Đã khốn đốn vì giá dưa hấu hạ sát đáy, nhà vườn còn bị bảo kê ‘móc túi’

Giá dưa thương lái thu mua tại ruộng hiện chỉ còn 2.500đ – 3.000đ/kg, nông dân lỗ chỏng gọng. Đã vậy, người trồng dưa hấu ở Sông Hinh – Phú Yên còn bị nạn “xin đểu”!

11-00-34_1
Dưa hấu đại hạ giá, người trồng dưa lỗ chỏng gọng

Hy vọng ngày Quốc tế Lao động 1/5 sức tiêu thụ dưa hấu ở thị trường Trung Quốc sẽ mạnh lên, nhiều người trồng dưa ở xã Sơn Giang (huyện Sông Hinh, Phú Yên) thu hoạch dưa chở đi Trung Quốc bán “cầu may”. Nông dân Nguyễn Văn T (SN 1972) quê ở thôn 3, xã Bình Nghi (huyện Tây Sơn, Bình Định), vào xã Sơn Giang thuê 35 sào đất (500m2/sào) để trồng dưa, trong đợt này anh cũng thu hoạch và chở dưa đi Trung Quốc bán.

Sau khi đi được 2 xe dưa, đến xe thứ 3, mới chất được nửa xe thì anh T bị lực lượng bảo kê ở địa phương ách lại, không cho chất dưa lên xe, bảo để dưa lại “bán” cho họ. Nói là “bán” chứ thực ra đó là một kiểu “xin đểu”, chủ ruộng dưa sẽ không nhận được đồng tiền nào. Là dân xứ lạ đến làm ăn trên đất quê người, muốn êm xuôi, anh T đành “biếu không” cho đám người bảo kê ở Sơn Giang ruộng dưa chưa thu hoạch khoảng 5 – 6 tấn, để anh chất xe dưa thứ 3 thông suốt chở sang Trung Quốc kịp bán cùng 2 xe dưa đi trước.

“Tôi đã định đi báo công an về tình trạng này, nhưng nghĩ đi nghĩ lại, nếu làm căng quá thì thất lợi, bởi mình là dân nơi khác đến đây làm ăn. Vì vậy tôi cho hẳn mấy ông bảo kê ruộng dưa chưa thu hoạch để mình được yên thân chất xe dưa thứ 3 đi cho đủ tải chuyến hàng”, anh T đắng đót nói.

Theo tâm sự của anh T, anh đã có 20 năm “du canh” khắp nơi, từ Tây Nguyên xuống Phú Yên thuê đất làm dưa. Riêng huyện Sông Hinh anh cũng đã làm khắp, nhưng chưa ở đâu anh gặp tình trạng ăn chặn táo tợn như ở xã Sơn Giang. Không chỉ mỗi mình anh lâm tình cảnh cảnh này, mà mấy chục hộ dân ở Bình Định vào đây thuê đất làm dưa trong vụ này đều lâm cảnh tương tự. “Thậm chí, nếu mình làm mếch lòng các bảo kê, đoạn đường xe tải vào ruộng dưa của mình lập tức bị rải đinh, không xe nào dám vào chất dưa của mình”, anh T cho biết thêm.

Oái ăm hơn, sau khi “biếu không” ruộng dưa chưa thu hoạch cho đám bảo kê, vì xe dưa đang chất bị thiếu tải 4 tấn nên anh đề nghị mua lại số dưa của mình với giá 4 triệu đồng để đi cho đủ tải nhưng các bảo kê… lắc đầu.

11-00-34_2
Thương lái hết thu mua, nhiều chủ ruộng dưa thu hoạch xong thuê xe chở đi Trung Quốc bán

“Một chuyến xe 20 tấn, hiện tôi mới chỉ chất được 16 tấn, nếu không có dưa chất thêm cho đủ tải, tôi phải bù tiền cước phí 4 tấn còn thiếu cho nhà xe, mỗi tấn 1,8 triệu đồng, vị chi 4 tấn mất gần 8 triệu đồng. Vậy nên tôi quyết định mua lại số dưa của mình vừa “biếu” mà mấy ổng không chịu bán. Dưa hạ giá sát sàn, người trồng dưa đã lỗ đến khốn đốn, còn thêm nạn bảo kê quấy nhiễu nữa chắc năm sau không ai dám đến Sơn Giang thuê đất trồng dưa nữa”, anh T than thở.

Sau khi nghe phản ánh, sáng cùng ngày (29/4), chúng tôi liên lạc vào số trực ban của Công an huyện Sông Hinh để tìm hiểu tình hình thì được cán bộ trực ban cho biết: “Ngành chức năng đã làm khắp các địa phương trong huyện để giải quyết tình hình này suốt 1 tháng nay, các xã khác đều yên ổn, nhưng không biết vì sao xã Sơn Giang lại bị sót. Chúng tôi sẽ kiểm tra lại thông tin này để có biện pháp xử lý”.

Theo Nongnghiep.vn