Giá heo hơi đột ngột giảm sau khi tăng nhanh

Sau khi tăng nhanh, giá heo hơi ở Đồng Nai đột ngột giảm đến 8.000 đồng/kg. Ở giá này, nông dân có lãi song họ vẫn lo lắng vì thị trường liên tục biến động.

Theo nông dân, giá heo hơi ở Đồng Nai dao động ở ngưỡng 37.000-40.000 đồng/kg. Mức giá này ổn định trong nhiều ngày qua.

Một người chăn nuôi heo ở huyện Thống Nhất (Đồng Nai) nói rằng khoảng 10 ngày trước, giá heo lên đến 45.000 đồng/kg nên nông dân phấn khởi. Mức giá hiện tại giảm từ 5.000-8.000 đồng/kg so với 10 ngày trước nên người chăn nuôi lo lắng.

“Ở giá hiện tại, chúng tôi có lãi so với giá thành chăn nuôi. Hy vọng những ngày tới giá tăng lên hoặc giữ nguyên ở mức này để yên ổn sản xuất”, bà Nguyễn Thị Thanh, hộ nuôi heo ở xã Gia Kiệm, huyện Thống Nhất nói.

Một hộ chăn nuôi heo thịt ở Đồng Nai. Ảnh: Ngọc An.

Một hộ chăn nuôi heo thịt ở Đồng Nai. Ảnh: Ngọc An.

Theo ông Nguyễn Kim Đoán, Phó chủ tịch hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai, giá giảm nhưng nông dân vẫn có lãi. Ngành nông nghiệp của tỉnh đã vượt qua thời kì mạt giá.

Ông Trần Văn Quang, Chi cục trưởng Chi cục chăn nuôi và thú y Đồng Nai, cho biết giá heo ở địa phương giảm nhiều so với thời điểm 10 ngày trước. Tuy nhiên, giá hiện tại không rơi vào tình trạng biến động liên tục mà trở nên ổn định.

“Giá không còn nhảy lung tung và nếu kéo dài, nông dân sẽ có lợi. Mức giá 40.000 đồng/kg heo hơi không chỉ ở các trang trại, hộ chăn nuôi nhỏ lẻ mà công ty chăn nuôi vốn nước ngoài ở địa phương cũng tương đương” ông Quang nói.

Theo ông Quang, thời điểm 10 ngày trước, giá heo hơi lên 45.000 đồng và ở mỗi con, nông dân có lời từ 1 triệu đồng trở lên là thị trường đang có vấn đề. Điều này dẫn đến việc khó ổn định thị trường.

Giá heo hơi ở Đồng Nai có nhiều biến động. Đồ họa: Ngô Minh.

Giá heo hơi ở Đồng Nai có nhiều biến động. Đồ họa: Ngô Minh.

Ông Quang lý giải việc giá tăng nhanh rồi giảm xuống ngay sau đó là tín hiệu không tốt của thị trường. Khi giá bắt đầu tăng, có thể nông dân găm hàng nên nguồn cung giảm khiến giá tiếp tục lên cao. Khi lên đến cực điểm, nông dân bung hàng nhiều khiến nguồn cung vượt cầu làm giá giảm trở lại.

“Đây là quy luật cung cầu. Bây giờ phải làm sao để điều hòa thị trường, ổn định được giá thì nông dân mới bớt thiệt hại. Hiện giá giảm nên nông dân e dè trong việc tái đàn, không ồ ạt chăn nuôi như trước”, Chi cục trưởng Chi cục chăn nuôi nói.

Theo Sở NN-PTNT Đồng Nai, mỗi ngày, địa phương ghi nhận nông dân chuyển 2.000-2.500 con heo ra miền Bắc tiêu thụ thị trường trong nước và xuất qua Trung Quốc theo đường tiểu ngạch. Trong khi đó, một lượng lớn gia súc, gia cầm của tỉnh được chuyển vào tiêu thụ ở thị trường TP.HCM.

Hiện, đàn heo thịt ở địa phương khoảng 1,6 triệu con, giảm 400.000 con so với hồi đầu năm.

Giá heo đã trở lại quỹ đạo cung cầu hợp lý hiện nay?

Có hay không việc ‘thổi’ giá heo?​

Theo Zing