Độc đáo đặc sản gạo sạch Hồng Long

Trung bình mỗi tháng Cty TNHH xây dựng, thương mại, xuất nhập khẩu Nam Thành Thanh Bình (NATHIMEXCO) đã xuất bán ra thị trường trong và ngoài nước hơn 1.000 tấn “Gạo sạch Hồng Long” và 10 tấn “Bột Gạo lứt Hồng Long”, “Trà gạo lứt Ngọc Long”, doanh thu từ 750 – 800 triệu đồng/tháng.

Gạo sạch Hồng Long

Anh Trương Văn Nam, GĐ Cty NATHIMEXCO vui vẻ kể về quá trình lập nghiệp: quê anh Nam ở Cù lao Tây thuộc xã Tân Long, huyện Thanh Bình – Đồng Tháp. Vào những năm cuối thập niên 80 của thế kỷ XX, anh Nam đã từng công tác ở Cty Xuất nhập khẩu Nông – Thủy sản huyện Thanh Bình và rút về Trung ương phụ trách kinh doanh xuất nhập khẩu bên lĩnh vực lúa gạo…

14-11-05_nh_2_-_khch_hng_mu_sp_bot_go_lut_hong_long_ti_hoi_cho

Khách hàng đến mua sản phẩm bột gạo lứt Hồng Long tại hội chợ

Sau hơn 10 năm làm việc, thấy kinh doanh ngành hàng lúa gạo thích hợp với mình nên anh Nam quyết định hợp tác với một người bạn quê ở tỉnh Tiền Giang mở nhà máy xay xát và mua bán lúa gạo. Làm ăn được một thời gian, tận dụng lợi thế của vùng lúa Đồng Tháp Mười “cò bay thẳng cánh” nên anh Nam quyết định xây dựng nhà máy xay xát và lau bóng gạo tại TP. Sa Đéc – Đồng Tháp để làm ăn riêng.

Đến tháng 3/2013, đáp ứng nhu cầu về sức khỏe dinh dưỡng ngày càng cao của người tiêu dùng và đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm khi sử dụng lương thực hằng ngày, anh Trương Văn Nam quyết định thành lập NATHIMEXCO có trụ sở chính tại TP. Sa Đéc và các chi nhánh, văn phòng đại diện tại huyện Thanh Bình và TP.HCM do anh làm Tổng Giám đốc.

Anh Trương Văn Nam chia sẻ: “Hai mặt hàng chủ lực được Cty sản xuất, chế biến thành thương hiệu đặc sản là “Gạo trắng sạch Hồng Long” và “Gạo lứt sạch Hồng Long”. Để có đủ nguồn nguyên liệu lúa chất lượng cao, sạch, đảm bảo an toàn… để chế biến ra gạo sạch, tôi đã ký kết hợp đồng với nông dân tại các tỉnh Đồng Tháp, An Giang, Vĩnh Long, Tiền Giang, Cần Thơ, Sóc Trăng và một số tỉnh ở Campuchia. Cty hiện đã liên kết ổn định vùng nguyên liệu 900 ha lúa chất lượng cao và an toàn. Tôi đang liên hệ với HTX dịch vụ nông nghiệp Tân Cường, xã Phú Cường, huyện Tam Nông – Đồng Tháp đã liên kết tiêu thụ sản phẩm lúa gạo tím than và lúa hữu cơ sạch, an toàn để mở thêm vùng nguyên liệu lúa bền vững”.

Lúa sau thu hoạch luôn được kiểm tra chất lượng, đảm bảo an toàn, không còn dư lượng thuốc BVTV mới đưa vào nhà máy xay xát và chế biến ra gạo sạch đóng gói thành phẩm mang thương hiệu Hồng Long. Sản phẩm “Gạo trắng sạch Hồng Long” và “Gạo lứt sạch Hồng Long” được đóng bao bì các loại gồm: 2kg, 5kg, 10kg, 25kg và 50kg… Giá bán cũng phù hợp với người tiêu dùng. Anh Nam bày tỏ: “Lúc đầu, Công ty sản xuất ra với sản lượng ít đem bán thử ra thị trường. Thật bất ngờ là mặt hàng bán rất chạy, người tiêu dùng rất ưa chuộng vì là sản phẩm đặc sản địa phương, có thương hiệu nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, có hương vị thơm ngon, chất lượng, gạo sạch, an toàn, hợp vệ sinh, bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng”.

