Ninh Thuận: Nông dân khấp khởi mừng vì giá nha đam tăng gấp 4

Giá nha đam từ 4.500 đến 5.000 đồng/kg, tăng gấp 4 lần so với những năm trước, nhiều hộ nông dân thu nhập chục triệu đồng mỗi tháng.
Keyword đầu tiên có dấu
Nông dân phấn khởi với vụ nha đam được giá, được mùa

Những ngày cuối tháng 4, PV có mặt tại phường Mỹ Bình, TP. Phan Rang-Tháp Chàm. Nơi đây được xem là thủ phủ trồng nha đam lớn nhất, nhì tỉnh Ninh Thuận.

Thời điểm này, đâu đâu trên những cánh đồng nha đam đều rộn vang tiếng cười, niềm phấn khởi của những người nông dân vì nha đam năm nay được mùa được giá.

Đang tất bật cắt những bẹ nha đam để bán cho thương lái, bà Bùi Thị Lành, một trong những hộ dân có 15 năm kinh nghiệm trồng nha đam ở khu phố 3, phường Mỹ Bình phấn khởi: “Năm nay thời tiết thuận lợi để nha đam phát triển, hiện tại 2.000 mét vuông nha đam của gia đình tôi đang vào vụ thu hoạch với sản lượng ước 8 tấn. Với giá bán tại vườn là 4.500 đồng/kg, sau khi trừ chi phí gia đình thu lãi gần 30 triệu đồng…”

“Từ trước Tết Nguyên đán đến nay, giá nha đam liên tục tăng cao. Được giá, được mùa nên bà con trồng nha đam ai cũng vui, phấn khởi. Hồi trước, cũng trên diện tích đất này, tôi trồng bông cúc vàng và rau đậu mà khổ lắm, không có lời, nhiều khi ôm cây bông mà khóc ròng.

Nhờ chuyển qua trồng cây nha đam, mà thời gia gần đây kinh tế gia đình khá hẳn lên, có điều kiện để lo cho con, cháu ăn học”, bà Bùi Thị Bông cùng khu phố cho biết thêm.

Keyword đầu tiên có dấu
Với giá bán 4.500 đồng – 5.000 đồng/kg, nhiều hộ nông dân có điều kiện chăm lo tốt hơn cho cuộc sống gia đình.

Cách ruộng nha đam của bà Lành không xa, gia đình anh Bùi Đạo Đức, ở Khu phố 6, phường Mỹ Bình cũng đang tất bật vận chuyển những bẹ nha đam tươi rói đến nơi tập kết.

Anh Đức chia sẻ, bên cạnh trồng hoa cúc vàng truyền thống thì gia đình tôi có xen canh trồng 500 mét vuông nha đam. Thời điểm này, thu hoạch nha đam được gần 2,5 tấn. sau khi trừ chi phí và công chăm sóc, gia đình cũng lãi được gần 10 triệu đồng/tháng. Cuộc sống gia đình từ đó khởi sắc hơn.

Keyword đầu tiên có dấu
Bình quân 1.000 mét vuông nha đam thu hoạch được 4-5 tấn. Và cứ sau 25 đến 30 ngày nông dân lại có thể cắt lứa tiếp theo.

Ông Đặng Ngọc Năng, Phó chủ tịch UBND Mỹ Bình cho biết: Toàn phường hiện có 32 hecta cây nha đam, tập trung nhiều nhất ở các khu phố 3, khu phố 5 và khu phố 6. Cây nha đam rất phù hợp với điều kiện đất cát pha mặn ở địa phương nên phát triển rất tốt.

Thời điểm này, giá nha đam lại tăng cao nên các nông hộ trồng nha đam rất phấn khởi. Nhiều hộ thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo nhờ đó có điều kiện vươn lên, ổn định cuộc sống.

Cùng với phường Mỹ Bình thì khu vực Văn Sơn( phường Văn Hải (TP. Phan Rang-Tháp Chàm )cũng là địa phương có diện tích trồng nha đam lớn nhất với trên 80ha.

