Giá heo đã trở lại quỹ đạo cung cầu hợp lý hiện nay?

Giá heo hơi tăng chóng mặt trong một thời gian ngắn, rồi lại bất ngờ giảm xuống khá nhiều, trong khi giá heo giống vẫn đang tăng lên. Điều gì đang xảy ra vậy?

17-32-00_gi_heo_d_on_dinh_tro_li

Một trại heo ở Đồng Nai

Theo thông tin từ một số chủ trang trại heo ở Đồng Nai (tỉnh có đàn heo lớn nhất cả nước), đến ngày 23/7, giá heo hơi đang dao động từ 37.000 – 39.000 đ/kg. Như vậy, sau khi tăng lên tới 42.000 – 45.000 đồng/kg vào ngày 17/7, giá heo hơi đã quay đầu giảm xuống khá nhiều.

Lý giải về điều này, TS Kiều Minh Lực (Cty Cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam), cho rằng, có nguyên nhân từ tâm lý của người chăn nuôi. Khi giá heo có dấu hiệu tăng liên tục, nhiều người chăn nuôi đã giữ heo lại để chờ giá cao hơn nữa mới bán. Điều này đã dẫn tới việc nguồn cung trên thị trường bị giảm nhiều, xảy ra tình trạng khan hiếm heo hơi ở một số thời điểm, khiến cho giá heo hơi liên tục bị đẩy lên.

Tuy nhiên, do tăng quá nhanh, nên khi tăng lên đến một mức nào đó, giá heo hơi không thể tăng thêm nữa. Lúc này nhiều hộ mới ồ ạt bán ra, khiến cho giá heo hơi giảm xuống. Mà khi giá bắt đầu giảm, người ta lại càng đua nhau bán ra nhiều hơn, góp phần đẩy giá xuống tiếp. Đó là nguyên nhân quan trọng khiến giá heo hơi chỉ sau mấy ngày tăng nóng đã lại xuống dưới 40.000 đồng/kg. Nhưng với giá heo hơi đang có dấu hiệu chững lại quanh mức 37.000 – 39.000 đồng/kg, thì là hợp lý so với cung cầu hiện nay. Vì khi ổn định ở mức giá này, giá heo hơi nếu có tăng lên trong thời gian tới, cũng sẽ tăng từ từ, chứ không tăng liên tục một cách quá nhanh chóng, rất bất thường như vừa rồi.

Theo TS Lã Văn Kính, Phó Viện trưởng Viện Chăn nuôi, giá heo hơi ngày 22/7 ở huyện Củ Chi (TP.HCM) cũng chỉ còn 37.000 đ/kg. Trước đó mấy ngày, giá heo hơi khi lên cao nhất ở Đông Nam Bộ là 40.000 – 42.000 đ/kg. Đây là mức giá mà nhiều người chăn nuôi đã bán được. Những người bán được heo hơi với giá trên 42.000 đồng/kg là rất ít. Còn bán được giá tới 45.000 – 47.000 đồng/kg thì càng hiếm hoi.

TS Lã Văn Kính cho rằng, sau 8 tháng trời giá heo liên tục giảm xuống và đứng ở mức quá thấp, thì việc tăng giá trở lại trong những ngày qua là bình thường. Với giá heo hơi hiện tại, mới chỉ một số DN chăn nuôi có lãi. Còn với người chăn nuôi nhỏ, lợi nhuận có được nhờ bán heo vào thời điểm này vẫn chưa thấm vào đâu so với khoản thua lỗ lớn trong đợt khủng hoảng tiêu thụ heo hơi kéo dài vừa qua.

Về giá heo giống, hiện nay đã tăng lên mức trên 1 triệu đồng/con, TS Lã Văn Kính cho rằng, không có gì phải lo ngại. Bởi trước đây, khi tình hình chăn nuôi và tiêu thụ heo đang bình thường, giá heo giống ở nhiều thời điểm đã lên mức khoảng 2 triệu đồng/con hoặc hơn. Như vậy, giá heo giống hiện nay vẫn đang còn thấp hơn nhiều so với giá heo giống ở thời điểm chăn nuôi bình thường.

Và có một thực tế là giá heo giống tuy đã tăng lên trên 1 triệu đồng/con, nhưng các DN, HTX, trang trại… cung cấp heo giống, heo hậu bị vẫn chưa bán ra được mấy. Chẳng hạn, trong những ngày qua, 1 HTX chăn nuôi ở huyện Củ Chi đang bán ra heo hậu bị, nhưng hầu như chưa có người mua. Nguyên nhân là do người chăn nuôi vẫn đang rất thận trọng trong chuyện tái đàn.

TS Lã Văn Kính cho hay, trong đợt khủng hoảng tiêu thụ heo vừa qua, khoảng 40% trong số những trang trại heo ở Đồng Nai có tổng đàn nái từ 500 con trở lên, đã phải tạm ngừng nuôi. Đến thời điểm này, dù giá heo hơi đã ở mức có lãi, các trang trại đó vẫn đang rất thận trọng, chưa dám nuôi trở lại. Thậm chí, nhiều người chăn nuôi heo vẫn đang tính chuyển sang nghề khác, không gắn bó với con heo nữa.

Giá lợn hơi đột ngột đảo chiều, người chăn nuôi tránh đi vào ‘vết xe đổ’

Có hay không việc ‘thổi’ giá heo?

Theo Nông nghiệp