Hong Kong chặn “đứng” 540 tấn thịt nghi tuồn vào Trung Quốc

Hong Kong vừa bắt giữ lượng lớn thịt đông lạnh buôn lậu vào đại lục trong bối cảnh giá thịt đang tăng cao kỷ lục ở Trung Quốc

Theo Reuters, cơ quan Hải quan Hong Kong hôm 29/11 đã bắt giữ khoảng 540 tấn thịt đông đông lạnh bị tình nghi chuẩn bị được buôn lậu sang Đại lục. Với trị giá thị trường khoảng 50 triệu USD, đây là vụ bắt giữ thịt buôn lậu lớn nhất trong 10 năm qua.

Số thịt đông lạnh được tìm thấy trên boong 4 con tàu đánh cá đang chuẩn bị rời cảng Hong Kong. Nhà chức trách cho biết 4 tàu đánh cá này sẽ đi tới Trung Quốc. 6 nghi phạm tuổi từ 52 đến 64 đã bị bắt giữ.

Hong Kong chan dung 540 tan thit nghi tuon vao Trung Quoc hinh anh 1
Số thịt đông lạnh buôn lậu có giá trị 50 triệu USD. Ảnh: SCMP.

Vụ bắt giữ thịt buôn lậu diễn ra trong bối cảnh giá thịt ở Trung Quốc tăng cao kỷ lục sau khi dịch tả lợn châu Phi bùng nổ, quét qua các trang trại nuôi lợn trên toàn quốc. Tình trạng này khiến buôn lậu thịt vào Trung Quốc trở thành mối làm ăn sinh lời lớn nhất từ trước đến nay.

Để bảo đảm duy trì nguồn cung, Trung Quốc đã phải tăng cường nhập khẩu thịt các loại. Theo thống kê, thịt lợn nhập khẩu vào Trung Quốc trong tháng 10 đã tăng gấp đôi song với năm 2018. Trong khi đó, lượng nhập khẩu thịt bò đã tăng 63,2%.

Hồi đầu tháng 11, giá thịt lợn hơi Trung Quốc đã đạt 7 USD/kg, cao kỷ lục trong nhiều năm qua. Giá thịt lợn Trung Quốc hiện cao gấp 5 lần so với giá thịt lợn tại Mỹ.