Giá tiêu 3/11: Rơi xuống từ đỉnh mốc 90.000 đồng/kg, đà tăng của hồ tiêu còn rộng cửa

Giá tiêu hôm nay 3/11 trong khoảng 85.500 – 88.500 đồng/kg. Giá tiêu trong nước và xuất khẩu đang có đợt điều chỉnh giảm.

Tại tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 87.000 đồng/kg, giảm 500 đồng/kg.

Tại tỉnh Gia Lai, giá tiêu hôm nay ở mức 86.000 đồng/kg, giảm 500 đồng/kg.

Trong khi đó tại Đồng Nai, giá tiêu hôm nay ở mức 85.500 đồng/kg, giảm 1.000 đồng/kg.
Tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giá tiêu hôm nay ở mức 88.500 đồng/kg, giảm 1.000 đồng/kg.
Còn tại tỉnh Bình Phước giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 87.500 đồng/kg, giảm 1.000 đồng/kg.

Sáng nay giá tiêu trong nước giảm 500 đồng/kg tại các tỉnh Tây Nguyên, giảm 1.000 đồng/kg ở khu vực Đông Nam Bộ so với cùng thời điểm sáng hôm qua. Thị trường trong nước những ngày qua đang chùng xuống và đi ngang. Theo dữ liệu từ ipc, giá tiêu đen và tiêu trắng xuất khẩu của Việt Nam cũng ghi nhận giảm 100 USD/tấn, tương ứng 4.290 và 4.390 USD/tấn. Đây là lần giảm đầu tiên của giá tiêu xuất khẩu trong vòng 1 tháng qua.

Theo các chuyên gia, thị trường trong nước có những ”rung lắc” nhẹ giữa các đợt tăng, do các đơn vị thu mua đủ đơn hàng xuất khẩu hoặc chờ dòng tiền quay về. Tuy nhiên, đà tăng của giá tiêu vẫn là chủ đạo những tháng cuối năm.Chia sẻ tại hội nghị giao thương trực tuyến cà phê và hồ tiêu Việt Nam được Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức mới đây, ông Lê Việt Anh – Chánh Văn phòng Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam nhận định, giá hồ tiêu sẽ có xu thế tăng trong những năm tới đây. Do nhu cầu tiêu thụ mặt hàng này của thế giới đều tăng trung bình khoảng 2% mỗi năm, trong khi đó sản lượng sụt giảm nên việc tăng giá là tất yếu.

Hồ tiêu Việt Nam đang có nhiều lợi thế cạnh tranh như, sản phẩm đa dạng, giá cả luôn ở mức thấp hơn so với mặt bằng chung của thế giới, diện tích sản xuất hồ tiêu bền vững, có liên kết giữa doạnh nghiệp và nông dân ngày càng tăng khiến cho sản lượng được đảm bảo, cộng thêm rất nhiều chính sách khuyến khích, hỗ trợ từ Chính phủ. Đây sẽ là những trợ lực rất lớn để thúc đẩy sản xuất, đẩy mạnh xuất khẩu.

Bên cạnh đó, sẽ còn nhiều khó khăn ngành hồ tiêu phải đối mặt như biến đổi khí hậu, rào cản kỹ thuật của các thị trường nhập khẩu sẽ ngày càng cao, đặc biệt là thị trường châu Âu. Giá phân bón tăng kéo theo chi phí sản xuất. Doanh nghiệp cần cân nhắc và lên kế hoạch sản xuất, xuất khẩu thật chi tiết để đảm bảo hiệu quả kinh tế.

Với sự hiện diện ở 110 quốc gia và vùng lãnh thổ, hồ tiêu Việt Nam luôn đứng đầu thế giới với mức xuất khẩu bình quân là 284 ngàn tấn/năm. 9 tháng năm 2021, xuất khẩu hơn 213 ngàn tấn, kim ngạch đạt khoảng 719 triệu USD.

Tuy sản lượng trong nước năm 2021 có sụt giảm khoảng 25% so với năm trước, chỉ còn khoảng 180 nghìn tấn, nhưng giá cả mặt hàng này đã tăng trở lại, cao gấp đôi so với năm 2020.

Đánh giá về nguyên nhân gây nên sự sụt giảm, ông Việt Anh cho rằng, năm 2019 và 2020, giá hồ tiêu xuống thấp khiến nông dân thua lỗ nặng, không còn vốn để tái sản xuất.
Bên cạnh đó, tình hình sâu bệnh, biến đổi khí hậu cũng khiến nhiều ha hồ tiêu bị ảnh hưởng nặng nề.