Giá rau xanh tại Trung Quốc còn đắt hơn thịt lợn

Giá rau quả đang tăng cao ở Trung Quốc sau khi mưa lớn làm ngập úng cây trồng trong tháng 10/2021, làm dấy lên lo ngại về chi phí bữa ăn vào thời điểm mà người dân sẽ phải chống chọi với việc tăng giá điện do sắp tới mùa đông.

Cụ thể, những trận mưa lớn thường xuyên trút xuống các vùng đất phía bắc Trung Quốc vào tháng 9 và đầu tháng 10, làm ngập tỉnh trồng rau cao nhất Sơn Đông.

Zhou Rui, một nông dân trồng khoảng 7 ha (17 mẫu Anh) ở quận Juancheng của tỉnh này cho biết: “Tất cả các loại rau xanh đều bị hỏng”.

Bà cho biết thêm, sau khi các ruộng rau muống, bắp cải rau mùi bị ngập úng, chỉ còn sót lại vài thứ,   một số nông dân không trồng lại vì thời tiết đã chuyển sang quá lạnh.

Giá rau đã tăng vọt ở Trung Quốc trong những tuần gần đây, đắt hơn cả thịt trong một số trường hợp, và gây ra một cơn đau đầu khác cho người tiêu dùng vốn đã bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu điện và hạn chế nghiêm ngặt để phòng tránh dịch bệnh lây lan.

Dữ liệu mới nhất từ ​​Bộ Thương mại Trung Quốc cho thấy, giá rau bán buôn đã tăng 28% trong 4 tuần tính đến ngày 22/10 và hiện đang ở mức cao nhất kể từ tháng 2.

Giá rau bán buôn đã tăng 28% trong 4 tuần tính đến ngày 22/10 và hiện đang ở mức cao nhất kể từ tháng 2, dữ liệu do Bộ Thương mại Trung Quốc thống kê. Ảnh minh họa: Bloomberg.

Giá rau bán buôn đã tăng 28% trong 4 tuần tính đến ngày 22/10 và hiện đang ở mức cao nhất kể từ tháng 2, dữ liệu do Bộ Thương mại Trung Quốc thống kê. Ảnh minh họa: Bloomberg.

Súp lơ trắng và bông cải xanh có giá cao hơn khoảng 50%, trong khi rau bina (chân vịt) tăng 157% trong giai đoạn 4 tuần. Tại chợ Xinfadi ở Bắc Kinh, một túi rau diếp hoặc rau muống nặng nửa kg có giá 8 nhân dân tệ (1,25 USD) vào hôm 27/10. Trong khi đó, nửa kg thịt lợn có giá khoảng 8-10,5 nhân dân tệ, và nửa kg thịt gà có giá từ 7-10 nhân dân tệ.

Giá rau tăng mạnh, vào thời điểm gia tăng giám sát lạm phát, đang khiến các quan chức chính quyền ở Bắc Kinh lo lắng, khi họ đang mong muốn đảm bảo cung cấp những bữa ăn phong phú cho mùa đông.

Các nhà chức trách ở Bắc Kinh cảnh báo rằng chi phí có thể tăng thêm trong vài tuần tới, khi nhiệt độ giảm làm ảnh hưởng tới khả năng cung cấp từ phía nam và chi phí điện quá cao làm tăng giá vận tải.

Giá rau tăng mạnh đến mức Bộ Nông nghiệp Trung Quốc tuần trước phải cam kết sẽ giảm hoạt động tích trữ rau quả và đảm bảo nguồn cung ổn định.

Đây đang là một vấn đề gây sốt trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc, với nhiều khách hàng cho biết giá rau xanh hiện cao hơn thịt lợn, loại thịt chủ lực của quốc gia này.

Một người tiêu dùng ở tỉnh An Huy, Nhật Bản viết: “Rau mùi bây giờ là 17,8 nhân dân tệ cho mỗi nửa kg, nó thực sự còn đắt hơn cả thịt lợn!”. Một số người khác phàn nàn nói rằng họ bị sốc bởi giá cả và không còn đủ tiền để ăn rau nữa.

