Trung Quốc: Giá tôm tăng 10-15% do dịch bệnh

Giá tại đầm tôm chân trắng tại khu vực phía nam Trung Quốc hiện tăng 10-15% so với cùng kỳ năm ngoái do dịch bệnh.

Dịch bệnh đã gây thiệt hại không nhỏ tới các trại nuôi chỉ trong một vài tuần trước khi bước vào giai đoạn tôm tăng trưởng.

Theo thông tin từ một tờ báo ngành Shuichan, ở phía tây tỉnh Quảng Đông-khu vực sản xuất tôm chính gồm Trạm Giang, Mậu Danh, Vân Phù và Dương Giang; do dịch bệnh, người nuôi đã phải bỏ từ 30-90% ao nuôi trong tháng 5 và thả giống mới.

Sau khi bỏ 90% ao nuôi ở Suixi thuộc Trạm Giang, người nuôi không dám thả nuôi nhiều. Năm ngoái, người nuôi tôm ở Suixi thu được lợi nhuận tốt nên năm nay, họ thả nuôi nhiều. Tuy nhiên, dịch bệnh xuất hiện hàng loạt nên hầu hết người nuôi đang nghe ngóng, chỉ một số ít người nuôi thả giống để kiểm tra nước trong ao nuôi.

Theo thông báo của Cơ quan Công nghệ Nuôi trồng Thủy sản Quốc gia Trung Quốc hồi cuối tháng 5, các tỉnh Hải Nam, Quảng Đông và Quảng Tây có nguy cơ cao phải đối mặt với virus đốm trắng.

Ở các khu vực khác của Trạm Giang – được coi như “thủ phủ” tôm của Trung Quốc – tỷ lệ nhiễm bệnh lên tới 70-80% trong khi doanh số bán thức ăn nuôi tôm giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo nguồn tin từ một trong những công ty tôm lớn nhất của Trung Quốc, tỷ lệ sống của tôm nuôi năm nay rất thấp, ở phía nam Trung Quốc chỉ đạt 20-30%.

Tờ Shuichan cho rằng dịch bệnh xảy ra ở phía nam Trung Quốc là do thời tiết thay đổi với nhiệt độ cao và mưa nhiều. Ở Suixi, chuyên gia cho rằng dịch bệnh xảy ra vi khuẩn và tảo độc.

Giá tôm tăng do dịch bệnh

Dịch bệnh khiến giá tại đầm trong tháng 5/2017 cao hơn 10-25% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong tháng 5/2017, giá trung bình tôm cỡ 60 con nguyên con ở tỉnh Quảng Đông đạt 81,3 NDT/kg (11,9 USD/kg).

Đối với cỡ nhỏ hơn 80 con và 120 con, giá trung bình lần lượt đạt 71,7 NDT/kg và 52,5 NDT/kg. Ở Hải Nam, tôm cỡ 80 con có giá trung bình 59 NDT/kg trong tháng 5.

 

Thông thường, giá tôm tại đầm ở Trung Quốc giảm vì tôm thu hoạch trong tháng 6 xuất hiện nhiều trên thị trường. Sau đó, giá tôm duy trì ở mức thấp cho đến tháng 10 do tôm được thu hoạch liên tục trong suốt mùa hè.

Trong tháng 6 năm nay, giá cũng đang giảm mạnh so với tháng 5. Trong tuần thứ 3 của tháng 6/2017, giá trung bình ở tỉnh Quảng Đông đối với cỡ 80 con và 120 con đạt 52 và 37 NDT/kg. Mặc dù giá giảm khoảng 25% so với tháng 5, giá vẫn cao hơn 10-13% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá cũng cao so với mặt bằng thế giới.

Giá tôm cỡ 60 con đạt khoảng 62 NDT/kg ở tỉnh Quảng Đông, cao hơn 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trung Quốc tăng mạnh NK tôm chân trắng từ Thái Lan

Phía nam Trung Quốc là khu vực sản xuất tôm lớn nhất ở Trung Quốc, gồm Quảng Đông, Quảng Tây và Hải Nam, chiếm khoảng 2/3 tổng sản lượng tôm của Trung Quốc. Các vấn đề xảy ra ở khu vực này có thể sẽ ảnh hưởng tới hoạt động NK của Trung Quốc.

Trong tuần thứ 3 của tháng 6, Trung Quốc đang nhập rất nhiều tôm chân trắng từ Thái Lan. Họ sẵn sàng trả giá cao để có được tôm với kích cỡ mong muốn. Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng tăng NK tôm sú từ Việt Nam.

Chín tháng đầu năm 2016, Trung Quốc tăng mạnh NK tôm từ Thái Lan. Tới khi giá tôm Thái Lan tăng, Trung Quốc chuyển sang mua tôm Ấn Độ.

Đầu năm nay, lượng NK tôm vào Trung Quốc tăng cao có thể là nguyên nhân khiến giá tôm Trung Quốc giảm sau giai đoạn Tết Nguyên Đán. Năm nay, NK tôm vào Trung Quốc từ các nguồn cung chính như Ecuador và Ấn Độ có thể tăng 30-50% so với năm 2016.

Theo Vasep