Ông Lê Thanh Liêm, người có gần 20 năm trồng nha đam cho biết, cây nha đam rất dễ trồng và chăm sóc, lại không phải dùng thuốc trừ sâu nên luôn đảm bảo vệ sinh an toàn.

Với chi phí trồng cây con từ ban đầu khoảng 10 triệu/1.000 mét vuông, sau từ 8 – 10 tháng thì nông dân có thể thu hoạch lứa nha đam đầu tiên và có thể cắt liên tục từ 10 đến 12 lần trong năm. Riêng đối với cây nha đam đã già, có thể chặt ngang gốc rồi bón phân theo nước, sau 3 tháng thì có thể cho thu hoạch tiếp tục với sản lượng như ban đầu.

Keyword đầu tiên có dấu
Có trường hợp nông dân thoát nghèo nhờ cây nha đam.

“Đợt này 6.000 mét vuông nha đam của gia đình tôi thu được trên 30 tấn. Sau khi trừ chi phí đầu tư và công chăm sóc gia đình thu lãi gần 100 triệu/tháng. Nếu giá cả tiếp tục ổn định như thời điểm hiện tại, thì không riêng gia đình tôi mà nhiều hộ trồng nha đam khác ở vùng này đều phấn khởi…”, ông Liêm cho biết thêm.

Theo một số thương lái thu mua nha đam, hiện tại giá nha đam đang ở mức cao kỷ lục trong nhiều năm qua. Sở dĩ giá nha đam liên tục tăng cao là nhu cầu sử dụng nha đam làm nước giải khát, mỹ phẩm… của thị trường ngày càng tăng. Trong khi đó, nguồn cung không đáp ứng nhu cầu nên giá nha đam tăng cao.

Ông Huỳnh Hải Tiến, thương lái thu mua nha đam 15 năm qua cho biết, trung bình mỗi ngày thu mua gần 30 tấn nha đam của các hộ dân để cung cấp lại cho công ty chế biến, tuy nhiên vẫn không đủ hàng.

Keyword đầu tiên có dấu
Với nhu cầu thị trường như hiện nay, người nông dân hứa hẹn sẽ có một mùa màng bội thu.

Theo thống kê của ngành NN&PTNT tỉnh Ninh Thuận, hiện toàn tỉnh có hơn 330 hecta trồng nha đam, tập trung nhiều ở các phường Văn Hải, Mỹ Hải và Mỹ Bình (TP.Phan Rang – Tháp Chàm) và một số xã ở huyện Ninh Sơn, Ninh Phước.

Với đặc tính chịu hạn tốt, ít sâu bệnh, cây nha đam đã đem lại nguồn thu nhập ổn định cho nông dân và là một trong 12 sản phẩm đặc thù của Ninh Thuận, đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ Nhãn hiệu chứng nhận (tháng 10/2019). Đây là cơ sở để nông dân trồng nha đam Ninh Thuận yên tâm để phát triển sản xuất.

Mộ số hình ảnh PV ghi nhận tại phường Mỹ Bình, TP.Phan Rang-Tháp Chàm:

Keyword đầu tiên có dấu
Những bẹ nha đam đến độ thu hoạch được nông dân cắt từ sáng sớm…
Keyword đầu tiên có dấu
…Xếp đều đặn theo từng rãnh để tiện việc vận chuyển
Keyword đầu tiên có dấu
Trung bình 1 bẹ nha đam nặng chừng 600-800 gram. Cá biệt có trường hợp nha đam chăm sóc tốt nặng gần 1 kg/bẹ.
Keyword đầu tiên có dấu
Ghi nhận của PV sáng 28/4 tại ruộng nha đam của anh Bùi Đạo Đức. Ai nấy đều tất bật thu hoạch nha đam đang vào vụ…
Keyword đầu tiên có dấu
Nét mặt phấn khởi khi nha đam được giá, được mùa.
Keyword đầu tiên có dấu
Nha đam được xếp thứ tự vào giỏ để tiện vận chuyển…
Keyword đầu tiên có dấu
…và cân trọng lượng.
Keyword đầu tiên có dấu
Được mùa, giá cao tạo thêm niềm tin để người trồng nha đam yên tâm để phát triển sản xuất.