Làng hoa Mê Linh được mùa, được giá, lợi nhuận 1,5 – 1,8 tỷ đồng/ha/năm

Những ngày này, trên các làng hoa của huyện Mê Linh (Hà Nội), người dân đang hối hả, tất bật chuẩn bị thu hoạch. Để có được những bông hoa đẹp và chất lượng tốt, họ phải trải qua nhiều vất vả…

Phấn khởi được mùa, được giá

10 năm nay mới có một vụ hoa đẹp, thời tiết thuận lợi là cảm nhận chung của người trồng hoa ở Mê Linh vào những ngày cận tết. Nhờ mạnh dạn đầu tư, ứng dụng khoa học, chuyển đổi sang các loại hoa cao cấp mà vụ này bà con rất phấn khởi vì được mùa, được giá.

Chị Bùi Thị Tĩnh ở xã Mê Linh, huyện Mê Linh cho biết, cách đây gần 1 tháng, vườn hoa nhà chị bắt đầu mở bán hoa đi khắp các tỉnh phía Bắc. Với số vốn 230 triệu đồng bỏ ra ban đầu, gia đình chị trồng được 9.000 chậu cây hoa hồng sẽ nở đúng dịp tết. Biết vậy, thương lái khắp nơi đánh xe tải về để đòi mua cả vườn. Mỗi chậu có giá trung bình 50.000 đồng, chị thu về 300 triệu đồng, trừ chi phí còn bỏ túi gần 100 triệu.

11-51-38_nh-1

Chị Tĩnh đang chăm sóc 1 chậu hoa hồng

Ông Phạm Văn Thư, một chủ vườn hoa hồng khác hồ hởi, hơn 2 năm nay bà con chuyển sang trồng hoa hồng trong chậu nhiều vì cho thu nhập cao. Nếu 1 sào hoa hồng trồng theo cách thông thường chỉ cho 30 triệu tiền lãi nhưng trồng trong chậu có thể mang lại lợi nhuận 60 triệu đồng. Tuy nhiên, để thành công cần phải có kỹ thuật chăm sóc tốt, nếu không cây sẽ hỏng và chết, thiệt hại cũng lớn hơn nhiều.

Anh Dương Văn Hào ở thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh chia sẻ, gia đình anh có bốn người đều làm nghề trồng hoa, tất cả trông chờ vào 1 mẫu hoa hồng tỉ muội. Năm nay thời tiết thuận lợi, công việc tuy vất vả, người trồng hoa phải một nắng hai sương, cả ngày đêm “ăn ngủ với hoa” nhưng cũng mang lại thu nhập khá. Giá hoa năm nay cao hơn mọi năm nên 1 đợt thu hoạch đem lại cho anh 80 triệu đồng, lúc giá xuống thấp chỉ được 10 triệu.

Tại nhà vườn Hằng Tám, thôn Hạ Lôi, thương lái đang vận chuyển hoa ly lên xe tải để chở đi các tỉnh tiêu thụ. Chị Lê Thị Hằng, một người làm thuê tại đây chia sẻ: Năm nay hoa ly sẽ nở đúng vào dịp tết, mỗi chậu có giá từ 500 – 600 ngàn đồng. 10 năm nay mới có vụ hoa đẹp và thời tiết thuận lợi nên người trồng ly rất phấn khởi. Hoa ly là loại hoa khó chăm, mức đầu tư cao nhưng cũng mang lại thu nhập cao, hơn 40 lần so với trồng lúa trước đây. Trung bình một hộ dân có khoảng 1 vạn cây hoa ly sẽ mang lại lợi nhuận 400 triệu đồng vào dịp tết này.  

Lợi nhuận cao

 

Bà Nguyễn Thị Ngọc Hà, Trưởng phòng Kinh tế huyện Mê Linh cho biết, nghề trồng hoa Mê Linh hình thành và phát triển hơn 20 năm nay. Diện tích ban đầu còn manh mún, nhỏ lẻ và chủ yếu các giống hoa truyền thống nhưng đến nay Mê Linh đã trở thành “vựa hoa” lớn nhất của Thủ đô và khu vực phía Bắc.

Để có được thành quả này, huyện đã tổ chức các vùng trồng tập trung với nhiều loại hoa chất lượng cao, nhiều màu sắc và độ bền hoa cắt dài ngày như hoa ly, hoa hồng, cúc, đồng tiền… Các tiến bộ kỹ thuật mới cũng được áp dụng giúp người nông dân tăng năng suất và chất lượng sản phẩm.

11-51-38_nh-2

Một người dân đang chăm sóc vườn cúc

Hiện Mê Linh có khoảng 430ha canh tác hoa, đã hình thành vùng chuyên canh hoa quy mô 20ha trở lên tập trung ở các xã Mê Linh 200ha, Đại Thịnh 90ha, Văn Khê 107ha. Hàng năm, vựa hoa của thủ đô cung cấp khoảng 295 triệu cành hoa (hoa hồng, cúc, loa kèn, ly…) cho Hà Nội và các tỉnh. Không những thế, hoa Mê Linh còn tạo được thương hiệu ở nước ngoài khi xuất sang thị trường các nước Trung Quốc, Lào, Thái Lan…

Đáng chú ý, hoa ly đang dẫn đầu về lợi nhuận mang lại cho người nông dân. Theo thống kê, tổng mức đầu tư đối với hoa ly khoảng 2,5 – 3 tỷ đồng/ha/năm, trong thời gian sinh trưởng từ 90 – 120 ngày, người nông dân có thể thu lợi nhuận 1,5 – 1,8 tỷ đồng/ha/năm (cao gấp 44 lần trồng lúa). Đối với hoa hồng, tổng mức đầu tư khoảng 250 triệu đồng/ha/năm, lợi nhuận khoảng 350 – 400 triệu đồng/ha/năm (lợi nhuận cao gấp 10 lần so với trồng lúa).

Mê Linh hiện đã được thành phố quy hoạch vùng sản xuất hoa hồng chất lượng cao 170ha. Có 3 làng nghề hoa được thành phố công nhận là “làng nghề Hà Nội” năm 2017 gồm làng nghề hoa, cây cảnh Hạ Lôi; làng nghề hoa, cây cảnh Liễu Trì, xã Mê Linh; làng nghề hoa Đại Bái, xã Đại Thịnh. Ngoài ra, huyện cũng đang dự kiến mở rộng diện tích hoa ra các xã: Tự Lập, Liên Mạc, Vạn Yên, Tiến Thịnh để giúp người nông dân nâng cao giá trị kinh tế.

11-51-38_nh-3

Một vườn cúc chuẩn bị bung hàng vào cuối năm

Với không khí trong lành, bình lặng nơi ngoại thành và sức hấp dẫn của địa phương là những loài hoa đua nhau bung nở quanh năm, Mê Linh đang hướng đến phát triển các tour du lịch kết hợp với nông nghiệp. Trong đó, điểm nhấn là trải nghiệm, khám phá các loại hoa, nhất là mỗi dịp tết đến xuân về.

Theo Nongnghiep.vn