Lại tái diễn kiện tôm Việt Nam vào Mỹ

Các công ty xuất khẩu thủy sản Việt Nam cho rằng, vụ kiện tôm Việt Nam tái diễn và còn kéo dài là điều không mong đợi.

Chế biến tôm xuất khẩu ở ĐBSCL

Theo các công ty xuất khẩu thủy sản ở ĐBSCL, vào ngày 2/5/2017, Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ (ITC) đã bỏ phiếu cho đợt xem xét hành chính hoàng hôn lần thứ II (sunset review II) vụ kiện chống bán phá giá tôm nước ấm vào thị trường Hoa Kỳ.

Các bị đơn từ các nước Ấn Độ, Thái Lan, Trung Quốc và Việt Nam còn trong vụ kiện. Đây là điều không ngoài dự liệu của Hiệp hội chế biến xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) và các bị đơn Việt Nam sau khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống. Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) có thể sẽ công bố bị đơn bắt buộc trong đợt xem xét hành chính lần thứ 12 trong thời gian ngắn sắp tới.

Dự đoán trong số bị đơn bắt buộc sắp tới có thể là một số công ty tôm Việt Nam từng là bị đơn bắt buộc trước đây nên có kinh nghiệm tính toán các số liệu báo cáo, giải trình. Hiện nay VASEP và các bị đơn Việt Nam (trước đây) đã chuẩn bị sổ sách xong và đang tìm thuê luật sư bảo vệ.

Các công ty xuất khẩu thủy sản Việt Nam cho rằng, vụ kiện tôm Việt Nam tái diễn và còn kéo dài là điều không mong đợi. Nhưng ảnh hưởng việc tiêu thụ thì không lớn. Dõi theo các vụ kiện tôm từ 2005 đến nay, dù dưới tác động của vụ kiện nhưng việc tiêu thụ tôm vào Mỹ vẫn diễn ra suôn sẻ. Từ đầu năm đến nay tôm Việt Nam bán vào thị trường Mỹ diễn ra bình thường. Tuy nhiên, tôm từ Ấn Độ cho thấy có mức tăng trưởng cao hơn.

Theo Nông nghiệp