Giá sầu riêng tăng, người trồng vui như tết

Người trồng sầu riêng ở Hậu Giang trúng lớn khi giá tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

08-20-18_su_rieng

Nhà vườn huyện Châu Thành (Hậu Giang) phấn khởi trong vụ sầu riêng năm nay

Cả tuần nay, ngày nào gia đình ông Nguyễn Văn Đời ở ấp Thạnh Long, xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành (Hậu Giang), cũng có từ 2 – 3 thương lái đến tận vườn sầu riêng để thỏa thuận đặt mua. Hầu hết thương lái đều thống nhất chung mức giá ổn định từ 45.000 – 50.000 đồng/kg. Ông nói: “Giờ thì vào vụ chính nên giá có giảm chút, chứ cách đây một tháng tui bán 60.000 đồng/kg”.

Gần 2ha sầu riêng của gia đình ông Đời, có hơn 1,5ha cho trái, ước sản lượng năm nay khoảng 18 tấn. Chỉ chúng tôi xem những cây sầu riêng trĩu quả sắp đến kỳ thu hoạch tới, ông Đời tiếc nuối: “Phải chi bờ sầu riêng này kịp thu hoạch trong đợt trước đó chắc chắn thu nhập sẽ cao hơn nữa”. Chưa có năm nào người trồng sầu riêng ở Châu Thành lại được hưởng niềm vui như năm nay.

Chúng tôi tiếp tục đến thăm vườn sầu riêng của ông Phạm Văn Phước ở ấp Phước Tiến, xã Đông Thạnh, Châu Thành. Có lẽ hàng chục năm gắn bó với chuyện làm vườn, năm nay ông Phước mới cảm nhận niềm vui thật sự. Cách đây 4 năm, hơn 3 công vườn tạp dần được ông chăm chút thay thế xen canh với cây trồng sầu riêng Ri6. Trong đợt thu hoạch đầu tiên cách đây hơn một tháng, dù sản lượng chưa được nhiều chỉ khoảng hơn 0,5 tấn trái, nhưng nhờ giá cao (60.000 đồng/kg), ông thu về trên 30 triệu đồng.

Ông Phước nói: “Mấy ngày nay, thấy giá sầu riêng vẫn cứ cao, khiến tôi vô cùng háo hức, ngày nào cũng ra vườn trông coi và mong đợt sầu riêng tới còn đứng giá thì tui cầm chắc trong tay từ 100 triệu đồng trở lên”.

Hầu hết các nhà vườn có chung nhận định: Giá sầu riêng ngất ngưởng như vậy, chắc chắn thu khoảng 400 – 500 triệu đồng/ha. Ông Lê Vĩnh Bảo, chủ tịch UBND xã Đông Thạnh cho hay: “Trên địa bàn xã có khoảng 4ha sầu riêng cho trái dự kiến sản lượng từ 40 tấn trở lên. Có thể nói năm nay người trồng sầu riêng ở Đông Thạnh đạt siêu lợi nhuận”.

Cùng với chúng tôi tham quan một số vườn sầu riêng trĩu quả, ông Nguyễn Văn Trương – Phó trưởng phòng NN-PTNT huyện Châu Thành thông tin thêm: Trên địa bàn huyện hiện có hơn 10ha sầu riêng, trồng nhiều nhất là xã Đông Thạnh, Đông Phước A, thị trấn Ngã Sáu, trong đó có hơn 9ha cho thu hoạch, ước tính sản lượng năm nay khoảng 120 tấn. Tuy sầu riêng chưa phải là cây trồng chủ lực, không nằm trong hoạch định phát triển kinh tế của huyện, nhưng ngành chúng tôi sẽ hỗ trợ nhà vườn về kỹ thuật, giúp bà con bảo toàn năng suất và chất lượng sản phẩm.

Theo Nông nghiệp