Thị trường cà phê Arabica được dự báo tăng dần trong quý II

Triển vọng của thị trường cà phê thế giới trong quý II được đánh giá tăng dần với cà phê Arabica trong khi cà phê Robusta không thay đổi nhiều. Còn tại thị trường trong nước được dự báo tốc độ giảm giá cà phê xuất khẩu sẽ chậm lại.

Thị trường thế giới

Theo IMF, giá cà phê Arabica trong năm 2018 có xu hướng tăng dần, giá cà phê Arabica Quý II/ 2018 dự đoán tăng 1,7% so với quý I/2018 và tăng 6,2% so với cùng kỳ năm 2017, trong khi giá cà phê Robusta không thay đổi nhiều.

Du bao bien dong san cafe 2018

Dự báo biến động giá cà phê quốc tế 2 sàn năm 2018

Trong khi đó, Ngân hàng thế giới (WB) dự báo giá cà phê sẽ giảm nhẹ liên tiếp trong 12 năm tới.

Du bao bien dong gia cafe den nam 2030

Dự báo biến động giá cà phê đến năm 2030

Lý do được các chuyên gia phân tích khi đưa ra dự báo phụ thuộc vào một số yếu tố
sau:

– Nhu cầu tiêu thụ cà phê toàn cầu tiếp tục xu hướng tăng mạnh tại khu vực châu Á, đặc biệt các thị trường Trung Quốc và Hàn Quốc. Theo dự báo của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), niên vụ 2017/2018 tiêu thụ cà phê toàn cầu sẽ lập kỷ lục mới là 158 triệu bao. So với sản lượng toàn cầu được dự báo là khoảng 160 triệu bao, thì nhu cầu niên vụ 2017/2018 sẽ gần sát với sản lượng cung ứng cho thị trường.

– Nước sản xuất cà phê lớn nhất thế giới là Brazil đang chịu tác động của dịch bệnh làm ảnh hưởng đến năng suất cây cà phê trong niên vụ này. Tuy nhiên, theo ước tính của nhiều chuyên gia uy tín, sản lượng cà phê Arabica của Brazil niên vụ này vẫn tăng so với niên vụ 2016/17 nhờ lượng mưa đáng kể phục vụ nước tưới cho cây cà phê trong giai đoạn nuôi quả các tháng vừa qua.

– Sản lượng cà phê Arabica tại Colombia tăng đáng kể trong 3 năm trở lại đây nhờ quốc gia này nổ lực thực hiện tái canh cây cà phê trong vòng 7 năm qua. Thêm vào đó, cuộc nội chiến tại khu vực dãy Andes chấm dứt cũng tạo điều kiện cho nông dân trở lại sinh sống và bắt đầu trồng lại những vườn cà phê bị phá hủy sau chiến tranh. Dự kiến, sản lượng cà phê tại Colombia sẽ tiếp tục tăng trong nhiều năm tới.

– Sản lượng cà phê của Indonesia, nước sản xuất cà phê Robusta lớn thứ 2 thế giới đang ở mức thấp nhất trong vòng 7 năm. Các chuyên gia nhận định nguồn cung Robusta trong niên vụ 2017/18 có thể vừa đủ đáp ứng nhu cầu tiêu thụ do sản lượng cà phê giảm tại các nước sản xuất Robusta lớn là Việt Nam, Indonesia.

– Tại các thời điểm khác nhau trong năm, giá cà phê trên thị trường sẽ biến động tăng giảm do thông tin từ nguồn cung tại các nước sản xuất lớn. Theo đó, vào các thời điểm thu hoạch cà phê (Brazil thu hoạch từ tháng 6 – tháng 10, Colombia và Việt Nam thu hoạch từ tháng 10 – tháng 1 năm sau, Indonesia thu hoạch từ tháng 5 – tháng 8…), giá cà phê sẽ giảm do nguồn cung tăng và ngược lại.

– Thị trường ngành hàng biến động khó lường khi căng thẳng thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới là Hoa Kỳ và Trung Quốc đang có xu hướng ngày càng gia tăng. Các thay đổi về chính sách thương mại của 2 nước này không chỉ ảnh hưởng đến tỷ giá đồng USD mà còn gây ảnh hưởng tới các quyết định đầu tư của các nhà đầu cơ trên 2 sàn chứng khoán New York và London.

Thị trường trong nước

ric-2-1

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), dự báo trong thời gian tới, tốc độ giảm giá cà phê xuất khẩu sẽ chậm lại. Tại Việt Nam và Trung Quốc, giao dịch sẽ diễn ra sôi động hơn khi nông dân và công nhân tại các công ty cà phê quay trở lại làm việc. Trung Quốc hiện là một trong những thị trường cà phê quan trọng của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam và thị phần đang ngày một tăng.

Theo số liệu thống kê từ Trung tâm Thông tin Hải quan Trung Quốc, tháng 1/2018 Trung Quốc nhập khẩu 3,6 nghìn tấn cà phê, trị giá 29,4 triệu USD, giảm 28% về lượng nhưng tăng 46,8% về trị giá so với tháng 12/2017, so với cùng kỳ năm ngoái giảm 32,3% về lượng nhưng tăng 42,7% về trị giá. Trong đó, Việt Nam trở thành nguồn cung mặt hàng cà phê lớn nhất tại thị trường Trung Quốc, chiếm 36,9% thị phần về lượng, tăng so với 13,3% thị phần trong tháng 12/2017 và tăng so với 5,4% thị phần trong tháng 1/2017.

Để cập nhật thông tin Giá cả, nhận định xu hướng thị trường GIÁ CÀ PHÊ tuần tới, Soạn tin nhắn: CF gửi 1595 (Áp dụng cho thuê bao mạng VinaPhone và MobiFone, cước phí 1.000 đồng/ngày)

Để được Hỗ trợ kỹ thuật trồng và chăm sóc CÀ PHÊ từ các chuyên gia hàng đầu, Liên hệ Tổng đài Khuyến nông – VinaPhone: 9195 (Miễn phí với sim Khuyến nông của VinaPhone) hoặc Tổng đài 19001595 (Cước phí 1.000đ/phút).

Theo Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp Nông thôn