Người Hà Nội vẫn mua thịt heo giá 100.000 đồng mỗi kg

Trong khi giá heo hơi tại nhiều tỉnh xung quanh Hà Nội có nơi giảm chỉ còn 15.000 đồng/kg thì người dân thủ đô vẫn phải mua thịt tại nhiều chợ với giá 80.000-100.000 đồng/kg.

Cô Vương Hằng, chủ một trang trại chăn nuôi heo tại Bắc Ninh cho biết thời gian gần đây giá thịt heo hơi xuống rất thấp, chỉ còn 15.000-18.000 đồng/kg khiến đàn heo nhà cô không thể xuất chuồng. Trong khi đó, các chi phí để chăn nuôi heo vẫn rất cao, tính ra mỗi con heo nếu xuất chuồng hiện nay nhà cô sẽ lỗ hơn 1 triệu đồng.

Giá heo hơi xuống thấp khiếp giá thịt trên thị trường tại các chợ ở quê cũng rất rẻ. Hiện giá thịt heo tại các tỉnh như Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương… chỉ 25.000-35.000 đồng/kg với thịt nạc mông, thịt vai.

Nguoi Ha Noi van mua thit heo gia 100.000 dong moi kg hinh anh 1
Không chỉ giá thịt heo hơi xuống thấp mà giá heo con cũng giảm mạnh, không có người mua khiến nhiều trại nuôi heo nái buộc phải giữ nuôi thêm heo thịt. Ảnh minh họa: Vũ Minh Quân.

Cô Thục (Bắc Ninh) cho biết người dân hiện nay thường góp tiền 4-5 nhà mua chung một con heo khoảng 70-90/kg rồi mổ chia nhau ăn dần. Tính ra, giá mỗi kg thịt heo còn chưa đến 25.000 đồng/kg. Đây cũng là cách mà người dân giúp đỡ những người chăn nuôi trên địa bàn.

Tuy nhiên, theo khảo sát của PV, trái ngược với giá thịt heo xuống thấp ở các vùng quê, tại các khu chợ sịnh hoạt trên địa bàn thành phố Hà Nội, giá thịt heo vẫn cao gấp 7-8 lần.

Cụ thể, giá thịt theo bày bán tại các khu chợ trên địa bàn quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Hoàng Mai… vẫn lên tới 90.000-100.000 đồng/kg.

Nhiều người dân ở Hà Nội đang nhờ người thân ở quê mua thịt gửi lên. Ông Phan Long (Ba Đình) cho biết ai cũng nói giá heo giảm sâu, nhưng không rõ nguyên nhân vì sao giá thịt tại Hà Nội vẫn cao như vậy.

Ông vừa nhờ người thân ở quê mua giúp 5 kg thịt gửi lên Hà Nội và chỉ trả tổng cộng 180.000 đồng, trong khi nếu mua tại Hà Nội, ông sẽ phải trả khoảng 500.000 đồng.

Trước diễn biến giá thịt heo hơi xuống thấp, ảnh hưởng xấu tới đời sống người chăn nuôi, cùng với chênh lệch giá heo hơi và giá thịt quá bất hợp lý tại các thành phố, Bộ Công Thương và Bộ Tài chính đã cùng vào cuộc tiếp tục giải cứu nông dân.

Nguoi Ha Noi van mua thit heo gia 100.000 dong moi kg hinh anh 2
Giá thịt heo bày bán tại các thành phố lớn hiện nay vẫn cao gấp 5-6 lần giá heo hơi. Ảnh minh họa: Vũ Minh Quân.

Hôm qua (4/5), Bộ Công Thương đã có văn bản gửi sở Công Thương các tỉnh, thành phố, các hiệp hội ngành hàng, các doanh nghiệp trong lĩnh vực chế biến, giết mổ, kinh doanh; các công ty cung cấp suất ăn cho khu công nghiệp, bếp ăn tập thể phải chung tay tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiêu thụ mặt hàng thịt heo.

Một yêu cầu quan trọng mà Bộ Công Thương nhấn mạnh là tiết giảm tối đa chi phí trong các khâu phân phối trung gian, để giảm sự chênh lệch giữa giá thu mua và giá bán lẻ ngoài thị trường.

Sở Công Thương các tỉnh phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thông để làm việc với doanh nghiệp chế biến, giết mổ, phân phối, các chợ đầu mối rá soát chi phí trong các khâu phân phối.

Ngoài ra, Bộ cũng đề nghị các Sở chỉ đạo doanh nghiệp tham gia Chương trình bình ổn thị trường đẩy mạnh việc ký kết hợp đồng tiêu thụ heo thịt với các trang trại chăn nuôi, để tạo nguồn cung ổn định phục vụ công tác bình ổn và bảo đảm thu mua cho người chăn nuôi với giá hợp lý.

Bộ Tài chính cũng đã có công văn gửi các địa phương, doanh nghiệp yêu cầu có biện pháp khẩn trương tham gia hỗ trợ người chăn nuôi khi giá bán trên heo thị trường sụt giảm mạnh.

Với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thức ăn chăn nuôi, thuốc thú ý… Bộ Tài chính đề nghị tiết giảm chi phí để giảm giá thành sản phẩm bán cho người chăn nuôi. Bộ đồng thời yêu cầu không điều chỉnh tăng giá sản phẩm khi các yếu tố đầu vào không thay đổi, để chia sẻ lợi ích với nông dân.

Những doanh nghiệp nào sai phạm sẽ bị xử lý nghiêm và công khai trên phương tiện truyền thông.

Theo Zing