Quả lạ đỏ như son, món ăn vặt đang được chị em lùng mua

Thoạt nhìn bề ngoài, loại quả này có màu đỏ sẫm và hình dáng gần hệt như quả roi khiến nhiều người nhầm lẫn. Thực chất, chúng là quả mận điều hay còn gọi là quả điều đỏ.

Là một nhân viên công sở, chị Nguyễn Thị Đông ở Thanh Xuân, Hà Nội gần đây thấy một vài tiểu thương bán online thứ quả màu đỏ sẫm hoặc màu đỏ tím. Thấy lạ, chị Đông liền hỏi và đặt mua về ăn thử.

“Trái mận điều có màu đỏ đậm, dạng thuôn dài khoảng 5-10 cm, rộng từ 2,5 đến 6 cm. Nhìn gần tôi thấy giống quả roi, nhưng thực tế không phải. Lớp vỏ của quả mịn màng như sáp trơn; khi ăn thì bên trong nạc trắng, hơi chua, nhiều nước, xốp, hương vị ngọt ăn thơm ngon hơn quả roi”, chị Đông nhận xét.

Chị và đồng nghiệp ăn mận điều đỏ với muối ớt và muối tôm.

Người phụ nữ này cho hay, nếu muốn ăn trái mận điều miền Tây thì cứ lên mạng là có thể đặt được với giá 70.000 đồng/kg. Chỉ 3-4 ngày sau là có hàng.

Quả lạ đỏ như son: Món ăn vặt mới lạ chị em lùng mua - Ảnh 1.

Mận điều ăn kèm cùng muối ớt và muối tôm khiến ai cũng chảy nước miếng.

Quả lạ đỏ như son: Món ăn vặt mới lạ chị em lùng mua - Ảnh 2.

Thoạt nhìn trái mận điều giống hệt trái roi, nhưng có lớp vỏ mịn màng lắm như sáp trơn và ăn ngon hơn.

Chị Trần Thu Hằng ở Linh Đàm, Hà Nội gần đây liên tục rao bán mận điều đỏ do người thân ở Tiền Giang chuyển về. Ban đầu, 9/10 người nhìn qua đều lầm tưởng đó là quả roi, song thực tế không phải. Chúng cũng khác hẳn với những trái mận hậu miền Bắc. Thứ quả lạ này khiến nhiều người tò mò thích thú, đặt mua về ăn thử.

Theo chị Hằng, mận điều đỏ được trồng nhiều ở các tỉnh miền Tây. Loại quả này có nhiều tên gọi khách nhau như mận hoa đỏ, điều mận, quả điều… Cây mận điều sinh trưởng tốt ở vùng khí hậu nhiệt đới, thường nở hoa vào đầu mùa hè và cho quả trong ba tháng sau đó.

“Bởi thế, cứ đến khoảng tháng 11, 12 hàng năm là vào mùa mận điều đỏ miền Tây chín rộ. Khi ấy, loại quả này được bán nhiều trên thị trường. Khi trái mận điều còn non thì chúng có màu xanh nhạt. Khi trái chín, chúng có màu đỏ sậm, có thịt trắng, nhiều nước, thơm, vị ngọt và chua chua. Tuy nhiên lúc ăn, chúng không có vị chát như mận miền Bắc”, chị Hằng nói.

Chị cho hay, nếu như những trái roi có màu nhạt hơn, hình dáng dài hơn, khi ăn xốp hơn thì mận điều lại thuôn dài quả và ruột đặc. Vì ruột của chúng khá đặc, chỉ có thể dùng dao cắt ra mà ăn chứ không tách được bằng tay như roi.

Loại quả này chấm chung với muối ớt cay ăn rất đưa miệng và giải khát tốt vì chứa nhiều nước.

Hiện 1kg mận điều chị Hằng bán với giá 70.000 đồng/kg, rẻ gần bằng một nửa so với những năm trước. Khi đó, giá mận điều luôn ổn định ở mức 130.000-150.000 đồng/kg.

“Mình bán mận điều cùng với các loại hoa quả khác, nhưng thứ quả lạ này dễ ăn, đưa miệng và có hình dáng lạ mắt nên nhiều khách tò mò đặt mua ăn thử. Mỗi ngày, mình bán được khoảng 30-40 kg mận điều”, chị Hằng chia sẻ.

(Nguồn: Vietnamnet)