Chi phí rau củ quá cao xảy ra vào thời điểm khi giá xăng dầu dao động mạnh tăng thêm áp lực với người tiêu dùng. Darin Friedrichs, nhà phân tích hàng hóa châu Á cấp cao tại StoneX, cho biết: “Đây là một sự tăng giá rất rõ ràng, vì vậy nó rất đáng chú ý” và “Chúng tôi thậm chí có thể thấy khách hàng đang lập ngân sách mua các vấn đề khác nhau để ứng phó.”

Các nhà kinh tế kỳ vọng sự gia tăng lạm phát chỉ là tạm thời, với giá cả có thể sẽ vẫn ở mức cao trong vài tháng cho đến khi nhu cầu giảm bớt trong dịp Tết Nguyên đán vào tháng 2. Công ty TNHH Chứng khoán GF ước tính chỉ số giá tiêu dùng (CPI) sẽ tăng 0,5% trong tháng 10 so với tháng trước, trong khi JPMorgan Chase & Co. dự kiến mức tăng CPI tương tự so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá thịt lợn giảm so với năm ngoái và nhu cầu hộ gia đình yếu đã giúp lạm phát tiêu dùng giảm xuống trong năm nay mặc dù giá xuất xướng tăng vọt. Mức tăng CPI chậm lại xuống 0,7% trong tháng 10, với JP Morgan dự đoán 0,9% cho cả năm, thấp hơn nhiều so với mục tiêu chính thức của chính phủ là 3%. Các nhà kinh tế được Bloomberg khảo sát dự đoán CPI có mức tăng 1,1% vào năm 2021 và 2,2% vào năm 2022.

Thời báo Chứng khoán, một tờ báo do Nhân dân Nhật báo chính thức quản lý, cho biết giá rau tăng sẽ có tác động hạn chế đến CPI.

Trứng và thịt lợn

Giá rau cao hơn có thể trở thành một vấn đề lạm phát rộng hơn nếu mức tăng này gây ra tâm lý tăng giá trên thị trường nông sản và người tiêu dùng chuyển sang ăn nhiều trứng và thịt lợn hơn. Chính phủ Trung Quốc đặc biệt theo dõi sát sao giá thịt lợn vì đây là mặt hàng chủ lực và là yếu tố quan trọng quyết định đến lạm phát.

Giá trứng kỳ hạn của Trung Quốc đạt mức cao nhất kể từ tháng 7 và giá lợn hơi tăng hơn 25% trong tháng này.

Nhà phân tích He Xiaoshu của GF Securities cho biết, mô hình thời tiết La Nina dự kiến ​​vào mùa đông năm nay, có nghĩa là nhiệt độ thấp hơn bình thường ở Bắc bán cầu, khiến sản xuất và vận chuyển rau quả bị ảnh hưởng tiêu cực.

Nhu cầu của người tiêu dùng cũng đang tăng lên, do sự phục hồi gần đây trong ngành dịch vụ, trong khi các cửa hàng và nhà hàng đang tích trữ trước mùa đông. Các nhà kinh tế không kỳ vọng Ngân hàng Trung ương sẽ có biện pháp hạn chế lạm phát cao hơn, vì đó có thể chỉ là tạm thời.

Zhu cho biết Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc có thể sẽ giữ nguyên tỷ lệ dự trữ bắt buộc và lãi suất chính sách của các ngân hàng trong thời gian còn lại của năm, thay vào đó sử dụng các hoạt động thị trường mở và các cơ sở cho vay trung hạn để giữ cho thanh khoản thị trường dồi dào.

“Ngân hàng cũng có thể tiếp tục sử dụng các công cụ mục tiêu để hỗ trợ các lĩnh vực như dự án xanh và các doanh nghiệp nhỏ”, ông nói.

(Nguồn: Báo Nông nghiệp)