Tiền Giang: Lại “lao đao” với giá gia cầm

Cùng với cuộc “khủng hoảng” thịt heo, những ngày qua, giá thịt, trứng gia cầm trên địa bàn tỉnh Tiền Giang cũng đang nằm ở mức thấp, gây khó khăn cho người nuôi.

nuoi ga

Ảnh minh họa

Cụ thể, tại các huyện phía Đông, giá trứng vịt giống F3 giảm xuống chỉ còn 3.000 – 3.300 đồng/trứng, thấp hơn năm rồi khoảng 1.500 đồng/trứng; trứng vịt lạt cũng ở mức từ 1.100 – 1.500 đồng/trứng.

 

Đang nuôi 900 con vịt đẻ, mỗi ngày anh Đỗ Văn Thanh (xã Bình Tân, huyện Gò Công Tây) thu về khoảng 640 trứng. Với giá trứng vịt giống hiện tại, sau khi trừ chi phí, mỗi đêm anh Thanh bị lỗ khoảng 200.000 đồng. Anh Thanh cho biết: “Mỗi con vịt nuôi theo kiểu chạy đồng từ nhỏ cho đến khi đẻ tốn khoảng 150.000 đồng. Nếu không nuôi theo kiểu chạy đồng, chi phí sẽ cao gấp đôi. Nếu giá cứ thấp như thế này, người nuôi khó có thể thu hồi vốn. Theo các chủ cơ sở ấp trứng, giá trứng vịt giảm và chưa có dấu hiệu dừng lại là do vịt con ấp ra khó tiêu thụ”.

Thực tế 5 năm qua cho thấy, đầu mùa mưa luôn là thời điểm trứng vịt giống nằm ở mức cao, người nuôi có lãi khá. Thế nhưng, năm nay tình hình diễn biến theo chiều ngược lại. Bà Nguyễn Thị Thu (xã Long Chánh, TX. Gò Công) cho biết, trang trại của bà có khoảng 3.000 con vịt lai F3 và vịt trắng, được các chủ lò thu mua trứng với giá 3.300 đồng/trứng F3 và 3.600 đồng/trứng vịt trắng. Sau khi trừ chi phí, mỗi đêm bà thua lỗ hơn 1 triệu đồng. “Trước đây, tôi có thuê người để phụ chăm sóc đàn vịt, nhưng thời gian qua giá trứng vịt thấp, năng suất giảm nên không thuê nữa. Tôi đang có dự định bán bớt một số vịt đẻ không đạt yêu cầu để giảm thiệt hại” – bà Thu cho biết.

bao quan trung cua nguoi xua

Ảnh minh họa

Không chỉ người nuôi vịt giống gặp khó khăn mà ngay cả những đầu mối thu mua trứng vịt cũng đang vật lộn với “bài toán” đầu ra. Một số chủ lò ấp vịt cho biết: Nhu cầu bắt vịt con nuôi đang rất hạn chế nên giá trứng liên tục giảm. Ách tắc đầu ra dẫn đến một số chủ lò ấp trứng phải nợ tiền mua trứng của người nuôi. Không riêng gì trứng vịt giảm giá, giá trứng gà công nghiệp cũng đang ở mức tương đối thấp. Qua ghi nhận của chúng tôi, thời điểm sau tết, có lúc trứng gà loại 1 giảm xuống chỉ còn 1.100 đồng/trứng. Mặc dù hiện nay giá trứng gà đã có dấu hiệu phục hồi nhưng người nuôi vẫn chưa thoát khỏi khó khăn. Bởi hiện tại, trứng gà công nghiệp loại 1 có giá 1.400 đồng/trứng, loại 2 là 1.100 đồng/trứng, trong khi đó giá thành sản xuất khoảng 1.300 đồng/trứng (chưa tính chi phí nhân công chăm sóc, các yếu tố phát sinh khác). Theo anh Lê Văn Tùng, nhân viên kinh doanh và hỗ trợ kỹ thuật Công ty Japfa Việt Nam, do bất lợi thời tiết nên số lượng trứng gà loại 1 rất ít (chủ yếu là trứng loại 2). Với mức giá của trứng loại 2 như hiện tại, người nuôi gà đẻ chắc chắn sẽ bị lỗ.

Đề cập về tình trạng giá trứng giảm, ông Nguyễn Minh Thuần, Chủ tịch Hội Chăn nuôi tỉnh cho rằng: Giá trứng giảm chủ yếu do quy luật cung cầu chứ khó có tác động từ những mặt hàng khác. Riêng về trứng gà, sở dĩ xảy ra việc chênh giá giữa trứng loại 1 và loại 2 là do số lượng đàn gà đẻ đang tăng. Ông Thuần cũng khuyến cáo thêm: Quy mô chăn nuôi ở tỉnh hiện nay chủ yếu vừa và nhỏ. Do đó, việc những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ liên kết lại với nhau thành những tổ hợp tác, hợp tác xã là rất cần thiết. Ngoài ra, nếu không làm tốt khâu kiểm soát số lượng nuôi thì nuôi con gì cũng sẽ bấp bênh như con heo, con gà.

Tính đến đầu tháng 4, tổng đàn gia cầm ở tỉnh là 12,2 triệu con, tăng 56,2% so với cùng kỳ. Hiện nay, ngoài trứng gia cầm, thịt gia cầm cũng đang giảm, gây khó khăn cho người chăn nuôi. Qua ghi nhận, giá vịt thịt khoảng 33.000 đồng/kg, gà Lương Phượng từ 28.000 – 30.000 đồng/kg.

Ông Đinh Công Thành (xã Tân Mỹ Chánh, TP. Mỹ Tho) nuôi khoảng 9.000 con gà giống Lương Phượng cho biết, từ sau tết đến nay, giá gà liên tục ở mức thấp (dù có thời điểm phục hồi) đã gây thua lỗ không nhỏ cho ông. Bởi giá thành để sản xuất 1 kg gà thịt vào khoảng 35.000 đồng nên mỗi kg gà thịt xuất bán, ông lỗ khoảng 5.000 đồng.

Theo báo Ấp Bắc