Nấm mối đầu mùa giá gần nửa triệu đồng/kg

Theo người dân, giá nấm mối đầu mùa hiện ở mức 400.000-450.000 đồng/kg, cao hơn 100.000 đồng so với hồi đầu mùa mưa năm 2016.

Năm nào cũng vào đầu mùa mưa, người dân ở Đồng Nai lại vào rừng hái nấm mối bán cho thương lái và các nhà hàng. Giá nấm mọc tự nhiên này gần nửa triệu đồng mỗi kg.

Bà Trần Thị Thanh, người đi hái nấm ở xã Xuân Thạnh, huyện Thống Nhất nói rằng nấm mối thường mọc ở vùng đất đỏ bazan, nơi có các tổ mối. Loại này không thể trồng hay nhân giống, chỉ mọc mỗi năm một lần duy nhất vào mùa mưa.

Giá nấm cao nên đầu mùa mưa nhiều nông dân Đồng Nam đổ xô vào rừng săn nấm. Ảnh: Ngọc An.

Giá nấm cao nên đầu mùa mưa nhiều nông dân Đồng Nam đổ xô vào rừng săn nấm. Ảnh: Ngọc An.

Người phụ nữ này cho biết thêm, nấm bắt ánh đèn nên người dân thường vào rừng tìm kiếm vào ban đêm. “Không phải ngày nào vào rừng cũng hái được nấm. Có hôm đi từ 22h tối hôm trước đến 5h sáng hôm sau không được kg nào, nhưng có hôm hái được cả 4 kg. Nhiều người trúng ‘mánh’ có thể kiếm vài triệu mỗi ngày”, bà Thanh nói.

Ông Nguyễn Thanh (ngụ thị xã Long Khánh) cho biết nấm bán với giá cao nên ngày càng nhiều người vào rừng tìm kiếm. Từ đây, cơ hội “giàu có” của người đi hái nấm cũng bị giảm.

Ông nói: “Những năm trước nấm nhiều nên mỗi người dễ dàng kiếm được 6-7 kg mỗi lần đi rừng. Gần đây, do ảnh hưởng từ việc chủ rẫy cà phê, cao su phun thuốc diệt sâu, diệt cỏ nên nấm mối khan hiếm”.

Theo người dân, nấm thường mọc tập trung ở không gian nhỏ cạnh các tổ mối nên người đi hái thường gọi là “ổ”. Mỗi ổ nấm có thể hái được 0,5-1,5 kg.

Nấm mối được mệnh danh là đặc sản tự nhiên của vùng Đông Nam Bộ. “Giá đắt nhưng hái được bao nhiêu, thương lái mua hết đến đó. Nhiều người ở TP Biên Hòa hay TP.HCM thường gọi điện trước cho tôi để đặt hàng”, bà Thanh cho biết.

Theo Zing