14-11-05_nh_3_-_dc_sn_go_sch_hong_long

Sản phẩm gạo sạch Hồng Long

Từ năm 2014 đến nay, bình quân mỗi tháng NATHIMEXCO đã xuất bán ra thị trường trong và ngoài nước hơn 1.000 tấn “Gạo sạch Hồng Long” (gạo trắng và gạo lứt), doanh thu trên nửa tỷ đồng. Bên cạnh việc xuất khẩu, Cty chỉ đủ cung cấp sản phẩm “Gạo sạch Hồng Long” cho các cửa hàng, siêu thị và bày bán tại các Phiên chợ Hàng Việt về nông thôn; hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao… Anh Nam cho biết: Người tiêu dùng ở TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai… rất ưa chuộng và sử dụng “Gạo sạch Hồng Long”. Nhiều cửa hàng, siêu thị đặt mua với số lượng nhiều, nhưng Cty không đủ cung cấp.  

Đến bột gạo lứt Hồng Long

Năm 2015, trong một lần xuất khẩu “Gạo sạch Hồng Long” sang Mỹ, tình cờ anh Nam phát hiện và mua một bịch “cốm gạo lứt” với giá 19USD/kg, trong khi ở Việt Nam chỉ có 1USD mua được 2kg. Sau khi tìm hiểu thực tế kỷ lưỡng, khi trở về nước, anh Nam quyết định đầu tư trên 5 tỷ đồng nhập từ Đài Loan về lắp đặt hệ thống 5 máy chuyên dụng hiện đại tại khu công nghiệp Sa Đéc – Đồng Tháp để sản xuất, chế biến sản phẩm đặc sản “Bột gạo lứt Hồng Long” và “Trà gạo lứt Ngọc Long” mang hương vị từ thiên nhiên…

14-11-05_nh_1_-_nh_nm_ben_sp_bot_go_lut_hong_long

Anh Nam bên sản phẩm bột gạo lứt Hồng Long

Anh Nam bắt tay vào làm ra 2 sản phẩm trên từ hạt gạo sạch huyết rồng. Anh mua lúa huyết rồng về đưa vào nhà máy xay xát ra thành gạo sạch. Sau đó, để chế biến thành Trà gạo lứt, anh đưa gạo vào hệ thống máy sấy thành phẩm rồi đóng gói, đặt tên thành phẩm là “Trà gạo lứt Ngọc Long”. Còn chế biến thành Bột gạo lứt, anh đưa gạo vào hệ thống máy xay nhuyễn thành phẩm rồi đóng gói, đặt tên thành phẩm là “Bột gạo lứt Hồng Long” và đem 2 đặc sản trên ra giới thiệu trên thị trường.

Sản phẩm “Bột gạo lứt Hồng Long” được đóng vào một bịch loại 500gram và 1 gói nhỏ 30gram đưa 15 gói nhỏ vào 1 hộp giấy. Còn “Trà gạo lứt Ngọc Long” được đóng vào bịch loại 500gram. Các sản phẩm “Gạo sạch Hồng Long”, “Bột Gạo lứt Hồng Long” và “Trà gạo lứt Ngọc Long” đều được Bộ Y tế cấp Quyết định chứng nhận sản phẩm đạt chất lượng theo Quy chuẩn Việt Nam.

Anh Nam cho biết: Sau khi đem sản phẩm bán thử ra thị trường lúc đầu gặp không ít khó khăn vì người tiêu dùng chưa quen nên tôi phải tốn rất nhiều thời gian, tiền của và công sức để truyền thông và tiếp thị. Nhờ kiên trì giới thiệu sản phẩm nên chưa tới năm sản phẩm “Bột Gạo lứt Hồng Long” và “Trà gạo lứt Ngọc Long” của NATHIMEXCO đã được người tiêu dùng tin dùng và chọn mua nhiều. Từ năm 2016 đến nay, trung bình mỗi tháng NATHIMEXCO đã xuất bán ra thị trường hơn 10 tấn “Bột Gạo lứt Hồng Long” và “Trà gạo lứt Ngọc Long”, doanh thu trên dưới 250 triệu đồng.

Nhiều người tiêu dùng khi sử dụng sản phẩm “Bột Gạo lứt Hồng Long” và “Trà gạo lứt Ngọc Long” đều có chung nhận xét: đây là hai sản phẩm dinh dưỡng thật tuyệt vời, cung cấp năng lượng, cải thiện sức khỏe con người. Chị Võ Thị Thắm ở thị trấn Thanh Bình, huyện Thanh Bình thường xuyên mua đặc sản Bột gạo lứt Hồng Long nguyên chất và Trà gạo lứt Ngọc Long nguyên chất về nhà pha uống mỗi ngày cho biết: “Uống Bột gạo lứt Hồng Long nguyên chất có thêm chút đường hoặc sữa rất thơm ngon và bổ dưỡng; không chỉ tốt cho người ăn chay và ăn kiêng mà con hỗ trợ nhu cầu giảm cân, làm đẹp và hỗ trợ cải thiện bộ máy tiêu hóa… Còn uống Trà gạo lứt Ngọc Long nguyên chất giúp thanh nhiệt và sảng khoái tinh thần”.

Theo Nongnghiep.vn