Giá thịt lợn ở Trung Quốc tiếp tục giảm?

Theo Vụ Thị trường Châu Á – Thái Bình Dương (Bộ Công thương), thông tin từ Bộ Thương mại Trung Quốc cho thấy giá thịt lợn ở nước này sẽ tiếp tục có xu hướng giảm trong những tháng cuối năm nay.

Đây là thông tin cần thiết để người chăn nuôi lợn nước ta cần cân nhắc trong việc tái đàn, dù hiện tại thương lái vẫn đang mua lợn đưa sang Trung Quốc.

12-09-17_gi_thit_lon_o_tq_tiep_tuc_gim

Một trại heo ở Đồng Nai

Cụ thể, tại 36 thành phố lớn của Trung Quốc, giá bán buôn thịt lợn trong 6 tháng đầu năm nay bình quân là 22,62 NDT/kg (khoảng 74.000 VNĐ/kg), giảm 10,2% so với cùng kỳ 2016; giá thịt lợn cuối tháng 6 là 20,78 NDT/kg (khoảng 67.244 VNĐ/kg), giảm 14,5% so với đầu năm 2017 và giảm 19,4% so với cùng kỳ 2016.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho rằng nguyên nhân chính khiến cho giá thịt lợn ở nước này giảm mạnh là do cung vượt cầu. Từ năm 2016 đến nay, do lợi nhuận từ việc nuôi lợn tăng lên nên người chăn nuôi Trung Quốc đã đẩy mạnh việc khôi phục hoạt động chăn nuôi lợn, khiến cho lượng cung thịt lợn ra thị trường tăng cao.

Số liệu của Tổng cục Thống kê Trung Quốc thể hiện rõ điều này: Nửa đầu năm 2017, tổng sản lượng thịt lợn của Trung Quốc đạt 24,93 triệu tấn, tăng 0,8% so với cùng kỳ năm trước; lợn sống chưa xuất chuồng và đã xuất chuồng tăng lần lượt 0,4% và 0,7%. Bên cạnh đó, việc giá thức ăn gia súc giảm (giúp cho giá thành chăn nuôi giảm) và sản phẩm thay thế thịt lợn xuất hiện ngày càng nhiều, cũng là nguyên nhân làm cho giá thịt lợn tại Trung Quốc giảm.

Về xu hướng giá thịt lợn ở Trung Quốc trong 6 tháng cuối năm 2017, Bộ Thương mại Trung Quốc nhận định rằng do số lượng lợn chưa xuất chuồng đang tăng, nên dự kiến sản lượng thịt lợn cũng sẽ tiếp tục tăng theo. Do đó, giá thịt lợn vẫn sẽ tiếp tục giảm với biên độ nhất định, tuy nhiên trong thời gian ngắn sẽ ít khả năng có biến động lớn về giá.

Như vậy, với những thông tin trên, người chăn nuôi lợn cần cân nhắc kỹ lưỡng trong việc tái đàn và không nên quá trông chờ vào thị trường Trung Quốc, cho dù việc XK lợn qua đường tiểu ngạch sang nước này hiện vẫn đang được tiến hành một cách ổn định.

Theo ông Trần Văn Quang, Chi cục trưởng Chi cục Thú y Đồng Nai, mỗi ngày, Trạm Kiểm dịch Động vật Ông Đồng (trực thuộc Chi cục Thú y Đồng Nai), đang kiểm dịch từ 2.200 – 2.500 con lợn được thương lái đưa ra phía Bắc để đi sang Trung Quốc. Trong đó, 70% là lợn thu mua trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, phần còn lại đến từ các tỉnh ĐBSCL. Số lượng lợn được kiểm dịch như trên là ngang bằng với cách đây vài tuần. Điều này cho thấy việc XK lợn sang Trung Quốc qua đường tiểu ngạch đang diễn ra khá ổn định.

Thông tin từ một số thương gia cho hay, sở dĩ lợn Việt Nam đang XK được sang Trung Quốc qua đường tiểu ngạch là do các tỉnh phía Nam nước này đang vào mùa mưa bão, ảnh hưởng tới việc vận chuyển lợn từ những tỉnh khác tới.

Cũng theo ông Quang, giá lợn hơi trên địa bàn Đồng Nai đã ổn định trở lại, hiện ở mức 36.000 – 38.000 đ/kg. Với giá này, các công ty chăn nuôi có vốn FDI đang có lời vì khép kín từ đầu vào tới đầu ra. Còn với người chăn nuôi nhỏ lẻ, giá lợn hơi như trên vẫn chưa ăn thua gì. Chính vì vậy, nhìn chung người chăn nuôi Đồng Nai vẫn đang khá thận trọng trong việc tái đàn.

Về cung cầu thịt heo hiện nay, ông Quang cho rằng, nguồn cung tuy đã giảm nhiều nhưng vẫn còn cao hơn so với nhu cầu tiêu thụ nội địa, và nằm ở các doanh nghiệp FDI. Bởi nếu như cung đã thực sự hụt so với cầu, thì giá heo hơi phải tăng lên chứ không ổn định ở mức 36.000 – 38.000 đ/kg như hiện tại.

Giá heo hơi đột ngột giảm sau khi tăng nhanh

Giá heo đã trở lại quỹ đạo cung cầu hợp lý hiện nay?​

Theo Nông nghiệp