Người trồng khoai môn lại bị doanh nghiệp bội tín

Nhiều hộ dân trồng khoai môn tại xã Tân Hòa, huyện Phú Tân (An Giang) đã nhờ chính quyền can thiệp buộc DN phải thực hiện hợp đồng liên kết tiêu thụ khoai môn đã ký với bà con.

12-11-24_khoi_mon_cu_b_con_sp_thu_hoch

Khoai môn sắp được thu hoạch

Theo trình bày của ông Nguyễn Thanh Sơn, đại diện cho 7 hộ dân trồng khai môn tại xã này thì vào ngày 6/12/2017, UBND xã đã mời bà con về trụ sở xã để ký hợp đồng với Cty TNHH Dịch vụ Huỳnh Phú Nông. "Nhưng cận ngày thu hoạch, bà con báo cho Cty là khoai trồng được 5 tháng, Cty có cử cán bộ về nhổ khoai lấy mẫu (2 lần) và hẹn ngày đến thu mua", ông Sơn nói.

Bất ngờ ngày 22/5, đích thân Giám đốc Cty Phú Nông đến thương lượng và đề nghị bà con chia sẻ giá khoai với Cty. Bà con đồng ý khoai loại I giá 11.000 đồng giảm còn 7.000 đồng (Cty giữ nguyên như hợp đồng 1 tấn cái và 1 tấn giáo); khoai loại II giá 8.000 đồng giảm còn 5.000 đồng và hẹn ngày 27/5 thì nhổ khoai nhưng nay đã quá hạn mà Cty không đến nhổ.

Ông Sơn cho biết thêm, bên ngoài thương lái mua 1 công khoai với giá từ 30 – 35 triệu đồng, nhưng các hộ dân không dám bán, vì tuân thủ hợp đồng đã ký. Theo cam kết, Cty Phú Nông tiêu thụ khoai môn cho bà con với số lượng thu hoạch thực tế. Khi giá thị trường cao hơn giá của Cty đưa ra thì nông dân không được bán ra ngoài. Tuy nhiên, đến nay Cty bỏ mặc người dân với số lượng khoai rất lớn đã sát thời điểm thu hoạch.

Theo Phòng NN-PTNT huyện Phú Tân, vụ ĐX 2017 – 2018, Cty Huỳnh Phú Nông hợp đồng liên kết sản xuất, tiêu thụ khoai môn với nông dân là 19,85ha tại 3 xã Bình Thạnh Đông 8ha, Tân Hoà 5,8ha, Tân Trung 6,05ha.

Theo Nongnghiep.vn