Đắk Lắk: Do ảnh hưởng dịch Covid -19, bà con lo mắc ca rớt giá

Sắp đến kỳ thu hoạch mắc ca, nhưng bà con đang lo rớt giá, vì xuất khẩu dự kiến gặp khó.

Ông Đinh Tất Thắng, Giám đốc HTX Mắc ca Tiến Phát, thôn Giang Minh, xã Eapuk, huyện Krông Năng, Đắk Lắk, cho biết, HTX có 20 thành viên, vườn rộng nhất 3ha, bé nhất 1 ha (gia đình ông có 3 ha).

img_2601.JPG

Ông Thắng trong vườn mắc ca trĩu quả chuẩn bị thu hoạch, nhưng thấp thỏm lo rớt giá vì dịch Covid – 19.

Theo đó, mắc ca của HTX có 12 dòng quả, hạt đều nhau, thuộc loại vỏ mỏng, thuận tiện cho việc rang sấy, loại 1, loại 2 đều được sấy riêng.

Mắc ca đang chuẩn bị thu hái vụ chính, sản lượng quả ước đạt 80%. Dự kiến, mắc ca được mùa, song bà con đang lo rớt giá, vì năm nay bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, các đại lý lớn chưa tìm được đầu ra để xuất khẩu.

Hiện, đến giờ này chỉ có các đại lý vừa và nhỏ, chuẩn bị thu mua để phân phối trong nước. HTX cũng đang chờ và hy vọng các ông chủ lớn ở TP. Hồ Chí Minh vào thu mua.

Không những ông Thắng, các thành viên trong HTX cũng dự đoán, giá thế giới năm 2020 chỉ khoảng 70.000 đồng/kg. Những năm trước, khi chưa có dịch Covid-19, giá mắc ca tại vườn 85 – 90.000 đồng/kg. Năm nay, chưa biết như thế nào, tất cả đang hồi hộp chờ đợi, và hy vọng giữ gía như năm trước.

“Chỉ còn trên dưới 10 ngày nữa là thu hoạch mắc ca, mọi năm vào giờ này, đã thấy các ông chủ lớn gọi điện đặt hàng để xuất khẩu. Nhưng năm nay, chỉ có các đại lý nhỏ lẻ trong nước hoạt động.

Dự kiến, sản lượng mắc ca năm nay của Tiến Phát khoảng 50 tấn vỏ xanh, tương đương 25 tấn hạt khô” – ông Thắng cho biết thêm.