Bộ NN-PTNT cho phép nhập khẩu lợn sống để bình ổn giá thịt lợn

Bộ NN-PTNT cho phép Cục Thú y hướng dẫn cho các doanh nghiệp nhập khẩu lợn sống từ nước ngoài vào Việt Nam nhưng phải đảm đảo điều kiện kiểm dịch động vật.

Việt Nam nhập khẩu lợn giống từ Thái Lan. Ảnh: Hoàng Phan

Ngày 27.5, Bộ NN-PTNT đã có công văn phản hồi Cục Thú y về việc nhập khẩu lợn sống từ các nước vào Việt Nam. Theo đó, Bộ NN-PTNT đồng ý phương án của Cục Thú y phân tích rủi ro nhập khẩu lợn sống dựa trên hồ sơ do các nước xuất khẩu cung cấp.

Sau khi đánh giá hồ sơ, Cục Thú y phối hợp với các doanh nghiệp nhập khẩu liên hệ và tổ chức họp trực tuyến với cơ quan thẩm quyền của nước xuất khẩu để trao đổi về các vướng mắc, thu thập các thông tin còn thiếu nhằm hoàn thiện quá trình phân tích rủi ro nhập khẩu, thoả thuận điều kiện vệ sinh thú y và mẫu giấy chứng nhận nhập khẩu.
Các doanh nghiệp nhập khẩu lợn sống phải tuân thủ các quy định về pháp luật hiện hành về kiểm dịch động vật, đảm bảo an toàn dịch bệnh cho đàn trong nước và thực hiện cách ly kiểm dịch trong 30 ngày.
Sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, việc nhập khẩu lợn sống từ các nước về Việt Nam sẽ thực hiện đúng quy định và trình tự hiện hành.
Cũng theo Bộ NN-PTNT, quyết định cho nhập khẩu lợn sống vào Việt Nam để góp phần bình ổn giá thịt lợn trong nước đang thiếu hụt nguồn cung do tác động từ dịch tả lợn châu Phi.