoài việc tôn vinh vải thiều, Bộ NN-PTNT mong muốn huyện Thanh Hà nói riêng, tỉnh Hải Dương nói chung tiếp tục hình thành cách làm mới trong tái cơ cấu nông nghiệp. Theo đó, cần xây dựng chặt chẽ hơn nữa các chuỗi phát triển từ vùng nguyên liệu, chế biến, tổ chức thị trường theo hướng lựa chọn những đối tượng có lợi thế chuyên biệt, kể cả cấp xã, cấp tỉnh, cấp quốc gia.

“Khi xây dựng chuỗi, phải ứng dụng KH-CN, tổ chức SX không chỉ lưu ý tới vùng nguyên liệu mà cả vùng canh tác, đảm bảo sạch nhất, tốt nhất và chú ý tổ chức thị trường. Đây là yêu cầu của tái cơ cấu nông nghiệp hiện nay” – Bộ trưởng lưu ý.

Ảnh: L.B

Phát biểu tại lễ hội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh cách đây gần 4 năm, Hải Dương đã bắt đầu đẩy mạnh việc xúc tiến tiêu thụ quả vải thiều cho nông dân, nhất là tổ chức các sự kiện quảng bá, xúc tiến tiêu thụ tại thị trường phía Nam. Đến nay, giá trị của quả vải thiều cùng hình ảnh người dân Thanh Hà của Hải Dương đã được nhiều nơi biết đến, không chỉ trong nước mà cả quốc tế…

Theo Nongnghiep.vn