Nga – thị trường tiềm năng cho cá ngừ đóng hộp

Trong khi tại Mỹ và Châu Âu, cá ngừ là loài được tiêu thụ chính, tại Nga sản phẩm này lại không phải là sản phẩm truyền thống. Tuy nhiên, những năm gần đây cá ngừ đã ngày càng trở nên phổ biến biến tại thị trường này. NK các sản phẩm cá ngừ của Nga đang ngày càng tăng. Nước này cũng đang tăng NK cá ngừ từ Việt Nam trong 5 năm trở lại đây.

nga thi truong tiem nang cho xuat khau ca ngu

Ảnh minh họa

Mặc dù Nga không phải là thị trường NK cá ngừ lớn trên thế giới, tuy nhiên nước này lại thị trường NK mới nổi đáng quan tâm. NK cá ngừ của nước này đã tăng từ 3.400 tấn lên 7.500 tấn trong 10 năm qua.

Bên cạnh đó, cá ngừ đang được định vị trong phân khúc cao cấp và trung lưu, nhưng thực tế lại là một sản phẩm cao cấp. Nguyên nhân là do 100% các sản phẩm cá ngừ được NK từ nước ngoài. Ngoài ra, giá tỷ lệ thuận với chất lượng sản phẩm. Do đó, khó có thể tìm thấy cá ngừ tươi tại các của hàng ở Nga hoặc giá cá ngừ tươi rất cao. Người Nga cũng vì vậy thích mua cá ngừ đóng hộp và dùng nó để chế biến các món ăn hơn cá ngừ tươi. Do đó, đây là một thị trường tiềm năng cho các sản phẩm cá ngừ đóng hộp.

Vì người Nga ưa chuộng các sản phẩm cá ngừ chế biến đóng hộp, nên đây là sản phẩm NK chủ lực của nước này trong 10 năm qua. NK sản phẩm này của Nga luôn chiếm trên 70% tổng khối lượng NK cá ngừ của nước này.

Nga NK cá ngừ từ hơn 15 nước trên thế giới. Trong đó, Thái Lan, Trung Quốc, Việt Nam, Ecuador, Indonesia và Seychelles là các nguồn cung cá ngừ đơn lẻ lớn nhất cho thị trường này, chiếm 98% tổng khối lượng NK cá ngừ.

Các nước ASEAN là nguồn cung cá ngừ chính cho Nga, chiếm tới 80% tổng khối lượng NK cá ngừ của nước này. Sau sự sụt giảm trong năm 2009 (giảm 66%), XK cá ngừ của các nước ASEAN sang đây tăng liên tục. XK cá ngừ của ASEAN sang Nga đã tăng lên mức cao nhất 5,7 nghìn tấn năm 2014. Tuy nhiên, năm 2015 do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế Nga, XK cá ngừ của ASEAN sang đây giảm, nhưng sau đó đã phục hồi.

xuat khau ca ngu 2

Ảnh minh họa

Việt Nam hiện đang là nguồn cung cá ngừ lớn thứ 2 tại thị trường Nga trong 3 năm trở lại đây (2014 – 2016). Sau khi tiếp cận thị trường Nga vào năm 2007 và 2008, các DN Việt Nam gần như bỏ qua thị trường này trong 3 năm tiếp theo. Và chỉ đến năm 2012, các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam bắt đầu tiếp cận trở lại thị trường Nga và đẩy mạnh XK sang đây. Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, XK cá ngừ của Việt Nam sang Nga từ năm 2012 đến nay tăng liên tục. Tính riêng 5 tháng đầu năm 2017, XK cá ngừ sang đây tăng 96%, đạt 3,4 triệu USD.

Trước đó, Thái Lan, Trung Quốc và Indonesia chiếm lĩnh thị trường này, đặc biệt là Thái Lan. Các sản phẩm cá ngừ của Thái Lan luôn chiếm trên 50% thị phần tại Nga trong 10 năm qua. Trong khi đó, Việt Nam chỉ chiếm từ 2-12%.

Đối với các sản phẩm cá ngừ chế biến đóng hộp, Thái Lan và Trung Quốc là 2 nguồn cung lớn nhất cho thị trường này, tiếp đến là Trung Quốc. Trong khi các sản phẩm cá ngừ chế biến đóng hộp của Việt Nam vẫn chưa tiếp cận được thị trường này.

Trong khi đó, Việt Nam, Trung Quốc và Indonesia là 3 nguồn cung thăn/philê cá ngừ đông lạnh lớn nhất cho thị trường Nga. Việt Nam hiện đang dẫn đầu về XK mặt hàng này sang đây, chiếm tới hơn 61% tổng khối lượng NK dòng sản phẩm này của Nga. Các sản phẩm thăn/philê cá ngừ đông lạnh của Việt Nam hiện đang phải cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại đến từ Trung Quốc và Indonesia. 

Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Đài Loan tăng 10,6%

Đại gia Việt săn tôm hùm ‘khổng lồ’ nặng tới 7kg tặng nhà vợ

Theo Vasep