Truy xuất nguồn gốc gà giống bằng Smartphone

Nhà máy ấp gà giống 3F Việt tại huyện Quảng Điền mỗi năm sản xuất 3,6 triệu gà giống các loại, được xem là nơi ấp giống gia cầm quy mô công nghiệp đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên – Huế và cũng là cơ sở có quy mô lớn nhất miền Trung hiện nay.

Cơ sở ấp trứng gia cầm do Công ty Cổ phần 3F Việt đầu tư nằm trên vùng cát trắng thuộc xã Quảng Lợi (huyện Quảng Điền). Nơi đây có khí hậu khô nóng, xa khu dân cư.

2

Nhà máy ấp trứng của 3F Việt tại huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế có quy mô sản xuất hơn 300.000 gà con giống/tháng

Ông Nguyễn Văn Lộc, Giám đốc Nhà máy 3F Việt tỉnh Thừa Thiên- Huế cho biết, nhà máy có dây chuyền ấp gồm 12 máy ấp, 4 máy nở với công suất hơn 300.000 gà con giống các loại/ tháng. Sau giai đoạn 1, nhà máy có kế hoạch nâng công suất ở giai đoạn 2 lên 600.000 gà giống/tháng, dự kiến đưa vào hoạt động đầu năm 2019.

Về quy trình ấp, nhà máy thực hiện nghiêm ngặt từ khâu chọn lọc trứng tại trại gà bố mẹ ở tỉnh Đồng Nai. Sau khi chọn xong, trứng gà được vận chuyển bằng xe chuyên dụng về Quảng Điền. Tại đây có phòng tiếp nhận và phòng chọn lọc để tuyển lựa trứng thêm một lần nữa trước khi đưa đi diệt các loại vi khuẩn có khả năng gây bệnh. “Khi trứng đạt tiêu chuẩn và đã sát trùng mới đưa vào hệ thống máy ấp, sau 21 ngày thì nở. Nhờ áp dụng công nghệ ấp hiện đại nên tỉ lệ nở từ 90 – 95%. Đối với gà con một ngày tuổi khỏe mạnh, nhanh nhẹn và không bị tật sẽ được tiêm các loại vacxin, sau đó đóng hộp chuyển tới khách hàng”, ông Lộc nói.

08-31-05_txg-2
Gà một ngày tuổi đạt chuẩn sau khi tiêm vacxin được đưa vào hộp có in mã truy xuất nguồn gốc

Vừa tất bật với công việc cho gà giống vào hộp, anh Nguyễn Thành Thái (Nhà máy ấp trứng 3F Việt) cho hay, trên hộp này có sự khác biệt là đều gắn mã số truy xuất. Chỉ bằng những thao tác đơn giản nhập mã sản phẩm vào địa chỉ: http://3fviet.com/truy-xuat-nguon-goc lập tức hệ thống sẽ phản hồi lại những thông tin chi tiết của gà giống, người nuôi có thể biết được bố mẹ chúng ở đâu, nguồn gốc và giống gà này là gì…

Lý giải vì sao phải truy xuất nguồn gốc gà giống, ông Lộc tâm sự: Khâu chọn giống là một trong những yếu tố quyết định thành bại của một vụ nuôi, thực tế cho thấy người nào chọn được giống tốt thì vụ đó lớn nhanh, ít dịch bệnh, khả năng thắng lợi cao và ngược lại. Tuy nhiên, hiện nay không ít người dân vẫn phải mua con giống trôi nổi trên thị trường, không đảm bảo chất lượng. Truy xuất nguồn gốc gà giống là bước đầu tạo sự tin tưởng, bày tỏ thiện chí minh bạch mọi thông tin với khách hàng và bảo đảm nguồn gốc con giống rõ ràng để người dân yên tâm đầu tư vào chăn nuôi.

08-31-05_txg-3
Chỉ vài thao tác đăng nhập mã truy xuất trên điện thoại thông minh, người nuôi có thể biết các thông tin của gà con giống

Trao đổi với PV, ông Phan Văn Lự, Phó Trưởng phòng NN-PTNT huyện Quảng Điền thông tin: Nhà máy ấp trứng 3F Việt đi vào hoạt động tại địa phương có quy mô sản xuất mỗi năm 3,6 triệu gà giống, là nơi ấp giống gia cầm quy mô công nghiệp đầu tiên ở Thừa Thiên – Huế góp phần giúp các cơ sở chăn nuôi gà trên địa bàn thuận lợi hơn trong tiếp cận nguồn giống chất lượng.

Cơ sở này cũng đang áp dụng quy trình truy xuất nguồn gốc cho phép người nuôi kiểm tra thông tin gà. Điều đó có ý nghĩa rất quan trọng đối với người nuôi nhằm xác định mua giống đúng địa chỉ, đảm bảo chất lượng, kiểm soát dịch bệnh…

Ông Lộc cho rằng, việc minh bạch thông tin trong toàn bộ quy trình chăn nuôi đến chế biến thành phẩm và phân phối không phải là chuyện dễ dàng đối với mỗi doanh nghiệp, đó là cả quá trình, đòi hỏi sự thay đổi từ hệ thống sản xuất cho đến nhận thức kinh doanh. Tuy nhiên, thực hiện truy xuất nguồn gốc sản phẩm là điều cần thiết mà các doanh nghiệp nên làm. Bởi nó không chỉ thể hiện sự rõ ràng trong các khâu sản xuất mà còn là sự tôn trọng nhu cầu thông tin của người tiêu dùng.

Theo Nongnghiep.vn