Trái cây vụ hè ở phía Nam trúng lớn, đầu ra thông thoáng

Nhiều loại trái cây hè ở khu vực phía Nam vào vụ trễ, nhưng lại trúng lớn cả về năng suất, chất lượng lẫn giá bán. Thị trường Trung Quốc đang tiêu thụ mạnh.

Riêng sầu riêng bán tại vườn giá lên tới 60.000 đồng/kg.
 
13-13-04_1

Trái cây hè được mùa, được giá

Thường vào đầu tháng 4, các nhà vườn ở tỉnh Đồng Nai đã khởi động vụ thu hoạch trái cây hè, nhưng năm nay đến cuối tháng 5 các loại trái cây như sầu riêng, chôm chôm, măng cụt… mới bắt đầu vào vụ.

Ông Phùng Thanh Tâm, Giám đốc HTX nông nghiệp – dịch vụ – thương mại Bình Lộc (TX Long Khánh, Đồng Nai) hào hứng chia sẻ: “Mặc dù các loại trái cây hè năm nay đều vào vụ trễ, nhưng đa số nhà vườn đều vui vì năng suất các loại trái cây cao hơn hẳn mọi năm. Nhiều vườn sầu riêng bây giờ mới bắt đầu cắt trái đợt đầu, còn với chôm chôm thì chắc sẽ kéo dài vì vẫn còn trổ bông”.

Theo xác nhận của nhiều nhà vườn trồng chôm chôm tại vùng đất đen ở địa bàn các huyện Xuân Lộc, Thống Nhất…, năm nay cây chôm chôm cho thu hoạch trễ gần cả tháng so với vụ hè năm ngoái, nhưng bù lại năng suất rất cao. Ngay cả nhiều vườn chôm chôm nhãn vốn khó chăm sóc nhất, năm rồi bị thất trắng nhưng năm nay thì đang trĩu trái.

Chúng tôi tìm đến khu tập kết trái cây tại Bến xe Long Khánh (TX Long Khánh) ghi nhận các mặt hàng trái cây hè. Chị Lương Thị Tuyết Long, chủ vựa trái cây tại đây cho biết: Thường mọi năm, từ đầu tháng 4 các vựa đã tấp nập đóng hàng đi khắp nơi nhưng đến giờ trái cây hè vẫn chưa về nhiều. Tuy nhiên, thị trường giá cả xem ra rất khả quan. Đặc biệt thị trường Trung Quốc “ăn hàng” sầu riêng rất mạnh, thương lái khắp nơi đang đổ về đây thu gom.

13-13-04_2

Nông dân phấn khởi vào mùa thu hoạch trái cây hè

Tiếp xúc với PV, chủ vườn sầu riêng Nguyễn Văn Quỳnh, xã Xuân Định (huyện Xuân Lộc) phấn khởi khoe: “Tôi vừa hái đợt sầu riêng đầu tiên bán được giá 46.000 đồng/kg, mừng quá, hơn hẳn năm ngoái lứa trái đầu mùa chỉ bán được hơn 30.000 đồng/kg”. Theo ông Quỳnh, ở địa phương có một số vườn sầu riêng thu hoạch sớm còn bán được giá từ 65.000 – 75.000 đồng/kg, tính ra mỗi hecta sầu riêng có thể thu về tiền tỷ.

Tại xã Xà Bang, huyện Châu Đức – một trong những địa phương có diện tích trồng sầu riêng lớn nhất tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, với gần 50ha đang bước vào mùa thu hoạch trái hè.

Theo Hội Nông dân xã Xà Bang, sầu riêng được giá là do thị trường Trung Quốc ưa chuộng loại trái cây này. Tuy nhiên, hiện thị trường này đã bắt đầu giám sát kỹ hơn về chất lượng. Do vậy, địa phương đang khuyến cáo bà con tăng cường liên kết, xây dựng các vùng sản xuất an toàn, đạt tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP.

Chủ vườn sầu riêng 8.000m2 (khoảng 70 gốc), bà Chạc Bắc Kiếu (ấp Liên Đức, xã Xà Bang) phấn khởi nói: “Năm nay năng suất sầu riêng khá cao vì thời tiết thuận lợi, không có mưa trái mùa và sương muối làm thối trái như những năm trước. So với năm ngoái sầu riêng vụ này của vườn nhà tôi cho năng suất tăng bình quân từ 20 – 30 kg/cây”.

Theo bà Kiếu, không chỉ tăng năng suất mà giá sầu riêng cũng đang ở mức cao so với mọi năm. Cụ thể, sầu riêng bán tại vườn giá khoảng 60.000 đồng/kg. Loại trái vừa chín tới, thương lái thu mua với giá khoảng 45.000 đồng/kg, tăng 5 ngàn đồng/kg so với cùng kỳ năm ngoái. Hầu hết thương lái thu mua sầu riêng để bán sang thị trường Trung Quốc, với mức giá này, mỗi hecta sầu riêng có thể đem lại thu nhập 500 – 600 triệu đồng.

13-13-04_3

Sầu riêng được mùa, được giá

Một số thương lái nhận định, nhờ nông dân áp dụng đúng quy trình canh tác, chú trọng nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm nên phần nào đã cạnh tranh được với một số loại trái cây nhập khẩu… Do đó, hiện nhà vườn trong tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cần tiếp tục nâng cao chất lượng vườn cây, đăng ký sản xuất theo các tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP để có thể xuất khẩu theo đường chính ngạch và mở rộng sang các thị trường mới như Nhật Bản, Hàn Quốc…

Theo bà Đặng Thị Thúy Nga, Giám đốc HTX thương mại dịch vụ nông nghiệp Xuân Định (huyện Xuân Lộc, Đồng Nai), năm nay thị trường Trung Quốc khó tính hơn khi nhập hàng trái cây. Các đơn hàng nhập sầu riêng thương lái giám sát chặt hơn về chất lượng và một số đơn hàng đã yêu cầu truy xuất nguồn gốc. Vì thế, các vùng sản xuất trái cây an toàn, nhất là đã được cấp chứng nhận VietGAP ngày càng có nhiều lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
Theo Nongnghiep.vn