Gạo Ấn Độ tăng 6 tuần liên tiếp, gạo Việt chỉ nhích nhẹ

Tuần này, vì thị trường vừa trải qua đợt nghỉ lễ dài ngày và nhu cầu vẫn yếu ớt nên giá gạo xuất khẩu của Việt Nam chỉ tăng nhẹ; trong khi giá gạo Ấn Độ vẫn giữ đà tăng.

Cụ thể, tại Việt Nam, giá gạo 5% tấm tại cảng TP Hồ Chí Minh tăng nhẹ lên 350 – 352 USD/tấn, từ mức 350 USD/tấn của tuần trước.

Thị trường gạo Việt Nam tiếp tục giao dịch trầm lắng sau đợt nghỉ lễ dài ngày kéo dài từ ngày 29/4 đến 2/5. Trên thực tế, nhu cầu tiêu thụ gạo Việt đã suy yếu trong khoảng 4 tuần qua, khiến giá gạo Việt liên tục đi ngang hoặc biến động rất nhẹ.

gao an do tang 6 tuan lien tiep, gao viet "chet them" hinh anh 1

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tăng nhẹ sau nghỉ lễ. Ảnh: Japan Times

Theo số liệu ước tính của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, xuất khẩu gạo của Việt Nam ước đạt 1,84 triệu tấn trong 4 tháng đầu năm nay, giảm 8,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Việt Nam hiện là nước xuất khẩu gạo lớn thứ 3 thế giới.

Trong khi đó, tại Ấn Độ, giá gạo xuất khẩu vẫn không ngừng tăng mạnh. Tuần này, giá gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ tăng thêm 7 USD lên 394 – 399 USD/tấn do giá thóc nội địa tăng trong bối cảnh nguồn cung hạn hẹp.

Đây là đã tuần thứ 6 liên tiếp gạo xuất khẩu của Ấn Độ tăng giá.

“Các cơ quan chính phủ đã rất tích cực mua thóc trong thời gian qua khiến nguồn cung cho các doanh nghiệp tư nhân bị hạn chế. Chính điều này đã đẩy giá thóc tăng mạnh. Theo đó, chúng tôi buộc phải nâng giá gạo xuất khẩu” – ông M. Adishankar, Tổng Giám đốc Công ty xuất khẩu Sri Lalitha tại bang Andhra Pradesh nói.

Trước đó, Chính phủ Ấn Độ từng kêu gọi các cơ quan nhà nước tăng cường mua gạo từ nông dân với mức giá cố định để thúc đẩy giá gạo phục hồi cũng như hỗ trợ ngành lúa gạo nội địa.

Việc rupee tăng giá mạnh cũng là nguyên nhân khiến các doanh nghiệp xuất khẩu buộc phải tăng giá xuất khẩu, khiến gạo Ấn Độ ngày càng mất sức cạnh tranh với gạo Việt và gạo Thái.

“Rupee tăng giá cũng là yếu tố khiến giá gạo Ấn Độ mất tính cạnh tranh trên thị trường” – đại diện một doanh nghiệp xuất khẩu của Ấn Độ cho biết. Kể từ đầu năm 2017 đến nay, rupee đã tăng 6% so với USD và hiện đang giao dịch ở đỉnh 21 tháng.

Cùng xu hướng, giá gạo xuất khẩu tại Thái Lan tăng mạnh 15 – 20 USD trong tuần này, do các doanh nghiệp tăng cường mua gạo để đáp ứng đủ các đơn hàng của nước ngoài. Theo đó, giá gạo 5% tấm của Thái Lan xuất tại cảng Bangkok giao dịch ở 380 – 390 USD/tấn.

“Có vẻ như các doanh nghiệp xuất khẩu đang ráo riết tìm mua gạo để đáp ứng các đơn hàng lớn mà họ đã ký kết trước đó, nhưng hiện tại nguồn cung của thị trường lại đang ở mức thấp do thất thu ở vụ mùa vừa rồi” – một thương lái ở Bangkok cho biết.

Các doanh nghiệp xuất khẩu Thái Lan còn cần nguồn cung để xuất khẩu thì giá gạo sẽ còn tăng ổn định trong thời gian tới, theo dự báo của một thương lái khác.

Thái Lan đã xuất khẩu 3,87 triệu tấn gạo kể từ đầu năm đến ngày 26/4, tăng tới 12% so với cùng kỳ năm ngoái, Bộ Thương mại Thái Lan cho biết.

Theo Kinh tế & Tiêu dùng