Giá bơ ‘khổng lồ’ đã giảm một nửa

Do ảnh hưởng dịch bệnh khó xuất khẩu, bơ “khổng lồ” tuy ngon, lạ, nhưng giá chỉ còn 30.000 đồng một kg, giảm phân nửa so với năm ngoái.

Cả tạ bơ “khổng lồ” được chất đống trước chợ Xóm Mới (Gò Vấp), chị Miên – tiểu thương buôn trái cây Tây Nguyên, treo biển “30.000 đồng một kg” với loại bơ có trọng lượng trên 1 kg. Theo chị Miên, bơ này được chị nhập từ đầu mối ở Đăk Nông. Năm ngoái, chị bán giá 60.000 đồng một kg nhưng nay giá giảm phân nửa.

“Giá bơ loại này năm nay giảm mạnh do thị trường bơ ở Tây Nguyên khá dồi dào. Ảnh hưởng của dịch bệnh khiến bơ không xuất đi Trung Quốc được nên đồng loạt giảm giá mạnh”, chị Miên nói. Đồng thời, chị cho biết, chưa có năm nào giá bơ lại giảm mạnh như năm nay. Do đó, dù nó có ngon và lạ đến mấy vẫn không thể bán giá cao.

Bơ khổng lồ giảm giá một nửa - Ảnh 1.

Bơ khổng lồ mỗi quả nặng trên 1 kg được bán trên đường Lê Đức Thọ (Gò Vấp). Ảnh: Hồng Châu.

3 năm liền chuyên bán bơ “khổng lồ” cho vườn nhà và các nơi lân cận, chị Dương ở quận 12 cho biết, mỗi kg bơ (loại trên 1 kg) nay chỉ ở mức 35.000 đồng, giảm 50% so với trước đây.

Theo chị Dương, loại bơ này ngoài trọng lượng ‘khủng’, hạt của chúng còn khá nhỏ, ruột vàng ươm ăn ngọt và béo nên chúng được khách ưu tiên đặt hàng. Tuy nhiên, năm nay, sản lượng bơ lớn, nhiều chủng loại nên bơ ‘khổng lồ’ này cũng bán chậm hơn so với mọi năm khiến giá giảm sâu. Các năm trước dù giá cao nhưng lên hàng đợt nào, hết sạch đợt đó.

Là hộ nhân giống bơ “khổng lồ”, anh Trung ở Đăk Nông cũng xác nhận, năm trước giá bơ này bán tại vườn lên tới 50.000 đồng một kg, nay giảm còn 15.000-20.000 đồng một kg.

Theo anh Trung, giá giảm mạnh do sức mua của thị trường giảm. Mặt khác, thị trường năm nay bơ chỉ bán nội địa chứ ít xuất đi nước ngoài nên đẩy giá đồng loạt giảm xuống. Do đó, giống bơ trên 1 kg này cũng hạ giá theo.

Bơ “khổng lồ” là giống bơ mới xuất hiện trên thị trường vài năm gần đây và được khá nhiều khách săn đón. Ưu điểm của loại bơ này là trái to, năng suất cao, thơm ngon, ruột vàng, béo ngậy như những loại bơ sáp thông thường. Giống này khá dễ trồng.

Bơ khổng lồ giảm giá một nửa - Ảnh 2.

Trái bơ to ngang bằng với trái bưởi. Ảnh: Hồng Châu.

Hiện trên thị trường, bơ trong nước đa phần có trọng lượng 200-500 gram mỗi trái, giá rất đa dạng từ 15.000 đến 60.000 đồng một kg, giảm một nửa so với năm 2019.