Quảng Ninh: Liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản

Nông dân tỉnh Quảng Ninh, dưới sự hỗ trợ của các ban, ngành, chính quyền, đã từng bước liên kết với các viện, DN, HTX để tiêu thụ nông sản. Đây là hướng đi đúng trong SXNN.

08-54-07_img_8986

Liên kết SX khoai tây Atlantic ở xã Bình Dương (TX Đông Triều)

Đông Triều là địa phương đi đầu của tỉnh Quảng Ninh trong việc liên kết tiêu thụ nông sản. Từ năm 2012, thị xã đã phối hợp với các các đơn vị để SX và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp theo chuỗi. Cụ thể, nông dân các xã, phường Bình Dương, Nguyễn Huệ, Hưng Đạo liên kết với Viện Cây lương thực và cây thực phẩm SX, tiêu thụ lúa giống PC26 để XK sang Nhật Bản.

Nông dân xã Hồng Phong cũng phối hợp với Cty CP Giống cây trồng Quảng Ninh liên kết SX giống lúa nếp cái hoa vàng trên cánh đồng mẫu với quy mô 51,6ha. Sản phẩm làm ra luôn được bao tiêu ngay tại đầu bờ với giá 11.000 đồng/kg tươi. Đặc biệt mô hình nông dân xã Bình Dương liên kết SX khoai tây Atlantic với Cty Orion được đánh giá rất hiệu quả, tạo thành vùng SX cây vụ đông tập trung, giá trị cao của thị xã.

Tại Đông Triều hiện còn có Nông trường Evinco của Tập đoàn Vingroup liên kết với nông dân xã Hồng Thái Tây; HTX Nông nghiệp chất lượng cao Hoa Phong mở rộng vùng liên kết trồng rau, hoa quả sạch với hàng trăm hộ nông dân các xã Hồng Phong, Việt Dân…

Cùng với Đông Triều, nông dân các địa phương Quảng Yên, Cẩm Phả, Hải Hà, Hoành Bồ… đều đã và đang bắt tay với những đơn vị bao tiêu nông sản lâu dài, ổn định. Tiêu biểu như các Cty CP Đầu tư Song Hành, Cty CP Đầu tư và Xây dựng Việt Long, Cty TNHH Nuôi trồng, SX, chế biến dược liệu Đông Bắc, Cty TNHH Chè Thuấn Quỳnh, HTX Nông dược xanh Tinh Hoa…

Từ đầu năm 2017 đến nay, theo chỉ đạo của tỉnh, Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thuỷ sản tỉnh triển khai thực hiện 4 chuỗi cung cấp sản phẩm an toàn là thịt lợn, gạo nếp cái hoa vàng, rau và chả mực. Trong đó, riêng đối với chuỗi gạo nếp cái hoa vàng, đơn vị thực hiện đã được lựa chọn làm cơ sở SX ban đầu là 2 HTX Hồng Phong và Yên Đức (TX Đông Triều). Hiện, xã viên của 2 HTX đang chuẩn bị các khâu cơ bản để triển khai thực hiện dự án.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ nhiệm HTX Yên Đức cho biết: "Thực tế nông dân Yên Đức vốn có kinh nghiệm trồng nếp cái hoa vàng và sản phẩm này hiện cũng đang được thị trường tín nhiệm, sản lượng làm ra không đủ bán. Tuy nhiên, khi tham gia chuỗi cung cấp sản phẩm an toàn, chúng tôi được nâng cao nhận thức về việc sản xuất thực phẩm an toàn, từ đó xác định đây là hướng phát triển bền vững, lâu dài, đảm bảo thương hiệu cho nếp cái hoa vàng Yên Đức".

Theo Nongnghiep.vn