Người dân lại đổ xô bắt đỉa bán cho thương lái với giá cao

Với giá thu mua từ 450-600 nghìn đồng/kg, nhiều người dân ở các xã vùng cao của huyện Quế Phong đã đổ xô ra đồng bắt đỉa bán cho thương lái.

Thời gian gần đây người dân trên địa bàn các xã Châu Thôn, Châu Kim, Tiền Phong, Hạnh Dịch… (Quế Phong) rủ nhau đi bắt đỉa về bán cho thương lái với giá cao.

Bà Nguyễn Thị M. ở xã Châu Thôn và chị Vi Thị Ph. ở xã Tiền Phong cho biết: Mới đây khi đi các các cánh đồng thuộc xã Châu Thôn và Tiền Phong, 2 người thấy người dân đang dò tìm ở bờ ruộng và vũng trâu đằm để bắt đỉa. Thấy bất thường 2 người trên hỏi thì được những cho hay, họ bắt đỉa để bán cho thương lái với giá từ 400.000 đồng – 660.000 đồng.

Theo một người dân bắt đỉa cho biết, sau khi họ gom lại sẽ có 1 vài thương lái tại địa phương 2 – 3 ngày đến thu gom 1 lần và khoảng 1 tuần thì thương lái ở dưới xuôi lên gom toàn huyện. Giá cả tùy thuộc vào thị trường và thương lái các cấp mà giao động từ 400. 000 đồng – 600. 000/đồng/kg.

“Chúng tôi tranh thủ khi chưa vào mùa, thấy người ta đi thu mua đỉa với giá từ 400 000 đồng-600.000đồng/ kg nên rủ nhau đi bắt kiếm thêm tiền chi phí cho cuộc sống. Nghe họ nói đỉa sau khi được thu gom sẽ bán sang Trung Quốc. Nếu ai bắt giỏi và may mắn thì cũng được 1 ngày 200 000 đồng – 250 000 đồng trong khi đi làm thuê cũng chỉ được 1 ngày từ 100.000 đồng – 120.000đồng”.

Người dân Quế Phong ra đồng bắt đỉa bán cho thương lái thời điểm tháng 7/2015. Ảnh tư liệu.

Người dân Quế Phong ra đồng bắt đỉa bán cho thương lái thời điểm tháng 7/2015. Ảnh tư liệu.

Ông Vi Văn Tiến, trưởng bản Tạng, xã Tiền Phong cho biết: 'Trước đây các thương lái thường lên bản Tạng và các bản lân cận thu mua đỉa một cách công khai, thời gian này thì ít hơn”. Tuy nhiên ông Tiến cũng cho biết, vẫn thấy người dân đi bắt đỉa nhưng không biết họ bán cho ai, ở đâu và để làm gì.

Đỉa được thu mua với giá khá cao. Ảnh tư liệu.

Đỉa được thu mua với giá khá cao. Ảnh tư liệu.

Trước sự việc này thì ông Võ Khánh Toàn, chủ tịch UBND xã Tiền Phong cho biết : “Trước đây có thông tin thương lái các nơi khác đến thu mua đỉa một cách bất thường thì xã đã chỉ đạo cho Ban công an kiểm tra, nếu không có giấy phép thì trục xuất khỏi địa bàn. Chúng tôi cũng tuyên truyền cho nhân dân, nếu có người lại đến địa bàn thu mua đỉa, lá chua ke, râu ngô non…thì người dân phải cảnh giác và báo cho chính quyền biết để kịp thời xử lí”.

Ngoài xã Tiền Phong và Châu Thôn, một cán bộ của xã Châu Kim cho biết, họ cũng có nghe thông tin thương lái đến địa bàn thu mua đỉa, tuy nhiên việc cấm cho các thương lái thu mua đỉa cũng khó nên xã chỉ tuyên truyền cho người dân để nâng cao cảnh giác.Trước đó, Báo Nghệ An cũng đã từng phản ánh về tình trạng người dân trên địa bàn huyện Quế Phong bắt đỉa bán cho thương lái trong thời điểm tháng 7/2015. Lúc đó, UBND huyện cũng đã yêu cầu UBND các xã, thị cần tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân phòng ngừa không bị lợi dụng, mất cảnh giác, đổ xô đi bắt hoặc thu gom đỉa bán cho tư thương.

Theo Báo Nghệ An